BỨC TRANH "THIẾU NỮ" ĐẶC SẮC
CỦA ĐẶNG XUÂN
XUYẾN
*
THIẾU NỮ
Ô kìa người ngọc
giữa sớm mai
Áo xiêm trễ nải
chả chịu cài
Ngực nõn phập
phồng ru hồn gió
Bổng đảo in hồng
trong mắt ai.
*.
Hà Nội,
ngày 05/02/2017
ĐẶNG
XUÂN XUYẾN
LỜI BÌNH:
Nếu mấy năm trước, được nhiều cô gái khác yêu
thương nhưng chàng trai ấy đã không dám hôn nhân lần nữa vì cảm thấy mình đã
chớm già, sợ cưới nhau rồi trước là pháo hoa sau cũng ra tăm tối như cuộc hôn
nhân đầu đã đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc đã cảm thấy chán cái vị yêu đương mới:
Ta bỗng chán vị yêu nhạt
thếch
Xộc xệch tình
Lếch thếch tiếng yêu.
Thì năm nay, cái sự chán vị yêu nhạt thếch ấy dường
như đã tan biến khiến trái tim chàng đã biết say mê rung động trước một vẻ đẹp
thiếu nữ:
Ô kìa người ngọc giữa
sớm mai
Áo xiêm trễ nải chả chịu
cài
Ngực nõn phập phồng ru
hồn gió
Bồng đảo in hồng trong
mắt ai.
(Thiếu nữ)
Bài thơ tứ tuyệt với bức tranh một thiếu nữ đẹp
giữa cảnh sớm mai của mùa Xuân đã khiến nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm phải tốn công
gõ phím với cả ngàn chữ bình luận rất xác đáng: “Bài thơ cho tâm hồn thư
giãn, quên hết những bất trắc âu lo trong cõi tục trần, bài thơ như bức tranh
không phải để ngắm bằng mắt mà ngắm bằng hồn. Ru hồn trong từng câu chữ và từng
câu chữ hiện lên bóng hình của người đẹp - người ngọc”.
Người ngọc - Thiếu nữ đã là nguồn cảm hứng bất tận
muôn đời của các thi sĩ văn nhân, vì vậy thơ Đông thơ Tây đã có cả ngàn bài
tuyệt tác ca ngợi vẻ xinh đẹp của thiếu nữ. Nhưng ở Á Đông, do những hủ tục bất
nhân, những tập quán ti tiện, xem thường vai trò của người phụ nữ trong xã hội
cũ, thơ ca có phần dè dặt khi tôn vinh vẻ đẹp đó. Ba nhà thơ Đường trứ danh của
Trung Quốc như Lý Bạch, Bạch Cư Dị, Vương Xương Linh, trước vẻ đẹp của các cô
gái hái sen đã không ai bảo ai mà cùng phóng bút viết nên mấy khúc ca diễm tình
cùng chung một tên là Thái liên khúc (Khúc hát hái sen).
Đây là cô gái trong Khúc hát hái sen
của Bạch cư Dị: Một thiếu nữ xinh tươi duyên dáng chèo chiếc thuyền nhỏ giữa
một đầm sen để hái hoa và vô tình thấy chàng trai đang đắm đuối nhìn mình,
người thiếu nữ thẹn thùng, muốn nói chẳng nên lời, để đến nỗi đánh rơi chiếc
trâm cài đầu xuống đáy ao lúc nào chẳng hay:
Sóng đưa lá, gió rung
hoa
Đầm sen thuyền nhỏ lướt
qua thấy chàng
Cúi đầu thẹn, chẳng nói
năng
Ao sâu rơi xuống chiếc
trâm cài đầu
Thái Liên Khúc (Bạch Cư Dị-Hải Đà dịch)
Đây là cô gái trong Khúc hát hái sen
của Lý Bạch: Một khuôn mặt đẹp như hoa, hồn nhiên, nhí nhảnh, ngây thơ bên ngòi
Nhược Da, dưới bầu trời cao rộng, trời xanh nước biếc, nắng hồng, hoa trắng
giao hòa tạo ra một vẻ đẹp thanh tao huyền ảo:
Có cô con gái nhà
ai,
Hái sen, chơi ở bên ngòi
Nhược Da.
Mặt hoa cười cách đoá
hoa,
Cùng ai nói nói mặn mà
thêm xinh.
Áo quần mặc mới sáng
tinh,
Nắng soi đáy nước rung
rinh bóng lồng.
Thơm thơ vạt áo gió
tung,
Bay lên phấp phới trong
không ngạt ngào.
Thái liên khúc (Lý Bạch-Tản Đà dịch)
Và đây là cô gái trong Khúc hát hái sen
của Vương Xương Linh: Màu quần lụa của cô gái lẫn một màu giữa rừng lá sen xanh
thắm chập chùng, mặt nàng tươi như hoa thắm khó mà thấy, bỗng đâu một tiếng hát
khe khẽ ngân vang mới biết có bóng người:
Lá sen quần lụa một
màu,
Mặt tươi hoa thắm như
nhau mặn nồng.
Dưới ao trà trộn khôn
trông,
Nghe ca mới biết là
trong có người.
Thái liên khúc (Trần Trọng Kim dịch)
Ba bức tranh thiếu nữ hái sen với những nét vẽ khác
nhau đều tuyệt đẹp. Nhưng vẻ đẹp thiếu nữ đó chỉ thuần khiết là một vẻ đẹp
thanh xuân trong trắng tựa hoa sen.
Ở ta, mới cách nay vài chục năm, người đọc cũng chỉ
thấy trong thơ hình ảnh những thiếu nữ đẹp ngây thơ trong sáng như người thiếu
nữ bên hồ Xuân trong thơ mới của Thế Lữ: Trên vừng trán ngây thơ, trong
sáng/ Vẩn vơ qua một áng hương buồn/ Giây lâu cô vẫn như còn/ Lâng lâng trông
gửi tâm hồn lên cao.
Mà không thể thấy được một bức tranh thiếu nữ nào
với vẻ đẹp phồn thực của những áo xiêm trễ nải, ngực nõn, bồng đảo đầy quyến rũ
như thiếu nữ trong bài thơ của Đặng Xuân Xuyến.
Một bài thơ Đường được coi là sexy nhất trong lịch
sử văn học Trung Hoa là bài “Thanh Bình điệu” do Đường Minh Hoàng
đã lệnh cho Lý Bạch làm để ca ngợi Dương quý phi. Dương qúy phi vốn là một dâm
phụ, từng là vợ con trai Đường Minh Hoàng, bị vua cha cướp lấy. Dương Qúy Phi
với sắc đẹp dục tính đã khiến con nuôi Đường Minh Hoàng là An Lộc Sơn muốn cướp
người đàn bà dục tình này nên đã làm loạn, gây chết một phần ba dân số Trung
Hoa thời đó. Nhưng dưới ngọn bút tài hoa của Lý Bạch, vẻ đẹp viên mãn và gợi
dục của Dương Quý Phi sau một đêm làm tình với nhà vua cũng chỉ như một đóa
nhánh hồng tươi ướt đẫm sương:
Một nhánh hồng tươi, móc
đọng sương,
Mây mưa Vu giúp uổng sầu
thương
Và hình ảnh sexy của Dương quý phi cũng chỉ được
diễn tả trong hai câu thơ trác tuyệt này:
Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ
mây,
Hiên sương phơ phất gió
xuân bay
Không phải là vẻ đẹp kiêu sa ngồn ngộn của xác thịt
như bộ ngực hay đôi vú mà chỉ là một vẻ đẹp mờ ảo như mây như sương như gió.
Vậy mà, câu “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung”
được xếp vào hàng câu thơ gợi dục nhất của cả ngàn năm nay. Câu thơ này, mới
hơn một năm trước đây đã khiến một vị anh hùng lao động của Nhà nước Cộng Hòa
Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam bị ném đá tơi bời khi người anh hùng đã trăm tuổi
này, Giáo sư Vũ Khiêu lấy nguyên vẹn câu thơ tả dâm phụ đó làm câu đối: "Trí
như bạch tuyết tâm như ngọc - Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” để tặng
cho hoa hậu Kỳ Duyên, một cô gái chưa chồng chỉ nhỉnh hơn chắt nội gái của cụ
Quốc sư có vài tuổi.
Giờ đem đặt câu thơ Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ mây
được coi là câu thơ sexy hết mực ấy bên cạnh những câu tả vẻ đẹp phồn thực của
thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ta thấy vẻ đẹp kiêu sa của Dương Quý Phi chỉ
là một vẻ đẹp của một người mây mờ áo còn vẻ đẹp của thiếu nữ lại là một vẻ đẹp
rất phồn thực và rất cụ thể với áo xiêm trễ nải, bộ ngực nõn và đôi gò bồng đảo
in hồng vào mắt người chiêm ngưỡng.
Tôi đồ rằng khi chụp bức tranh thiếu nữ này Đặng
Xuân Xuyến đã không quên nghĩ đến bức tranh thiếu nữ trong thơ của Bà chúa thơ
Nôm Hồ Xuân Hương:
Đôi gò bồng đảo sương
còn ngậm
Một lạch đào nguyên suối
chửa thông
Rõ ràng, thiếu nữ trong thơ Bà chúa thơ nôm Hồ Xuân
Hương đã sexy hơn, gợi dục hơn thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ở câu: “Một
lạch đào nguyên suối chửa thông”. Nhưng thiếu nữ của Bà chúa là thiếu nữ
ngủ ngày và bị chụp bởi đôi mắt đầy dục vọng của “Quân tử dùng dằng đi chẳng
dứt” còn thiếu nữ của Đặng Xuân Xuyến là thiếu nữ đứng trong gió xuân giữa
sớm mai được chiêm ngưỡng bằng cái “Ru hồn gió” vì say mê của tác giả.
Nhà thơ hiện đại học tập và kế thừa nhà thơ lớn của dân tộc như vậy là vừa đủ
và thật đáng khích lệ.
- Trích từ bài viết CHÀNG TRAI ẤY BÂY GIỜ RA SAO –
*
DƯƠNG
NINH NINH
Email: duongninhsg@gmail.com
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét