Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

BÌNH THƠ KHÔNG BÀN THI PHÁP





BÌNH THƠ KHÔNG BÀN THI PHÁP

                                  (Bài 3 trong lot bài v Hn Thơ)
                                              Phạm Đức Nhì

Thi Pháp Là Gì?

Trong ebook Toàn Cnh Thi Pháp Hc ca GS/TS Trn Đình S có hai đnh nghĩa thi pháp hc đáng chú ý:

 1/ V. Girmunski : “Thi pháp hc là khoa hc nghiên cu thi ca (tc là văn hc) như là mt ngh thut.”

Đnh nghĩa này quá rng nhm vào nhim v ca thi pháp hc. (1) 

2/ Viacheslav Ivanov: “Thi pháp hc là khoa hc v cu to ca tác phm văn hc và h thng các phương tin thm m được s dng trong đó. (1)

Đnh nghĩa ca Viacheslav Ivanov tuy có c th hơn mt tý nhưng cũng nói đến “tác phm văn hc” nghĩa là vùng ph sóng cũng vượt quá phm vi ca bài viết này.

3/ Thi pháp nếu hiu theo nghĩa hp (“thi” là thi ca ch không phi văn hc) là phương pháp, quy tc làm thơ; cũng có th hiu là lut thơ.

Bàn đến thi pháp là bàn đến hình thc ca bài thơ - cách sp xếp con ch, s dng vn điu và nh hưởng ca nó đi vi giá tr ngh tht ca bài thơ.

Đi vi thơ, theo tôi, thi pháp có th đnh nghĩa như sau:

Thi pháp (poetics) là phương pháp, quy tc làm thơ - s dng vn, nhp điu (và các phương tin thm m khác ca thơ) ni kết các con ch thành mt thế trn đ chuyn ti thông đip và cm xúc ca thi sĩ đến đc gi.

Các phương tin thm m thường thy trong thơ là vn, nhp điu, s ch trong câu, s câu trong bài, các bin pháp tu t

nh Hưởng Ca Thi Pháp Đi Vi Giá Tr Ngh Thut Ca Bài Thơ


1/ S ch trong câu: nh hưởng đến nhp điu ca bài thơ.

S ch trong câu c đnh s dn đến nhp điu đu đn, nhàm chán.

S ch trong câu thay đi s to nhp điu khác l, gim bt cm giác nhàm chán khi đc thơ, nht là bài thơ dài. Biên đ thay đi càng rng nhp điu càng khác l, đc thơ càng có cm giác thích thú, khoan khoái. Hơn na, vic thay đi s ch trong câu chng t tác gi đã phn nào thoát khi nhng ràng buc ca th thơ, biu l phong thái ung dung, thoi mái - rt cn thiết đ nhen nhúm hn thơ.


2/ S câu trong bài: Thoi mái, tùy tin nhưng đng quá ngn.

Xin trích li mt anh bn trong bui nhu (đã thay đi chút ít cho phù hp vi khung cnh bài viết):

Bài thơ ngn quá (4 câu hoc ít hơn) không đ đ tác gi bày t tâm trng ca mình, không đ đ cm xúc ln mnh to thành cao trào. Nếu thành công, nó như mt n hôn pht trên má, to ra chút xao đng trong lòng người đc nhy cm. Nếu tht bi, nó cho cm giác bc mình như làm tình vi anh chàng ‘su tinh’, chưa đi đến ch đã hết tin, mt người mà chng nên cơm cháo ”.

2/ Vn:

Vi thi sĩ, vn giúp ni kết nhng ý tưởng, s kin, nhng mnh tâm tình thành mt xâu chui khiến bài thơ lin mch, nht khí. Trong bài thơ có vn (ngoi tr th thơ mi trường thiên tng đon 4 câu) t thơ và cm xúc chy thành dòng, ln mnh nhanh chóng nh sóng sau dn sóng trước. Khi thi sĩ đang cao hng, “lên cơn”, dòng cm xúc lin mch, trôi nhanh đó giúp t thơ tuôn trào, không có “thi gian chết” đ lý trí xut hin, to cơ hi cho hn thơ hình thành.

Vi đc gi, vn là thuc dn, là th “du bôi trơn” giúp thông đip ca bài thơ theo dòng cm xúc trôi nhanh vào hn. Nh th “du bôi trơn” y đc gi “cm” được tâm tình ca thi sĩ mt cách d dàng hơn, (có th) không phi tri qua tiến trình suy nghĩ, tránh được (hoc gim thiu) s chen vào can thip ca lý trí đ cui cùng có th bt gp hn thơ (nếu có). (2)

Nhưng vn là con dao hai lưỡi:

     a/ Quá ngt: S có hi chng nhàm chán vn, đc nghe rt ngán - nht là khi t thơ không thng hướng ti đích mà c cà kê dê ngng chy lòng vòng.
     b/ Quá nht hoc không vn: Trúc trc, khó đc, dòng chy ca t thơ không trơn, nhng khong ngn ngng ngh s là cơ hi đ lý trí xut hin.

3/ Dòng chy ca t thơ

     a/ Đt đon, phân mnh: T thơ phân tán, mi đan là mt ý nh, cm xúc chưa kp tích t đã tan, cc khó có hn thơ
     b/ Nht khí lin mch: T thơ chy thành dòng, ý này ni kết vi ý kia cho đến hết bài. Nếu thi sĩ cao hng và thế trn bài thơ hp lý s có cơ hi có cm xúc tng 3, có cơ hi to được cao trào, có cơ hi có hn thơ.
     c/ Tc đ ca dòng chy càng nhanh, hơi thơ càng mnh, cm xúc càng dt dào.

4/ Cm xúc: Mc đ cm xúc có được là kết qu ca s phi hp các phương tin thm m ca bài thơ mà gii phê bình gi là thi pháp.
     a/ Cm xúc tng 1: Cm giác khoan khoái, sung sướng khi gp được mt ch “đt”, mt cm t sang, đp, mt bin pháp tu t đc đáo hoc mt câu thơ hay. (K thut cá nhân ca cu th)
     b/ Cm xúc tng 2: Cm giác sung sướng khi thy s kết ni các câu, các ý, các đon thành mt thế trn lin lc, hp lý, hiu qu đ đưa t thơ đến “bến đ”. (Đu pháp toàn đi)
     c/ Cm xúc tng 3: Cm giác ngây ngt khi “bt” được cái hơi nóng cm xúc, không phi t các con ch ca bài thơ mà t đâu đó gia nhng hàng k. Cái hơi nóng cm xúc đó được “thi” vào bài thơ do tâm thái cao hng, ni đìên, lc thn trí ca tác gi. Đây là loi cm xúc cho đc gi cái cm giá sng khoái nht, “đã” nht. Nếu cm xúc tng 3 mnh đến mc chy thành dòng, sóng sau dn sóng trước lên đến đnh đim, bài thơ có cao trào, hn thơ xut hin. (Trn đu có hn) Lúc đó “cái tôi văn hóa” ca tác gi đã trn mt đ “cái tôi đích thc” l din, li thơ là nhng tiếng lòng chân tht t mt Con Người (viết hoa). Bài thơ đã đt được phn thưởng cao quý nht - bước vào “Bến B Thi Ca”.


Khuyết Đim V Mt Thi Pháp Ca “Thm Xưa Em Đi Người V

THM XƯA EM ĐI NGƯỜI V

Em đi người bên Thm Xưa trm lng
nht bâng quơ ht nng ng trên bàn
ly phin đá nhn nha tng git đng
nht hoài mong lc mười ngón tay đan.

Em kh
c khoi đi mt dòng tin nhn
thèm git mình khi nghe tiếng chuông reo
chiếc đin thoi cũng tng l im ng
ném nim vui như chiếc lá bay vèo.

M
t ngân ngn “Người ơi” - em kh gi
đi tiếng người trm m phía bên kia
mà: “… rt tiếc, s này không kết ni”
ng tri tình ai thi tt trăng khuya.

Bu
n vây ráp đêm dài thêm si tóc
ta vào đâu m áp mt b vai?
em c dn: thôi đng mau mt khóc
du mun phin có th chng nguôi khuây.

Người gieo li na hn nghe ngơ ngn
na trên tay em bng nng v rng
như thch tho bên tường mưa ướt cánh
nghe con chim góa ba hót rưng rưng.

Em kh kho xi lên min c tích
như mi đùn trăm ni nh v nhau
khi yêu du môi hôn chưa nhàm nht
ai cam tâm h hng t khi nào?

HÀ NH
UYÊN

(Bài này Châu Thch đã viết li bình vi ta “Cm Nhn ‘Thm Xưa Em Đi Người V’ – Thơ Hà Nh Uyên” nhưng anh đã ch bình tán ý t mà không bàn thi pháp. Đc gi có th đc bài bình ca Châu Thch theo link sau đây: http://www.bongtram.com/2016/03/cam-nhan-them-xua-em-oi-nguoi-ve-tho-ha.html

1/ Nhp điu: Mi câu 8 ch, mi đon 4 câu, đc lên nhp điu đu đn t nht. Tác gi t trói buc mình trong quy lut ca thơ mi nên tâm thế, phong thái không được t do.

2/ Vn: Vn gieo c 1/3 ln 2/4 k lưỡng (6 đon 12 cp vn, không b sót cp nào), có nhiu cp gieo chính vn nên hi chng nhàm chán vn rt nng, đc 2 đon đã thy ging “u ơ”. Thêm vào đó, tác gi li còn chơi c yêu vn (vn lưng):

Ch “nng” (câu 2 đon 1) vn vi “lng” (câu 1 đon 1)
Ch “ni” (câu 3 đon 3) vn vi “thi” (câu 4 đon 3)
Ch “tóc” (câu 1 đon 4) vn vi “áp” (câu 2 đon 4)
Ch “ngn” (câu 1 đon 5) vn vi “nng” (câu 2 đon 5)

Và đip vn (vn “ng”) không cn thiết: Câu 1, câu 3 đon 1 và câu 1, câu 3 đon 2

Nhìn cách gieo vn ca bài thơ mà thy “thương” cho thái đ phc tùng ca tác gi đi vi quy lut gieo vn. Mt ln na li biu hin phong thái e dè l thuc.

3/ Dòng chy ca t thơ: Bài thơ gm 6 đon, mi đon 4 câu din t mt ý riêng bit; t đon trước sang đon sau không bt vn nên t thơ đt đon, phân tán, không có dòng chy.

4/ Cm xúc: Cm xúc to được đon nào nm ti đon đó, không chy thành dòng đ có s tiếp ni “sóng sau dn sóng trước” to cao trào, hình thành hn thơ. Cm xúc phn ln tng 1 (câu, ch hay), rt ít tng 2 (thế trn), hoàn toàn không có cm xúc tng 3 (cao hng, ni điên). Vi vóc dáng này TXEĐNV chc chn không th có hn thơ.

Bình thơ mà không bàn đến thi pháp nên Châu Thch đã b qua nhiu khuyết đim và đã nâng giá tr ca bài thơ lên mt cách bt công. T hi hơn, anh đã ngi khen quá l mt bài thơ có nhng đim yếu cơ bn, thi vào hn tác gi mt nim t hào thiếu căn c đ ny sinh tâm lý t mãn.

Đôi Li Vi Tác Gi Bài Thơ “Thm Xưa Em Đi Người V

Tôi hoàn toàn không quen biết anh Hà Nh Uyên và bài thơ Thm Xưa Em Đi Người V tôi ch mi “gp” ln đu khi viết bài này. Bài thơ ca anh nhng nét đp v ngôn ng, hình tượng, ý t thì nhà phê bình Châu Thch đã phân tích đy đ, có phn ưu ái. Tôi ch bàn đến nhng cái “sót” ca anh Châu Thch khi anh bình thơ mà pht l thi pháp – “cách sp xếp con ch, s dng vn điu và nh hưởng ca nó đi vi giá tr ngh tht ca bài thơ”.

Mi nhà phê bình đu có “ý đ” riêng trong bài viết ca mình. Trước tiên, bài thơ ca anh Hà Nh Uyên rt tình c lt vào tm ngm ca tôi. Đc k, thy nó là mt thí d minh ha rt hp vi mc tiêu ca bài viết. Tôi biết b mt cp mt nhìn soi mói vào khuyết đim bài thơ ca mình tác gi nào cũng có cm giác khó chu, nhưng xin anh Hà Nh Uyên hiu và thông cm cho. Tôi chn bài ca anh vì tin đường đi tìm cái đp ca Thi Ca ch không vì ác cm cá nhân.

Thu còn Trung Hc, khi được hi “Làm thơ nên chn th thơ nào?”, thy giáo dy Vit Văn có ln nói vi tôi “Cái đó tùy tng, tùy s thích ca mi người; trên trang thơ ca mình thi sĩ được toàn quyn t do chn la.” Sau nhiu năm tìm vui vi thơ, tôi li được các bn tr hi cái câu hi tôi đã hi thy giáo tôi ngày xưa. Và vì dòng đi thay đi, cách nhìn nhn thi ca cũng đi thay; câu tr li ca tôi cũng khác câu tr li ca ông thy mà tôi hết lòng yêu mến. “Hãy chn th thơ thông thoáng, không phân mnh đt đon, đ t thơ và cm xúc ca mình có th chy thành dòng, sóng sau dn sóng trước, có cơ hi to cao trào đ hn thơ xut hin.” Rt mong anh Hà Nh Uyên coi câu tr li y như mt đ ngh chân tình.

Ưu Đim V Mt Thi Pháp Ca “Quê Nghèo”:

QUÊ NGHÈO

Quê tôi nghèo lm
Vn lác đác nhà tranh
Vn tiếng th dài nhng chiu giáp ht
Vn bát cơm chan m hôi mn chát
Cha c đi lam lũ
M mt đi cht chiu
Khoai sn vn len vào gic ng
Tui thơ tôi đói ng
Thương cánh cò bu bíu li ru.
.
Quê tôi nghèo lm
Phiên ch còn èo t nghèo hơn
Dăm ba ni chui
Vài m rau tươi
Mt sn, mt ngô
Í i mi chào cao hơn mi c
Lèo tèo dăm người bán
L t my người mua
bán
Chán mua
Phiên ch quê xác xơ già ci.
.
Quê tôi nghèo lm
Lũ tr gy như con cá mm
Lũ trai mt mũi mc meo
Gm nhm ni đau nghèo khó
Nơm np âu lo đi như chiếu bc
Thương con cò con vc
Mi c chn chân trên đng đt ca mình.
.
Quê tôi nghèo lm
Nước mt rơi t thi ch Du
Tiếng oan khiên t thi Giáo Th
Âm ba quanh
Bám đeo đc quánh
Chiếc cng làng dng lên tht đp
Sng sng bê tông ct thép
Ngo ngh tượng đài
Ngo ngh trn ai
Chiếc cng làng thành tai hi
Giam hãm đi người
Tù túng gic mơ.
.
Quê tôi nghèo
Nghèo c gic mơ...
*.
Hưng Yên, chiu 29 tháng 12 năm 2014
ĐNG XUÂN XUYN

Bài này nhà phê bình Nguyn Bàng đã viết li bình vi ta Quê Nghèo – Nghèo Đến Xót Xa Cõi Lòng. Còn ông Bùi Đng cũng bình bài thơ nhưng chn cái ta khác hơn mt tý: Quê Nghèo – Xót Xa Nhng Tiếng Lòng. Ging như Châu Thch, hai ông cũng ch bình tán ý t mà không bàn thi pháp. Đc gi có th đc c hai bài bình thơ theo hai cái links sau đây:


1/ Nhp điu: S câu trong bài không b bó buc, viết hết ý thì thôi; s ch trong câu tùy tin, không theo mt quy lut nào nên nhp điu khác l, tránh được cm giác đơn điu, nhàm chán. Tc đ dòng chy ca t thơ khá nhanh, thay đi theo cm xúc, to mi giao cm trc tiếp vi đc gi ngay trên tng con ch. Thêm vào đó, cách phân b các con ch, câu, đon trong bài thơ biu l mt tâm thế, mt phong thái t do, thoi mái.  

2/ Vn: Tôi có cm tưởng tác gi không ch ý gieo vn nhưng các con ch tuôn ra trong lúc tình thương mến quê dâng cao c t đng kết ni vi nhau thành tng mng trong đó đã có vn mt cách t nhiên. Riêng đon 2 và phn đu đon 4 không có vn nhưng đc lên - nh nhp điu - vn trơn tru thoi mái như ăn chè va đ đ ngt.

Quê tôi nghèo lm
Phiên ch còn èo t nghèo hơn
Dăm ba ni chui
Vài m rau tươi
Mt sn, mt ngô
Í i mi chào cao hơn mi c
Lèo tèo dăm người bán
L t my người mua
bán
Chán mua
Phiên ch quê xác xơ già ci.

Và:

Quê tôi nghèo lm
Nước mt rơi t thi ch Du
Tiếng oan khiên t thi Giáo Th
Âm ba quanh
Bám đeo đc quánh

Không biết do tác gi có tài hay do may mn. Tôi nghĩ có l c hai.

3/ Dòng chy ca t thơ: Hình nh, s kin ni tiếp nhau chy thành dòng trên con kênh mà lòng kênh là câu thơ  ch  đo “Quê tôi nghèo lm”. Chính nh t thơ nht khí lin mch chy thành dòng nên đã có sóng sau dn sóng trước đ to cơ hi cho cm xúc tng 3 xut hin.

4/ Cm xúc: Cm xúc tng 1 khá mnh toát ra t câu ch; cm xúc tng 2 cũng đáng k do thế trn tuy chưa hoàn toàn hp lý, mch lc nhưng cũng không đến ni phân tán, ri rc. Thêm vào đó, nh nhp điu nhanh nên đã có xut hin cm xúc tng 3 - th cm xúc cao cp nht trong thơ – nhưng chưa đ mnh đ to hn thơ. Lý do: tác gi không to được cao trào, và do đó, đon kết thiếu n tượng.


Đôi Li Vi Tác Gi Bài Thơ “Quê Nghèo”

Tôi đã đ ý đến “cách làm thơ” ca Đng Xuân Xuyến t khá lâu mc dù đã có ln “đng chm” vi anh rt nng. V mt thi pháp, anh (và vài nhà thơ khác) đã đi trước rt nhiu người trong cái cng đng yêu thơ quy t quanh trang web ca anh và mt s trang web lân cn. Mun đem mt bài thơ nào đó ca anh ra m x đ “mách nước” cho anh bt phá chy mau đến “bến b thi ca” nhưng hình như “không có duyên”; tôi thường đi sau thiên h mt bước. Hôm nay nhân dp viết lot bài v hn thơ tôi đ ý đến bài Quê Nghèo ca anh. Tht tình, đây là bài thơ còn khá xa mi đến mc hoàn ho. Có đến vài ch sai phm, hoc nếu không sai phm thì cũng chưa hoàn chnh, có th o bế, trau chut đ bài thơ hay hơn. Nhưng rõ ràng vi cách sp xếp con ch và s dng vn điu khá nhuyn anh đã to cho bài thơ ca mình cái vóc dáng ca mt lãng t phiêu du, không b trói buc bi “gia quy, l làng, phép nước”; t thơ đã chy thành dòng, và cm xúc có đôi ch mc gia tăng đã nhiu hơn cp s cng. Mc du bài thơ đã có (ít nht) hai người bình nhưng c hai (Nguyn Bàng và Bùi Đng) đu không bàn thi pháp nên k thut thơ ca anh, cái “tài thơ” ca anh b lãng quên.

Theo tôi, riêng v phn k thut thơ, anh đã có đ điu kin đ viết bài thơ đ đi ca mình. So vi Ngc Mai - người tôi nói đến bài 2 – anh có nhiu ưu đim hơn, đc bit là th thơ và cách nhìn phóng khoáng v cuc sng. Nói theo ngôn ng bóng đá anh cn đ ý thêm v đu pháp toàn đi (thế trn), cách ghi bàn thng tht đp (đon kết) và gây hưng phn cho cu th ca đi bóng (trng thái cao hng ca thi sĩ). Nếu anh tiếp tc “thai nghén” mt t thơ đc ý nào đó ri gng ch đến lúc “óc ách’, khó chu, không “xì” ra không được. Lúc y mà “m bu tâm s” thì vi thi pháp ca anh cơ hi tng cho đi mt đa con “sáng giá” s rt cao.

Thơ Đến T Đâu?

Khi làm thơ thi sĩ s 1 trong 3 tâm thế (trng thái ca tâm) sau đây:

1/ Mun phân tích phi trái, nói lý l vi đc gi (Reason With Them)

Vi tâm thế y thi sĩ s viết ra bài vè như khá nhiu nhng “bài thơ” ca Thái Bá Tân. Ý tưởng mch lc, có vn điu nhưng ch là sn phm ca lý trí, hoàn toàn vng bóng cm xúc.

2/ Tâm s, chia s cm xúc vi đc gi (Share feelings with them)

Đi đa s thơ chúng ta thường đc thuc loi này. Thơ có cm xúc nhưng cũng có s kim soát ca lý trí.

3/ X, trút cái khi yêu thương, thù hn, un c … cht cha trong lòng. (Get it off your chest)

Lúc y thi sĩ đã ni cơn điên, lc thn trí; ngài đã vt b chiếc áo “cái tôi văn hóa” đ tr v vi “cái tôi đích thc” ca mình. Trước mt ngài s chng có đc gi; ngài s chng viết cho ai c; ngài ch mun nói ra, viết ra cho nh lòng, nh bng. Nếu k thut thơ nhun nhuyn đến mt mc nào đó, bài thơ viết ra s rt nhiu cơ hi có hn.

Bình Thơ Không Bàn Thi Pháp - Đu Mi Ca Bt Công.

Bình thơ không bàn thi pháp chc chn s dn đến bt công. Người bình ch chú ý đến ý t, còn k thut thơ thì “ngonh mt làm ngơ”. Tác gi bài thơ đã có “tay ngh” cao hay vn còn lt đt phía sau cũng đu được đánh giá ging nhau, cá mè mt la. Người may mn có được nhng bước chân khai phá đi đúng hướng bến b thi ca thì vì mang tâm trng na tin, na ng, không có người biết chuyn chia s, thông cm, khuyến khích nên vn c ngp ngng, va bước va run; nếu bt ng đng phi mt tr ngi nh cũng d dàng b cuc. Người vn còn lt đt - nhưng li không biết mình phía sau - vn c tiếp tc đi, lm lúc còn ưỡn ngc t hào dù thc s đang quanh đi qun li, bì bõm trong vũng sình ly li.   

Vi thơ, cm xúc gn như là tt c, thông đip ch là th yếu. Dĩ nhiên, t thơ hay cũng góp phn nâng giá tr ca bài thơ nhưng chính cm xúc mi có th đưa bài thơ lên “đài danh vng”, mi giúp bài thơ chiếm mt v trí trang trng trong lòng đc gi, mi to nên s cách bit gia mt tuyt tác thi ca vi nhng bài thơ làng nhàng.
Mun “đo” khi lượng cm xúc ca mt bài thơ nhà phê bình trước hết phi “cm đoán” xem thi sĩ viết bài thơ vi tâm thế nào. Nếu ngài “trút bu tâm s” lên trang giy thì bài thơ d có nhiu cm xúc và có cơ hi đt danh hiu cao quý: “Bài Thơ Có Hn”. Đến đây nhà phê bình phi dùng chiêu thi pháp đ tìm kết qu. Vn, nhp điu và các phương tiên thm m khác s được đưa lên bàn m đ xem có ni kết các con ch thành mt thế trn hoàn ho và có to được cao trào không?

Bi vy nếu không bàn thi pháp thì s rt khó nhn biết cm xúc tng 3 - th cm xúc cao cp đến t trng thái cao hng ca thi sĩ – và đnh đim ca nó là hn thơ. Không làm được điu đó, theo tôi, bài bình thơ tht bi.

Kết Lun

Thưa hai nhà bình thơ Châu Thch và Nguyn Bàng,
Thưa tt c nhng nhà phê bình thuc trường phái Bình Thơ Không Bàn Thi Pháp,
Vi li bình thơ y quý v đã đi x vi bài thơ như mt đon văn không hơn, không kém. Tâm ca quý v có th chính trc nhưng li bình ca quý v li thiên v, bt công, thơ hay thơ d đánh ln sòng. Bao nhiêu nhng t cht đ làm nên “tính thơ” quý v đu pht l. Quý v đã cm dao đâm chết bài thơ trước khi viết li bình. Nhng phân tích, bàn tán hoa m ca quý v ch là nhng cánh hoa ph lên mt “cái xác không hn”, mt bài thơ không có “tính thơ”.

Xin nhng người yêu thơ hãy lên tiếng đ cu thơ. Nếu không, mt ngày nào đó thơ – cái th thơ mà chúng ta trân trng yêu quý - s không còn na.

Phm Đc Nhì


2/ Mt Cách Nhìn Khác V Vai Trò Ca Vn Trong Thơ, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com http://phamnhibinhtho.blogspot.com/2017/02/mot-cach-nhin-khac-ve-vai-tro-cua-van.html





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét