NGƯỜI “RUNG NGÂN KIẾP LÁ HỒN MÌNH”
Cảm nhận tập
thơ “ Gọi mơ” của Trần Trung, nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2018
Vũ Nho
Nhà giáo, nhà phê bình văn học Trần
Trung từng in tập thơ “ Chân dung đêm” vào năm 1999. Anh còn
công bố nhiều bài thơ trên mạng xã hội, trong đó có một số bài viết theo điệu
Haiku Nhật Bản. Mãi đến năm 2018, anh mới lại công bố tập thơ thứ hai với nhan
đề “ Gọi
mơ” với tổng số 95 bài thơ. Hầu như đều là thơ ngắn bốn câu. Có những bài
gồm 5 hay 6 dòng, thực chất vẫn là việc
tách chữ từ bài thơ 4 câu lục bát hay thất
ngôn bát cú, hoặc thơ tự do. Không có một
bài theo điệu “Haiku” nào cả. Có lẽ tác giả viết chỉ là “thử nghiệm” chứ chưa có bài nào tâm đắc?
Nhà giáo thành Nam vốn là một người
lãng mạn. Chất lãng mạn đó thể hiện đậm đặc trong tập thơ “ Chân
dung đêm”. Và giờ đây vẫn vẹn nguyên trong “ Gọi mơ”. Mơ là mơ mộng, mơ
là khác biệt với tỉnh thức hay mơ là mơ ước? Có lẽ khó mà phân biệt. Gọi mơ là
“đánh thức” mộng mơ, hay “tìm kiếm” mộng mơ đã lạc mất nẻo về? Cũng khó mà rạch
ròi. Nhưng có một điều khẳng định ấy là những bài thơ ngắn này ít thấy những
chuyện thế sự, ít có bóng dáng những vang động của thời cuộc, những bức xúc, những
bon chen của cuộc sống lắm nhiễu nhương, nhiều cạm bẫy, bất an. Phải chăng, những
điều đó đã quá nhiều, đã đầy ứ trong đời ngột ngạt, nên tác giả muốn tìm đến một
cõi khác, “cõi mơ” để tâm hồn và lòng mình dịu lại. Có thể như thế lắm. Vì mỗi người có một điệu
tâm hồn, một cách cảm nhận và một cách ứng xử với cuộc đời. Chẳng nên đòi hỏi người này phải như người nọ.
Nhất là với người viết không định thành danh nhà thơ như nhà giáo Trần Trung.
Tác giả Trần Trung
Tác giả đã tự đánh giá về đời mình, thơ mình so với người đời: “ Người ta lăn lóc, kiếm tiền/ Còn ta nênh nổi Con - Thuyền- Tình…Thơ”
( Thơ ta). Một người vốn “nòi tình” thì không thể không mộng mơ. Bởi vậy mà sẽ
bắt gặp những “nhớ vu vơ”, những “ngẩn
ngơ” hay “giật mình bất chợt”. Thi sĩ “ Ngẩn
ngơ say nhớ môi ai bây giờ” (Đa tình). Rồi nhớ và ước “ tà tím thanh tân lướt…Gót hồng nhẹ bước
trong tiếng ve” ( Giá mà). Nhớ “ Thon
gót chân hồng/ Nhòa phía sương sa” (Khúc mưa thu). Rồi “ phải lòng Cái-Yếm-Xinh/ Làn môi ánh mắt nét
quê mình” ( Phải lòng). Không cần e
dè hay dấu diếm, người thơ thú nhận từng chết đuối “ Ta chết đuối cũng từ đôi mắt/ Rỡ ràng sóng sánh mặt hồ thu” ( Mắt xưa).
So với cái thời lãng mạn của nhà thơ Lưu Trọng Lư “ Mắt em là một dòng sông/ Thuyền anh bơi lội giữa dòng mắt em” thì
người thơ thời nay đã đi một bước xa. Cái
lãng mạn và đa tình thể hiện rõ rệt nhất ở trong “Mê” : “ Ngực nây đầy nhung nhớ/Xuân đầy lên chơi vơi/ Búp non xanh cành lá/ Tuyết
lê hồn mê lơi”. Con người và cây cỏ thiên nhiên mùa Xuân đã làm nên sự quyến
rũ “mê lơi” chàng thi sĩ gọi mơ.
Thường thì người thi sĩ hay tìm đến
rượu như là một nguồn kích thích cảm hứng, cũng là nguồn giải buồn, hóa giải những
cô đơn. Người thơ Trần Trung cũng vậy,
nhất là có những năm tháng anh lẻ bóng một mình. Đây là một mùa xuân của tác giả:
Tết đến cận kề như hơi thở
Nghe xôn xao trời đất giao hòa
Mưa giăng tơ-tình ấm lại
Xuân mơ hồ…
Môi bén Rượu – Hoa.
Không ít lần tác giả nhắc đến rượu trong các bài : Đa tình, Tình gần – Thương xa, Tìm say. Đây là phút say thi sĩ :
Một phút Ta say...cập Bến mơ
Bên nhau
là thực đến không ngờ
Hôn lên
môi đượm cùng sương khói
Ta có Em
rồi hay có Thơ !?
( Thơ trên trang
vunhonb.blogspot.com)
Thậm chí là “khuyên
say” khi hoàn toàn tỉnh táo:
Còn say thì cứ say đi
Chớ mong đo đếm những gì…Giời cho
Thoáng đời hai cõi Thực – Mơ
Say đi với Thực
đừng chờ Mơ xa
(Say đi)
Một tình cảm quan trọng
nhà thơ dành cho quê hương thành Nam, dành cho mẹ, cho những bạn bè. Anh
cũng nhớ đến em bé đánh giầy, cô bác sĩ tình nguyện, nhớ đến Đức thánh Trần, đến
Tú Xương, Nguyễn Bính, Văn Cao, những
người đồng hương thành Nam quê anh. Và tình cảm anh dành cho cả những ni cô “ tha thướt môi hường từ bi”, những “lưng ong thắt đáy”, đến những người dân
lụt “ Thương Quảng Ninh nước tơi bời/
Thương ai má phấn rụng rời môi xinh” ( Thương), thương “con
cháu Tiên Rồng”. Đó là những số phận con dân nước Việt. Hay một người phụ nữ
mà anh không muốn nói đến tên không hiếm trong đời sống hôm nay:
Giờ này khách đã về chưa?
Em lo toan thế cũng vừa sang canh
Thương ai
Bóng lẻ
một mình
Nuôi con…
nuôi cái giật mình
đêm đêm
( Thương ai)
Còn nhớ bài thơ tác giả viết về bầu bạn vớ được nhau say
nghiêng quán. Ở đây cũng vậy. Có một chút gì xót xa với cảnh những “bạn già” :
“ Thương nhau …vội vã..lào phào/ Ngước
lên mây trắng nghẹn ngào buồn vui” (
Ngước lên). Và “ Năm may gặp bạn một lần/Ồn
ào chợt tắt- nhớ gần, thương xa/Ân tình
được mấy giấc hoa/Phút giây gặp gỡ ngỡ là chiêm bao” (Ngỡ là). Điều này cho
biết vì sao tác giả có nhiều bạn dạy, bạn viết và viết nhiều về bạn.
Tôi thật ấn
tượng với bài thơ “ Kiếp lá” của tác giả. Khiêm nhường đấy, nhưng cũng đầy tự
trọng, tự tin :
Có một sớm chợt nhìn lá rụng
Chạnh lòng cho kiếp lá mong manh
Đến đại thụ
cũng về với đất
Thì cứ rung ngân kiếp lá hồn mình
“Gọi mơ” chính là một cách rung ngân tâm hồn của nhà giáo, nhà nghiên cứu phê bình,
nhà thơ lãng mạn Trần Trung!
Hà
Nội, 10 tháng 7 năm 2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét