NHƯ THIẾU NỮ
ĐÃ VÀO CHÙA XUỐNG TÓC ???
*
Gửi
nhà thơ Đặng Xuân XuyếnNguyễn Bàng
Lọc ra chừng 8 bài
thơ viết về biển của Nguyễn Thanh Lâm để bình riêng BIỂN CỦA NGUYỄN THANH
LÂM trong RỪNG XANH MƯA (xem:l tại đây l) là một
việc làm khéo léo. Và bài bình đã làm bật lên cái ý “Thơ ông viết về biển,
bài nào cũng tươi rói cảm xúc, cũng được cảm nhận bằng một tình yêu trong sáng,
thánh thiện của cõi Thiền”
Nhưng có lẽ vì bị ám
ảnh bởi sự thánh thiện của cõi Thiền nên Đặng Xuân Xuyến đã không dưới 2 lần
khen Nguyễn Thanh Lâm:
1/
“với Nguyễn Thanh
Lâm thì biển không chỉ dịu dàng như thiếu nữ tuổi dậy thì mà còn đẹp hơn thế,
khi ông phát hiện: biển trong mưa thật đẹp, đẹp trắng trong, tinh khiết “Như
thiếu nữ đã vào chùa xuống tóc”, chỉ nên chiêm ngưỡng bằng tâm thể thánh thiện
của cõi Thiền. Vẻ đẹp ấy đã khiến nhà thơ và cõi phàm trần “trở bệnh tương tư”,
“ngẩn ngơ” tiếc nuối:
Biển lại mưa
Như thiếu nữ đã vào chùa
xuống tóc
2/
Khi mưa tạnh, biển
trở lại hiền hòa, êm dịu, thì dưới lăng kính lãng mạn của nhà thơ, biển đẹp như
“cô gái mới vào chùa chưa xuống tóc”, còn nguyên nét ngây thơ, trong sáng của
tuổi mới lớn. Nét đẹp ấy mơn mởn những phồn thực mà hồn nhiên, sáng trong, lặng
thầm của hương trinh nữ, làm xuyến xao nhà thơ với miền cảm mến thanh tao,
không vẩn nét phàm trần, khiến những trăn trở, nghĩ suy của nhà thơ về trách
nhiệm với cuộc đời trở nên an nhiên, tự tại:
Lòng tôi rỗng không
ngắm biển
Tóc trắng trên đầu
lặng sóng
Mắt khép hờ lỏng
then quá khứ - tương lai
Hồn nhiên nhịp thở
Hương hạnh phúc dâng
đầy”
Liệu các thiếu nữ đã
vào chùa xuống tóc có “đẹp trắng trong, tinh khiết, có còn nguyên nét ngây
thơ, trong sáng của tuổi mới lớn...” không?
Không xét đến, những
người đi tu, nếu là nam thì theo dân gian, đa phần đều là “trốn việc quan đi ở
chùa”, mang danh tu hành hoặc nương nhờ, lánh vào cửa Phật để “trốn việc
quan” (như phu phen, tạp dịch, thuế má, lính tráng, thậm chí trốn trọng tội đã
vi phạm ngoài đời... nói chung). Chính vì thế một số triều đại phong kiến đã
phải ra chính sách hạn chế người đi tu. Tác phẩm Sãi Vãi của Nguyễn Cư Trinh đã
nói rõ điều này: Sãi nói mình là người đi tu bất đắc dĩ, đầu Phật cốt để
"khỏi xâu, miễn thuế", nay thấy Vãi "thanh tân, đẹp đẽ" nên
muốn rủ Vãi "tu hoài, tu hủy". Bị trách mắng, bị cự tuyệt, Sãi chẳng
cần dấu diếm, bày tỏ hết cái chân tướng "hổ mang" của mình ra...
Còn các thiếu nữ đã
xuống tóc đi tu như trong thơ Nguyễn Thanh Lâm và trong lời bình của Đặng Xuân
Xuyến thì văn học nước nhà cũng đã có không dưới ba nàng nổi danh:
Truyện Quan Âm
Thị Kính cốt tả đức tính nhẫn nhục và lòng từ bi của bà Thị Kính, vì đó
mà sau này bà trở thành Phật Quan Âm. Nhưng người con gái nết na, xinh đẹp ấy
cũng vì bị nghi oan âm mưu giết chồng, bị nhà chồng mắng chửi và đuổi về
nhà bố mẹ đẻ nên quá buồn tủi, bèn giả trai đến tu ở chùa Vân (Vân Tự), được
đặt pháp danh là Kính Tâm.
Hàng loạt ca khúc
nổi tiếng ‘’Chuyện tình Lan và Điệp’’ viết về đôi trẻ yêu nhau
nhưng bị số phận đớn đau chia uyên rẽ thúy, được nhiều người ví như Romeo
và Juliet hay Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài của Việt Nam, lấy nguồn từ tiểu
thuyết ‘’Tắt lửa lòng’’ của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Cô thiếu nữ
Lan ôm mối tình tuyệt vọng bỏ nhà đến chùa để cắt tóc đi tu và rồi kết cục:
‘’ Đời Lan khác chi,
Như một cành hoa
xuân hương sắc sớm phai mau
Một đêm gió mưa bên
ngọn đèn quạnh hiu
Lan đã cướp linh hồn
Ngoài xa từng tiếng
cú kêu sương nghe thê lương
Gió than não nề
trong màn đêm nghe đau thương
Từng hồi chuông ngao
ngán ngân dài như khóc than,
Tiễn một linh
hồn’’
Một chú tiểu cũng
tên là Lan trong “Hồn bướm mơ tiên” của Khái Hưng là một cô gái
vì lý do đặc biệt mà phải cải nam để tu hành. Giả trai rồi mà chú tiểu Lan vẫn
còn xinh đẹp đến nỗi chàng sinh viên Ngọc, lần đầu lên chùa gặp mặt đã phải
thắc mắc: "Quái lạ! Sao ở vùng nhà quê lại có người đẹp trai đến thế,
nước da trắng mát, tiếng nói dịu dàng trong trẻo như tiếng con gái”. Và
rồi Ngọc đã nhanh chóng phải lòng Lan. Và sự có mặt của Ngọc đã đánh thức trong
Lan cái gọi là tình yêu, gieo vào tim nàng những tiếng yêu êm ả.
Vì vậy ví von”
“Biển lại mưa
Như thiếu nữ đã vào
chùa xuống tóc”
Không hẳn là trắng
trong tinh khiết như nhà thơ và cả người bình đã cảm hứng
Về Mưa biển,
tôi nhớ nhà thơ nhà giáo Thúc Hà (Hà Thúc Chỉ), dạy học ở Hải Phòng cùng thời
với tôi có viết:
“Bỗng đâu mây kéo
tối sầm
Con thuyền xa cũng
khuất dần dặm khơi”
Trong âm nhạc cũng
có bài hát nổi tiếng Mưa trên biển vắng, vốn là một ca khúc tiếng
Pháp được dịch lời sang tiếng Việt:
“Mưa buồn mãi rơi
trên biển xưa âm thầm
Ôi biển vắng đêm nao
tình trao êm đềm
Cơn sóng nào, gợi
lên nỗi đau trong em
Bao nhiêu chiều lang
thang …. một mình”
Xem ra thơ và nhạc
về biển trong mưa không thật đẹp, đẹp trắng trong, tinh khiết mà buồn buồn, ấy
là biển trong mưa không phải vào những hôm chớp bể mưa nguồn.
Thích bài bình của
Đặng Xuân Xuyến thì viết thế thôi.
*
NGUYỄN
BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét