TÌNH THƠ KHAO KHÁT NHIỀU
ĐỒNG VỌNG
Đọc “Đồng vọng ban mai
xanh” của Lê Văn Lộc, nhà xuất bản Hội Nhà văn 2020.
Vũ Nho
Nhà
giáo nhà thơ Lê Văn Lộc rất bền bỉ và chung thủy với thơ. Kể từ khi in tập đầu
tiên ( viết chung) năm 1997, đến thời điểm này, tác giả đã công bố 14 tập thơ
và trường ca. Tập ĐỒNG VỌNG BAN MAI XANH là tập thơ thứ 15. Các lí do cho sự bền
bỉ thì có thể có nhiều, nhưng có lẽ khát
vọng được sẻ chia, được giãi bày, được tìm thấy sự “đồng vọng” chính là động lực
mạnh nhất thôi thúc người viết.
Sau những năm tháng tuổi trẻ giàu khao khát, giàu hoài bão
và mộng mơ đã kết tụ lại trong các tập thơ trước, tập thơ này, tác giả “Có thêm sâu lắng mùa màng// Có thêm ầm ào ghềnh
thác// Có thêm những điều trăn trở” ( Hành trang xanh). Và do đó muốn được
tâm sự, muốn được sẻ chia, trước hết là với chính mình, với người thân, bạn bè
gần gũi và với bạn đọc gần xa.
Tập thơ được chia ba phần với những câu thơ như lời đề tựa.
Phần thứ nhất có thể coi là những cảm xúc, những chiêm nghiệm về cuộc sống, về
lẽ đời. Phần thứ hai dành cho quê hương và phần thứ ba là về gia đình, tế bào
quan trọng của xã hội.Tất nhiên, sự phân chia này cũng chỉ là mang tính quy ước,
tương đối.
Dễ nhận thấy người viết thường có tâm trạng hoài vọng những
gì của quá khứ, của những phút giây hiện tại và cả của những dự cảm lấp ló tương lai. Chắt chiu, gom góp dù ít ỏi
thôi, nhưng luôn luôn là cần thiết.“ Một
chút se se// Một chút hanh xưa// Một chút mơ bay// Chút chờ xa lơ/ Chút còn nhơ
nhớ” ( Thu đưa ta về). Từng trải hơn, do đó mà cũng chiêm nghiệm và hiểu biết
hơn. Những cái biết chỉ để cho chắc chắn
hơn, trầm tĩnh hơn khi nhìn đời, nhìn người : “Biết rơm rớm đã bắc cầu xuân xa// Biết chênh chếch bóng làm quà ngồng
dưa// Biết thăm thẳm vực, thác mưa ngóng đò// Biết chênh chao võng ru chờ tháng
năm// Biết tròn vành vạnh qua rằm khuyết đơn” (Cứ ngỡ chưa qua). Hiểu biết
thêm, chiêm nghiệm thêm, nên thêm bâng khuâng, thêm băn khoăn, nghi vấn thường
thấy ở người cao tuổi:
Bồi hồi
riêng của ban mai
Vầng dương lối hẹn thêm ai cuối
ngày?
Vui buồn thêm rộng vòng tay
Liệu còn thao thức canh chày
đợi nhau?
(Cảm thức)
Vũ Nho
“Tri thiên mệnh” (Biết
mệnh trời) rồi, lắm khi như là “lão giả an chi” ( Người già yên thôi), chỉ mong một chữ an, một chữ
nhàn:
Trăng thanh
Ánh vàng thau sóng bạc
Thơ thẩn
Lạc trong mình
Bờ bãi
Chơi vơi…
(Thanh tĩnh)
Là người nhạy cảm, nên
người viết dễ tổn thương, dễ suy tư dù chỉ là một chút đổi thay nho nhỏ:
Hàng cau ai
ngả đi rồi
Bỗng dưng rỗng cả khoảng trời
bình yên
(Giọt xưa)
Hàng cau là bóng dáng của
làng quê, cùng với bóng tre, cây đa, mái đình. Và không thể
thiếu là vị cơm quê “Rưng rung bát cơm quê thơm nghĩa cả hồn làng” (Từ làng).
Thế nên dù thân nhàn mà tâm không nhàn. Hay muốn an mà vẫn
bất an khi mà trong xã hội còn nhiều điều ngang trái, trớ trêu:
Bao nhiêu dự
ánh bỏ không
Bao nhiêu vật giống, cây trồng
bỏ đi
Cao su rừng héo, đồi khê
Bà con điêu đứng, ê chề long
đong
(Một lời xin lỗi)
Sông biết phận sông,
thuyền biết phận thuyền, biển biết phận biển ( Phận), nhưng thật khó yên với phận
người, nhát là người tử tế, khi mà vàng thau lẫn lộn, thật giả khôn lường:
Thôi thì hạ
giọng ậm ừ
Giả ngây giả điếc, miễn trừ lời
trao
Thôi thì ngậm miệng làm cao
Biết đâu miệng thế ồn ào nhỏ
to
Giả nghèo nẫu ruột âu lo […]
Thói đời thật giả phân thân
Nuốt tham bạc tỉ, nhận phần tịnh
chay
Lấp điều giở, giả điều hay
Hàng giả thuốc giả…giả ngày
bình yên
(Giả)
Không riết róng tố cáo
hay lên án, nhưng những câu thơ trĩu nặng tâm tư luôn tìm được sự đồng tình, đồng
vọng nơi bạn đọc.
Một phần quan trọng của tập thơ, tác giả dành cho quê
hương, nơi sinh thành ở Yên Bái và cội nguồn ở Hà Nam. Con người nhà giáo nhà
thơ ấy mang nặng nghĩa tình vóc làng dáng quê. Sắc hương quê là một điều cao
quý, thiêng liêng mà thiên đường dễ gì đã có?
Một “rặng tre làng thấp thoáng mảnh trăng”, một
kỉ niệm ruộng đồng
“Ngực áo cồn cào vết bùn non/ Bùn thấu phận bùn/ Hương sen bồn chồn cánh
đồng khao khát/ Ngấu chút bùn hoai chậm chiều nắng nhạt/ Tấm áo nhuộm bùn bát
ngát đồng xanh” ( Khúc giao mùa). Làng quê là nơi chốn đi về, là đối tượng
để thi sĩ ngợi ca:
Người quê đã
thắm nụ cười
Mồ hôi đã thấm bao đời đất
quê
(Võng quê)
Những trai quê khỏe mạnh , hiền lành, hồn nhiên:
Năm tháng lo
toan ân nghĩa từ làng
Thêm những chàng trai xếp
hàng ra lính
Thêm những cuộc đời gian lao
kháng chiến
Cốt giữ xóm làng năm tháng
bình yên
(Sinh ra từ làng)
Những gái quê mộc mạc,
chất phác với vẻ đẹp khỏe mạnh, đầy sức sống:
Người con gái tóc dài nhuộm thắm ban mai
Đánh thức cánh đồng ngô khoai
trở giấc
Những vạt nắng đậu mềm cài
lên mái tóc
Người đó ánh lên một nét diệu
huyền
(Gái đồng quê)
“ Sinh ra từ làng” là một bài thơ dài ca ngợi làng, đơn vị hành chính
cũng là đơn vị tình cảm của những người sinh ra và trưởng thành ở nông thôn.
Văn Yên mảnh đất
nghĩa tình không chỉ được nhắc đến một lần
trong
“Thời khắc Văn Yên”, “Những
cánh chim xanh”. Văn Yên là “Mảnh đất
sản sinh nghĩa tình, huyền tích”, là nơi “Khấp khởi chiêm bao ngày về” đề cảm nhận, để thấm sâu và mang đi những đặc sắc văn hóa, để
hòa nhập:
Mang theo điệu
Khắp sơn khê
Mang theo ánh lửa đêm xòe vùng cao
Hòa vào chuông nhịp bản Dao
Sênh tiền Vũ nhạc chênh chao
khèn bè
Văn Yên, cùng với “Yên
Bái sông”, hồ Thác Bà, các địa danh khác của Yên Bái, làm thành niềm mến
yêu, tự hào để thốt lên “Yên Bái ta”,
“Yên Bái mình” thiết tha, kiêu hãnh.
Mảnh đất Yên Bái đã nên tình nên nghĩa, nên nơi hò hẹn, nên chốn đi về của người
viết. Ở nơi đó không thể thiếu những người bạn từ thuở thiếu thời, thuở tráng
niên đã góp mồ hôi, công sức xây dựng và
khi tuổi cao:
Ung dung lên
bậc ông bà
Vui buồn tụ tập khề khà sớm
khuya
( Bạn già)
Tác
giả dành phần cuối của tập với nhan đề Tổ
ấm tìm về để bày tỏ tình cảm gia đình với cha mẹ, anh chị em và những người
thân thiết. Có 13 bài thơ dành cho chủ đề này. Tất cả đều thể hiện sự kính trọng
các bậc sinh thành, sự gắn bó với những người thân, những người đã nâng đỡ vật
chất và tinh thần cho người viết. Và người đọc được chứng kiến tình cảm sâu nặng,
mộc mạc của một người con dành cho người cha liệt sĩ, thân sinh ra người bạn đời
của tác giả trong ngày giỗ của người:
Bảy mươi tuổi
đời bao vất vả lo toan
Chỉ mong xứng với vẹn toàn :
con Liệt sĩ
Chỉ mong đẹp mộ phần nơi cha
yên nghỉ
Thơm bát cơm quê, nhẹ bước
cha về
(Ngày giỗ cha)
+ + +
Chín đợi hay
mười trông
Cứ âm thầm bõ công khó nhọc
Cứ đinh ninh đất không phụ công cấy cày
chăm sóc
(Đồng vọng ban mai
xanh)
Đó cũng có thể coi là
niềm tâm sự của riêng người thơ Lê Văn Lộc
trên cánh đồng chữ nghĩa thơ ca. Anh đã âm thầm lặng lẽ gieo trồng và đã
thu hoạch 14 mùa Thơ. Đây là mùa thu hoạch thứ mười lăm. Như niềm mong ước “chín đợi mười trông” của anh, kết quả của
mùa gieo trồng này chính là tập thơ “ĐỒNG VỌNG BAN MAI XANH”. Hi vọng “ĐỒNG VỌNG
BAN MAI XANH” sẽ nhận được nhiều đồng tình, đồng vọng từ bạn đọc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét