Vẻ đẹp tâm hồn Nga
Nguyễn Thị Lan
Chưa một lần đến nước Nga nhưng tôi biết và hình dung rõ nét một nước Nga với không gian sinh tồn mênh mông hào phóng, với những miền đất trải dài bất tận vắt từ Châu Âu sang Châu Á.
Và tôi
biết, tôi thấm thía một nước Nga với nền văn hóa có chiều sâu, có vóc
dáng vạm vỡ khiến bao dân tộc, bao người khắp thế giới phải ngưỡng mộ.
Nhưng
nói văn hóa phải nói đến con người, chủ thể của văn hóa. Văn hóa Nga vĩ
đại vì đã có những con người Nga tuyệt vời sản sinh ra nó, con người
Nga với “tâm hồn Nga”.
Theo PGS.TS Trịnh Thị Kim Ngọc, một từ rất nổi tiếng và thiêng liêng trong tiếng Nga là “dusha” - "душа", có nghĩa là “tâm hồn”. Đây là từ được coi là trung tâm trong hành vi hàng ngày của người Nga và cũng thể hiện rất đặc trưng bản sắc Nga.
Tâm
hồn Nga mang vẻ đẹp sâu thẳm và bí ẩn, một tâm hồn rộng mở, phóng
khoáng với tính vô giới hạn như địa lý tự nhiên nước Nga vậy !
Ít
có dân tộc nào trên thế giới có tâm hồn đôn hậu (đến trong vắt), cởi
mở, bao dung, nồng ấm tình yêu, vị tha cao thượng, giàu đức hy sinh và
hào phóng như người Nga. Người Nga giàu lòng trắc ẩn. Họ coi lòng trắc
ẩn, sự cảm thông là quà tặng của Thượng đế cho dân tộc Nga, là vũ khí
chiến thắng cái ác.
Người Nga bộc
trực, thẳng thắn, thành thực cả trong suy nghĩ, lời nói, việc làm. Ngây
thơ, chất phác đến khó tin - đó là một bí ẩn của tâm hồn Nga chăng. Nhà
thơ Trần Đăng Khoa, người đã có nhiều năm học tập, sinh sống ở nước Nga,
đã nhận xét: “…nụ cười của các giáo sư Xô-viết là nụ cười của bà mụ dạy
hay nụ cười ở nước thiên đàng, nghĩa là nụ cười ở xứ sở trong vắt,
không thể tìm đâu trên mảnh đất bụi bặm”.
Con
người Nga giàu lòng yêu nước. Trong lịch sử người Nga đã anh dũng chiến
đấu và chiến thắng đội quân xâm lược Napoleon hùng mạnh nhất thế giới
lúc bấy giờ (1812); từng làm nên cuộc Cách mạng Tháng Mười “rung chuyển
thế giới” (1917); từng chiến đấu và hy sinh hơn 20 triệu quân, dân để
cứu loài người thoát khỏi thảm họa phát xít (1941 - 1945)
Trong
văn học thì nước Nga là tình yêu lớn nhất của các văn sĩ, thi sĩ. Trong
tùy bút “Lòng yêu nước”, nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Liên Xô trước
đây - Ilia Erenbua (1891 - 1967) - đã viết về lòng yêu nước ấy: “Dòng
suối đổ vào sông, sông đổ vào trường giang Volga, con sông Volga đổ ra
biển. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ
quốc”. Đó là một định nghĩa giản dị mà sâu xa về lòng yêu Tổ Quốc. Ở chỗ
khác, nhà văn đã khẳng định: “Mất nước Nga thì ta còn sống làm gì nữa?”
Nhà thơ Xécgây Exênhin (1895 - 1925) - “ông hoàng của thi ca Nga” - từng yêu mến “nước Nga bằng gỗ” của mình:
“Ôi nếu thiên thần lên tiếng gọi:
“Bỏ nước Nga lên sống ở thiên đường”
Tôi sẽ đáp: “Thiên đường xin để đấy
Cho tôi xin cùng Tổ quốc yêu thương”.
Thiên đường của nhà thơ nông thôn này chính là nước Nga.
Yêu
nước và quyết chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc là một phẩm chất cao quý của
tâm hồn Nga. Ônga Bécgôn (1910 - 1975) - nữ thi sĩ, người con gái quả
cảm đã từng đến Đài phát thanh và phát những trang tin cổ vũ ái quốc
trong 900 ngày đêm Lêningrát bị phátxít Đức bao vây.
Cũng
với lòng yêu nước nhiệt thành, hơn 1000 hội viên Hội Nhà văn Liên Xô mà
đa phần là nhà văn Nga đã ra mặt trận, trong đó một nửa được tặng Huân
chương và Huy chương, 270 nhà văn đã hi sinh vì Tổ quốc.
Không
chỉ yêu nước, người Nga còn sẵn sàng hi sinh cá nhân cho cộng đồng,
quyết tâm tìm kiếm chân lý phổ quát và những giá trị vĩnh hằng, hướng
tới những điều cao thượng, đẹp đẽ. Trong tác phẩm của các nhà văn hào,
thi hào Nga như A.Puskin, N.Gôgôn, L.Tônxtôi, I.Tuốcghênhép, M.
Lécmôntốp, X.Exênhin, M. Gorki, M. Sôlôkhốp… ta đã gặp những nhân vật
trữ tình, những hình tượng nhân vật với phẩm chất tâm hồn như vậy.
Người
Nga nhân hậu đến mức kinh ngạc. A. Puskin (1799- 1837) - “mặt trời của
thi ca Nga”, nhà thơ của tình yêu – viết nên những bài thơ tình Đẹp và
Thánh thiện. Mặc dù thi hào trải qua những mối tình đơn phương vô vọng
nhưng thơ ông bao giờ cũng vị tha, cao thượng, bộc lộ vẻ đẹp của tâm hồn
và nhân cách con người nhân hậu. Dù “Tình yêu không thể đáp đền cho
anh”, nhưng người tình Puskin vẫn mong “Trẻ trung hồn lại đẹp xinh/Mai em được thấy bao tình mến thương”, và “Cầu cho em được người tình như tôi đã yêu em”. Những vần thơ ấy thấm nhuần tinh thần nhân đạo, đánh thức những tình cảm tốt đẹp của con người.
Nhà
văn F. Đôxtôiépxki (1821 - 1881) trong truyện vừa “Những đêm trắng” lại
kể cho ta nghe về một người Nga nhân hậu. Gặp gỡ tình cờ, bốn đêm trò
chuyện để rồi cô gái đi lấy chồng, anh chàng tiếp tục sống cô đơn với
mối tình vừa bùng cháy trong lòng nay chỉ để lại cho anh những hoài
niệm. Với anh: “Thế là hết! Hết tất cả”. Nhưng tác phẩm không dừng ở đó.
Kết thúc tác phẩm, ta thấy bất ngờ, sửng sốt trước tâm hồn cao quý của
anh, ta rung động với chất thơ tình cảm trong mộng ước của anh, cái chất
thơ tuyệt đối xa lạ với thói vụ lợi, ích kỷ, sự hằn học khi mục đích
không thành. Cảm xúc của anh trong sáng biết bao, tình người ở anh ấm áp
biết bao khi anh viết cho cô: “….Mong sao bầu trời của em sáng trong,
mong sao nụ cười của em tươi tắn và thanh thản, cầu trời ban phước lành
cho em vì một phút hoan lạc và hạnh phúc mà em đã ban cho một trái tim
khác, trái tim cô đơn và biết ơn”. Một lời cầu chúc và một lời cảm ơn
của một trái tim nhân hậu. Tâm hồn Nga là vậy.
Trong
tác phẩm “Số phận con người” của nhà văn Xôviết lỗi lạc M. Sôlôkhốp
(1905-1984) ta lại gặp một người Nga như thế. Trở về sau chiến tranh vệ
quốc, anh lính Xôcôlốp - nhân vật chính của truyện - hầu như mất hết vợ
con, nhà cửa…Trong cô đơn, anh gặp chú bé Vania côi cút, tứ cố vô thân,
anh đã quyết định đem tình thương ấp ủ cho bé. Và hai trái tim cô đơn
giá lạnh ấy bất chợt ấm lên vì được bên nhau. Ở đây, chính tình thương
đã chữa lành vết thương trong trái tim.
Giữa
bao nét đẹp, nét quý ấy của tâm hồn Nga có lẽ ấn tượng sâu đậm với
những ai yêu nước Nga, văn hóa Nga và con người Nga là “nỗi buồn Nga” -
một nỗi sầu không lời và vô duyên cớ, nỗi buồn của một tâm hồn đa cảm,
tinh tế. Nhà thơ Phạm Tiến Duật có lần đã nói: “Nỗi buồn Nga, thực đáng
gọi là thầy”.
Người ta thường nói
đến sự thiếu hụt tính cách nam, tâm hồn đầy nữ tính của người Nga trong
con mắt của nhân gian. Đó là bản sắc của người Nga không trộn lẫn. “Tính
nữ” trước hết bộc lộ trong “nỗi buồn Nga”. Nỗi buồn ấy thấm đẫm trong
văn học nghệ thuật Nga.
Trước hết là trong văn chương - một trong hai thứ đặc sản làm nên hồn cốt nước Nga (tôi nghĩ là bánh mì đen và văn chương)
Ở thơ ca, ta đọc được nỗi buồn sâu kín của Puskin khi ông viết cho người bạn gái đã chia tay:
“Chuyện tàn có thể anh quên
Tình yêu không thể đáp đền cho anh”
(Hết rồi tình đã vỡ tan)
Ta thấy vết thương lòng trong “anh” khó lành dù thời gian qua đi.
Ở
Exênhin thì tình yêu quê hương thấm nhuần toàn bộ sáng tác của nhà thơ,
nó trở đi trở lại như một nỗi ám ảnh khôn nguôi. Âm hưởng chủ đạo trong
những bài thơ da diết của thi sĩ đã thể hiện “nỗi buồn vô tận của ruộng
đồng” (M. Gorki) và tình yêu thương với vùng quê nghèo “dải đất đầy cay
đắng”. Đã bao lần thi sĩ phải buồn bã thốt lên:
“Ôi quê ta heo hút
Ôi quê ta bãi hoang”
“Ôi vùng đất mưa dầm thời tiết xấu”
Cái vùng đất khiến nhà thơ: “… yêu đến sướng vui và đau khổ/Nỗi sầu thương, hồ nước trải mênh mang”.
Và
tình yêu tuổi trẻ nhiều đắm say và cũng lắm đắng cay ta gặp trong thơ
Ônga Bécgôn (1910-1975) - bà là nữ nhà văn, nhà thơ Xôviết nổi tiếng với
những sáng tác trong thời kỳ Lêningrat bị bao vây:
“Em nhớ lại một chuyện ngày quá khứ
Khúc hát ngây thơ một thời thiếu nữ
Ngôi sao cháy bùng trên sông Nêva
Và tiếng chim kêu những buổi chiều tà”
(Không đề)
Những dòng thơ viết về tình yêu dang dở ấy đã làm thổn thức trái tim bao người đọc.
F.
Đôxtôiépxki được coi là “con người Nga và nhà văn Nga đến tận cùng sâu
thẳm”, qua ông có thể giải đoán được tâm hồn Nga, bản tính Nga, tinh
thần Nga. F. Đôxtôiépxki thường viết về những con người “bé nhỏ” trong
xã hội. Truyện “Những đêm trắng” của ông được coi là “bài ca” về nỗi đau
khổ của người. Trong truyện này, sau khi người yêu của Natxenka đến và
đưa cô đi, nhân vật “tôi” như thấy “ngôi sao băng đã vút qua bầu trời”.
Cái kết của câu chuyện đượm buồn. Sáng hôm sau, “người mơ mộng” lại tiếp
tục cuộc đời cũ nhưng ảm đạm và rầu rĩ biết bao nhiêu. Với anh “Thế là
hết ! hết tất cả !”. Người đọc không thể không chia xẻ nỗi đau của con
người bất hạnh ấy.
Rồi nỗi buồn
chiến tranh, nỗi buồn thời hậu chiến của người Nga được thể hiện một
cách chân thực cảm động trong truyện “Số phận con người” của M.
Sôlôkhốp. Số phận của Xôcôlốp trong tác phẩm là số phận của những con
người bị chiến tranh tước đoạt mất những gì quý báu nhất. Nhưng cái đau
khổ nhất của con người sau chiến tranh không phải chỉ là ở những cái gì
mất đi mãi mãi mà còn là những gì vẫn còn lại trong kí ức như một gánh
nặng hiện tại của tâm hồn, đã trở thành cái bộ phận nhức nhối nhất trong
tâm hồn hiện tại. Trước khi gặp bé Vania, sự tuyệt vọng cô đơn của
Xôcôlốp đã lên đến điểm đỉnh.
Trong
lĩnh vực âm nhạc Nga, Traicốpxki (1840-1893) là một nhạc sĩ thiên tài
với những tác phẩm bất hủ. Âm nhạc của ông đồng nghĩa với nước Nga về
“nỗi buồn tê buốt” của nó. Ông là một trong những biểu tượng rực rỡ nhất
của nước Nga, của tâm hồn Nga mang nặng “nữ tính”.
Rồi
những bài hát của xứ sở Bạch Dương có ca từ đẹp, lời buồn da diết, âm
điệu dịu dàng, man mác buồn mang đến cho người nghe bao cảm xúc như:
Chiều Mátxcơva, Cây bạch dương, Chiều hải cảng, Triệu bông hồng,
Kachiusa, Chiếc khăn xanh...
Trong
lĩnh vực hội họa, những kiệt tác của danh họa Lêvitan (1860-1900) như
“Mùa thu vàng”, “Mùa xuân con nước”, “Sự tĩnh lặng đời đời”... là những
bức tranh phong cảnh mê hồn, quyến rũ mà mỗi lần xem tranh lòng ta quặn
thắt vì vẻ “đẹp và buồn” của chúng. Những bức danh họa ấy lưu lại cho
đời một vẻ đẹp và buồn xa vắng.
Tâm
hồn Nga đầy ắp nỗi buồn dịu dàng thiết tha, phải chăng trước hết vì đất
nước Nga mênh mông, hùng vĩ, tươi đẹp – một vẻ đẹp sâu lắng mang nỗi
buồn xa xăm trắc ẩn, vì mùa Đông nước Nga dài ảm đạm với “tuyết trắng và
rừng bao la”, vì mùa Thu nước Nga vàng, vì thiên nhiên Nga xanh, vì
nước Nga đất rộng người thưa ... ? “Nỗi buồn Nga” phải chăng còn xuất
phát từ tâm hồn đa cảm, nhạy cảm, từ lòng trắc ẩn, từ trái tim đau với
nỗi đau của đồng loại của những con người ở xứ sở Bạch Dương? Chỉ biết
rằng những “Nỗi buồn Nga” ấy đã vỗ về an ủi con người, nâng đỡ con
người, làm trong lại hồn người. Nó chan chứa tinh thần nhân văn cao cả.
Năm 1991, Liên bang Xôviết tan rã, Nhà nước Xôviết chấm dứt sự tồn tại của nó về mặt lịch sử.
Nhưng
dù lịch sử lắm khúc quanh co, dù thời cuộc gặp nhiều biến cố, với những
bão tố chông gai, nhưng những giá trị Nga vẫn nguyên vẹn vóc dáng qua
thời gian. Tâm hồn Nga vẫn nguyên vẻ đẹp không bao giờ mất đi, vẫn luôn
có sức lay động và thẩm thấu lớn đến người Việt Nam. Những người yêu
nước Nga luôn luôn yêu và ngưỡng mộ vẻ đẹp của tâm hồn Nga. Đó là vẻ đẹp
trường tồn chịu được sự va đập của thế sự. Đến nay, vẻ đẹp ấy vẫn luôn
lung linh như thế.
TP Hải Dương, tháng 10-2018
NGUYỄN THỊ LAN
Chép lại từ tạp chí Bạch Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét