KỈ
NIỆM VỚI
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
*
(Trích từ: TÔI TRỞ THÀNH DỊCH GIẢ của Đoàn Mạnh Thế)
Giữa lúc chán nản nhất
thì tôi nhận được điện thoại của nhà thơ Đoàn Mạnh Phương, anh báo tin: - “Sách
đã về đến cửa hàng rồi. Anh đến Nhà sách Bảo Thắng, ở 276 phố Huế, gặp anh Đặng
Xuân Xuyến để nhận sách biếu, rồi đến nhà xuất bản để nhận tiền nhuận bút.”
Anh Phương còn dặn đi dặn lại: - “Anh đến nhận sách biếu, ký nhận rồi đến em
nhận nhuận bút, không chuyện a chuyện b gì với Đặng Xuân Xuyến đấy.”. Tôi
mừng quá, cám ơn Đoàn Mạnh Phương rồi vội đạp xe đạp đến gặp anh Đặng Xuân
Xuyến.
Đó là vào giữa năm 1999,
lần đầu tiên tôi gặp Đặng Xuân Xuyến tại Nhà sách Bảo Thắng ở 276 phố Huế, Hà
Nội. Cảm giác ban đầu, đập ngay vào mắt tôi: Cửa hàng bày biện rất khang trang,
rất nhiều sách, nhiều chủng loại... Và ông chủ Nhà sách là một chàng trai trẻ,
điển trai, chỉ trạc tuổi con trai lớn của tôi, tiếp tôi rất niềm nở. Qua trò
chuyện, tôi cảm nhận được sự trung thực, tử tế ở con người Đặng Xuân Xuyến.
Hơn một tiếng đồng hồ,
ngồi đợi Đặng Xuân Xuyến tiếp khách: Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến, nhà thơ Ý Lan,
Đạo diễn Doãn Hoàng Giang, họa sỹ Trần Đại Thắng... tôi mới biết anh còn là tác
giả của gần chục đầu sách nên tôi hy vọng anh có thể giúp đỡ tôi trong lĩnh vực
xuất bản sách. Đối với tôi, đây là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và bỡ ngỡ. Tôi giở
hết kinh nghiệm học được từ những bản dịch về tướng thuật mà tôi đã dịch cho
khách, lặng lẽ ngồi “xem tướng” Đặng Xuân Xuyến. Và căn cứ vào những nét tướng
của anh thì anh là người trọng tình trọng nghĩa, sống trung thực và tử tế. Tôi
tin tôi đã tìm được người thực sự sẽ giúp đỡ mình. Quả nhiên, tôi dự đoán chính
xác. Sau này, nhờ sự giúp đỡ của Đặng Xuân Xuyến, tôi đã ra khá nhiều đầu sách
(27 đầu sách) và tiền nhuận bút trở thành nguồn sống khá sung túc của tôi ở đất
Hà Thành.
Hôm đó, gặp nhà thơ Đoàn
Thị Lam Luyến, tôi rất vui, nhất là khi biết chị cũng đang công tác ở nhà xuất
bản Thanh Niên nên tôi mạnh dạn đến làm quen và nhờ chị giúp đỡ. Chị bảo tôi: -
“Bên em chỉ cấp giấy phép, còn ra sách, phát hành sách... là bên đối tác nên
bản thảo, anh chuyển đến nhờ cậu Xuyến ra sách là hợp lẽ nhất. Xuyến ít tuổi
nhưng sống đàng hoàng với bạn bè lắm. Khi đã nhận lời giúp ai việc gì, cậu ấy
sẽ tận tâm tận lực nên anh nhờ cậu ấy là đủ rồi.” Tôi thầm cám ơn cơ duyên
trời đất đã cho tôi gặp Đặng Xuân Xuyến.
Ngồi nói chuyện với Đặng
Xuân Xuyến, tôi càng cảm nhận được sự thẳng thắn ở con người anh. Không rào
trước đón sau, Xuyến bảo: - “Cách đây ba tháng, anh Đoàn Mạnh Phương chuyển
đến 4 bản thảo nhờ em ra sách nhưng em từ chối vì mảng đề tài này bên em ra
nhiều rồi, e sách sẽ khó bán, nhưng anh Phương nói anh là người bà con của anh
ấy nên em đành nhận lời. Nhuận bút em đã chuyển đủ 10 triệu theo đề nghị của
anh Phương. Còn sách tác giả thì theo thỏa thuận, mỗi tác phẩm em gửi anh 10
cuốn nhưng đây là 4 tác phẩm đầu tay của anh nên em biếu thêm mỗi tác phẩm 15
cuốn để anh tặng bạn bè cho thoải mái. Nếu anh em mình có duyên cộng tác tiếp
thì nhuận bút sẽ thỏa thuận cụ thể theo từng bản thảo.”. Tôi cám ơn Đặng
Xuân Xuyến rồi đạp xe đến nhà xuất bản Thanh Niên để nhận nhuận bút. Số tiền
nhuận bút (10 triệu), tuy không lớn nhưng theo mệnh giá tiền lúc bấy giờ thì 10
triệu đó đủ cho tôi trang trải cuộc sống trong vòng 4 hoặc 5 tháng nên tôi rất
phấn chấn.
Gặp nhà thơ Đoàn Mạnh
Phương ở cổng nhà xuất bản, tôi mừng lắm, chưa kịp rủ anh đi ăn trưa để
cám ơn thì nhà thơ đã nói: - “Giờ em có việc đột xuất nên không lên phòng
làm việc với anh được. Anh ký xác nhận đã nhận đủ tiền nhuận bút vào tờ giấy
biên nhận này. Khi khác rảnh, mời anh đến phòng em nói chuyện nhé.”. Cầm 5
triệu Đoàn Mạnh Phương đưa, tôi thắc mắc: - “Anh thấy cậu Xuyến bảo đã
chuyển cho Phương đủ 10 triệu nhuận bút rồi, sao Phương chỉ đưa anh có 5 triệu?”.
Đoàn Mạnh Phương cười cười rồi vỗ vai tôi: - “Đúng là cậu ấy có đưa cho em
10 triệu nhưng tiền nhuận bút của anh chỉ có 5 triệu thôi. Còn 5 triệu, em chi
cho biên tập viên đọc bài, sửa bài, nhiều khoản phải chi lắm...”. Cầm 5
triệu Đoàn Mạnh Phương đưa, tôi buồn vì niềm vui của mình bị giảm mất một nửa.
Mấy hôm sau, tôi mang
tập bản thảo Thiên Nhiên Những Điều Kỳ Bí, số trang tương đương như các
bản thảo trước, đến gặp Đặng Xuân Xuyến. Cầm bản thảo, anh cặm cụi đọc khoảng
nửa tiếng rồi nhận lời sẽ ra sách giúp tôi. Anh hỏi tôi có cần ứng nhuận bút
không? Hay đợi sách ra rồi nhận nhuận bút cả thể. Tôi thật thà hỏi: - “Cuốn
này chú cũng lấy giấy phép xuất bản bên chỗ nhà thơ Đoàn Mạnh Phương à?”.
Xuyến bảo: -“Vâng!”. Tôi mạnh dạn hỏi: - “Nhuận bút cuốn này anh được
bao nhiêu?”. Xuyến cầm tập bản thảo, ngó số trang, bấm máy tính rồi trả
lời: - “Cuốn này có thể em để giá bìa 30.000đ. Anh nhân 10% của 1.000 cuốn
với giá bìa 30.000, là 3 triệu tiền nhuận bút. Ngoài tiền nhuận bút, anh nhận
thêm 15 cuốn sách tác giả.”. Tôi vội hỏi: - “Mấy cuốn trước Xuyến trả
nhuận bút cho anh bao nhiêu?”. Xuyến trả lời: - “Em đã chuyển đủ 10
triệu nhuận bút cho anh Đoàn Mạnh Phương khi nhận bản thảo. Anh chưa đến nhận
nhuận bút chỗ anh Đoàn Mạnh Phương à?”. Tôi liền hỏi: - “Thế còn tiền
chi cho biên tập viên đọc bài, sửa bài và các chi phí khác thì thế nào?”.
Xuyến bảo: - “Đọc bài, sửa bài là công việc của biên tập viên, đã có nhà
xuất bản trả lương. Còn chế bản, in ấn, nộp quản lý phí xuất bản, nộp lưu chiểu
và phát hành là việc của bên em.”. Để chắc chắn, tôi hỏi lại Xuyến tiền
nhuận bút 4 cuốn trước của tôi có đúng là 10 triệu không? Xuyến cười, bảo: - “Anh
cứ đến gặp anh Đoàn Mạnh Phương. Anh ấy sẽ giao đủ cho anh 10 triệu.”. Cảm
giác lúc bấy giờ của tôi thật hẫng hụt, chua xót. Tôi không ngờ Đoàn Mạnh
Phương lại cư xử với tôi như thế. Tôi đã thật lòng kể gia cảnh của tôi và nhờ
người anh em cùng họ giúp đỡ. Tôi cũng đã rất tin tưởng và cảm thấy mình thật
may mắn khi gặp được người anh em cùng họ, sống tình cảm, chân thật và rất
thương người như Đoàn Mạnh Phương đã nói, vậy mà sự thật lại bẽ bàng thế này...
Thấy thái độ của tôi khác lạ, Xuyến ái ngại: - “Anh bị sao thế? Em thấy thần
sắc anh lạ lắm, hình như là anh đang buồn phiền, bực tức một chuyện gì đó?”.
Tôi đành kể lại chuyện nhận nhuận bút chỗ nhà thơ Đoàn Mạnh Phương. Xuyến lặng
người một lúc rồi hỏi: - “Em thấy anh Phương nói anh với anh ấy là anh em bà
con mà?”. Tôi kể cho Xuyến nghe gia cảnh của tôi và mối quan hệ của tôi với
Đoàn Mạnh Phương chỉ là người chung họ chứ không có họ hàng. Xuyến không nói
gì. Một lúc sau, Xuyến bảo tôi: - “Theo em, chuyện của anh với anh Đoàn Mạnh
Phương cũng không nên nhắc lại nữa. Bản thảo này và các bản thảo sau của anh,
em sẽ đăng ký ở nhà xuất bản khác cho tiện.”.
Khoảng tháng sau, tôi
mang đống bản thảo đã dịch từ dưới Hải Phòng đến nhờ Xuyến ra sách. Nhìn đống
bản thảo (15 cuốn), anh lắc đầu, nói mảng đề tài này bên anh ra sách đã nhiều
nên giới thiệu tôi đến các nhà sách khác để chào bản thảo. Anh ghi rất cẩn thận
địa chỉ, điện thoại từng nhà sách và mong tôi sẽ được những nhà sách đó cộng
tác. Lần theo địa chỉ, tôi đến cô Mão ở Đinh Lễ, cô Miên ở Hàn Thuyên, anh Dũng
ở Lý Thường Kiệt, anh Dương Tất Thắng ở Hàng Chuối, cô Chung ở Bà Triệu... ai
xem bản thảo cũng khen hay nhưng đều lắc đầu vì không hợp với mảng sách nhà
sách nên không giúp tôi được. Chán chường, tôi quay lại gặp Xuyến, nói thật sự
việc để mong anh giúp ít nhiều. Có lẽ thấy bộ mặt tôi thiểu não quá nên Xuyến
nhận lời giúp tôi 5 bản thảo. Anh khuyên tôi nên tóm tắt nội dung cuốn sách sẽ
dịch đến chào các nhà sách, khi có khách hàng rồi thì hãy dịch để đỡ tốn công
sức, vật chất. Tôi làm theo lời khuyên của anh, và đã dịch cho nhà xuất bản
Giáo Dục được 5 bản thảo, dịch cho anh Dương Tất Thắng ở Hàng Chuối 6 bản
thảo...
Sau nhiều năm làm việc
với Đặng Xuân Xuyến, chúng tôi trở nên thân thiết như anh em. Tôi rất cám ơn
Đặng Xuân Xuyến đã giúp tôi xuất bản nhiều (27) đầu sách: Có loại sách phổ
biến kiến thức khoa học, sách tham khảo, sách chính trị, sách thâm cung bí
sử... có loại sách về văn hóa tâm linh như phong thủy, tướng số... Càng
làm việc với Xuyến, tôi càng khâm phục Xuyến. Anh thật sự là một người có vốn
kiến thức sâu rộng. Có lần đọc bản thảo về phong thủy tôi soạn, anh góp ý: - “Chỉ
vì hướng cửa phòng vệ sinh ở buồng ngủ không tốt cho cung Tử Tức mà anh tư vấn
đập bỏ phòng vệ sinh là không ổn. Thứ nhất sẽ ảnh hưởng tới kết cấu ngôi nhà,
thứ 2 sẽ gây lãng phí về vật chất, thứ ba sẽ bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày.
Trường hợp này, anh nên tư vấn treo một bức tranh phong cảnh, che kín phòng vệ
sinh là được.” Hay như khi đọc bản thảo về tướng thuật, anh góp ý: - “Theo
năm tháng, con người sẽ thay đổi, già đi và khuôn mặt cũng khác đi nhiều nhưng
ánh mắt, nụ cười, nhất là ánh mắt thì thay đổi rất ít, cực ít. Để nhận ra người
lâu năm mới gặp lại thì phải căn cứ vào ánh mắt, nụ cười chứ không thể căn cứ
vào khuôn mặt, giọng nói. Xem bàn tay cũng vậy. Dù có những điểm chung nhưng
vẫn có sự khác biệt giữa tay con trai và tay con gái nên khi soạn, anh phải chỉ
ra những khác biệt đó, cứ chung chung như thế này thì không được vì sẽ sai, sẽ
không chính xác.”
Đáng tiếc, sau này công
nghệ thông tin phát triển mạnh, điện thoại thông minh, Aipel, máy tính xách
tay... ra đời. Văn hóa đọc bị lấn át, nhiều nhà sách, nhà xuất bản phải đóng
cửa. Để bảo toàn đồng vốn, năm 2011, Xuyến quyết định sẽ giã từ nghề sách, từ
đó, tôi mất đi nguồn thu “ngân sách” cho tuổi già.
*.
Hà Nội, ngày 18 Tháng 11.2015
Dịch giả ĐOÀN MẠNH THẾ
Địa chỉ: Số
nhà 12 Ngách 32 Ngõ 133 phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét