HÀ NỘI TRONG MẮT
NHÌN “NGƯỜI NÚI”
Qua 2 tập thơ Lê Tuấn Lộc – Người
núi người phố ( 2005) và Không tin về Hà Nội mà coi ( 2009,
Nxb Văn hóa dân tộc.
Vũ Nho
Tiến sĩ nhà thơ Lê Tuấn Lộc, quê Thanh
Hóa, nhưng gắn bó với nghề tìm quặng và làm mỏ chủ yếu ở Tuyên Quang và miền
núi phía Bắc. Rồi nhà thơ lại về định cư
Hà Nội. Về Hà Nội, thành công dân Thủ Đô, nhưng cái cốt cách của “người núi” đã
ăn sâu vào cách nghĩ, cách nhìn, cách nói, và cách thể hiện. Về Hà Nội, sống trong môi
trường đô thị hiện đại, khác hẳn môi trường rừng núi tự nhiên, phóng khoáng,
khiến cho tác giả trăn trở khôn nguôi. Anh viết “ có cách gì để thể hiện cái cổ
truyền trong cái hiện đại, cái riêng của dân tộc- miền núi trong lòng Thủ đô Hà
Nội, nơi mà tôi đang sống, với một phong cách chân chất nhưng lại sinh động nhất”
( Tự bạch – trong tập “Không tin về Hà Nội mà coi”). Sự trăn trở đó cuối cùng
đã tìm được lời giải bằng thực tiễn sáng tác trong 2 tập thơ “ Người phố- Người
núi” và “ Không tin về Hà Nội mà coi”.
Hà Nội thành phố cổ kính và hiện đại, là trung
tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của cả nước. Hà Nội là thành phố đã có hơn
ngàn năm tuổi. Trước đây chỉ có ba mươi sáu phố
thôi. Bây giờ thì nhiều phố quá. Lại thêm rộng vô cùng sau khi nhập cả tỉnh
Hà Tây vào nữa!
Người núi, người bản về Hà Nội, đi
thăm phố cổ, vô cùng ngạc nhiên bởi:
Phố cổ cái gì cũng mới
Nhìn
mãi không cổ tí nào
Không tìm thấy
nét “cổ”, mà cái tên phố cũng không khớp với tên hàng hóa bày trên phố, thậm
chí khác xa, rất xa:
Hàng Giấy bán đầy những phở
Hàng
Giầy bán cả quang treo
Hàng
Đường những là tơ lụa
Hàng
Than không ai bán than
Lạ nhất là không phải 36 phố như sách nói, mà có nhiều
“phố lạ”, chỗ nào cũng giống nhau cả, làm người bản “lạc đường”. Lại lạ hơn nữa là giá cả đắt kinh hoàng “ Cổ đắt cắt
cổ”. Người bản thèm rượu, nhưng không thể uống rượu:
Thèm rượu
vào tiệm uống rượu
Chủ
bày ra toàn rượu tây
Chai rượu bằng hơn tấn sắn
Bữa nhắm, mình ăn cả năm
Chỉ nguyên bấy
nhiêu chuyện mà người bản đi phố cổ nhận xét cho thấy phố khác xa bản, người phố
khác xa người núi, khác nhau thật nhiều!
Nhà thơ mượn lời hồn nhiên của con trẻ
để nhận xét về Hà Nội:
Người
Hà Nội thích ở ngoài đường
Không
thích ở nhà […]
Người
đông như kiến
Đi như
hội
Người
Hà Nội chỉ đi chơi
Không
đi làm
( Cháu tôi bảo)
Nhìn những con
đường Hà Nội đông chật xe máy như nước
chảy suốt ngày đêm thì cứ ngỡ “ Người Hà Nội chỉ đi chơi”, biết đâu phần lớn
người đi trên đường là đang “đi làm”!
Có điều này thì đúng trăm phẩn trăm,
“chuẩn không cần chỉnh”. Ấy là “ Hà Nội nhiều người giỏi”. Đi chợ gặp “chị Vụ
trưởng”; đi đổ rác gặp Giáo sư Thứ trưởng. Đúng là “ Người giỏi Hà Nội nhiều
như lá rừng”. Đã thế , số lượng người giỏi cứ tăng không ngừng:
Mấy
cháu bản mình đi học Hà Nội
Chả đứa
nào muốn về quê
Về bản
khổ lắm
Không
giỏi được
Làm cho
Hà Nội đã giỏi lại càng giỏi
Một ước muốn rất
chân thành nhưng mãi mãi chỉ là ước mơ, mãi mãi chỉ có trong mơ:
Cách
gì chia bớt tiền người giàu Hà Nội cho người nghèo ở bản
người bản
bớt nghèo đi
Hà Nội
không nghèo hơn
chia bớt
người giỏi Hà Nội cho miền núi
chắc miền
núi giỏi lên rất nhiều
chia bớt
đất rừng miền núi cho Hà Nội
Hà Nội
bớt chật hẹp hơn
(Hà Nội nhiều người giỏi)
Gặp bóng áo chàm trên đường phố Hà Nội,
người núi không thấy vui mừng mà cứ “day
dứt mãi”. Bởi vì sao? Vì cái “màu xanh dầu dãi” ấy không ở nơi quen thuộc của
nó!
Nào
đâu những triền đồi
Bóng áo
chàm lóa nắng
những hoàng hôn bằng lặng
lóc cóc trâu về chuồng
bóng áo chàm thoáng qua
người áo chàm ngoái lại
thế rồi day dứt mãi
cánh rừng có nương ngô
(Bóng áo chàm trên đường Hà Nội)
Tập thơ “ Không tin về Hà Nội mà coi” có 20 bài nói về
Hà Nội trong mắt nhìn của “người núi” hoặc “ người bản”. Vẫn một quan sát tinh
tế, một cách nghĩ đơn giản, mộc mạc mà chuẩn xác.
Hà Nội bây giờ mở
rộng bao gồm cả Hà Tây cũ. Hà Nội không chỉ có người Tày, người Nùng, người
Thái, người Mông, người Dao,… Thế nhưng “ Hà Nội không thấy người thiểu số” !
Vì sao?
Người
Sán Chay về Hà Nội nói tiếng Kinh
Không
nói tiếng Sán Chay
Người
Mường về Hà Nội không nói tiếng Mường
Nói tiếng
Kinh Thanh Hóa […]
Gái Thái
có chồng không búi tằng cẩu
Cô gái
người Dao vòng cổ không đeo
Các dấu hiệu tiếng
nói, trang phục, tập quán không được thể hiện, người dân tộc, người thiểu số lẫn
vào người Kinh nên viết thế có cái đúng. Tác giả tự tin khẳng định:
Mình
nói thật đấy
Tìm mà
không thấy
Đừng
gân cổ lên mà cãi
Cho dù
em là người Sán Chay
Và để đoan chắc cho phát hiện của mình, tác giả
viết như cam đoan, như thách thức:
Không
tin về Hà Nội mà coi!
( Hà Nội không thấy người thiểu
số)
Trong con mắt của
“người núi”, Hà Nội thật kì lạ, thật văn minh. “Hà Nội ăn cả ngày cả đêm”, “ Hà Nội người nào cũng đẹp”, “ Hà Nội
có máy rút tiền”. Hà Nội có “ Máy tự làm sướng”, “ Nhà sàn giả”, “ Cửa tự động đóng mở”, “ Nước chảy theo ý
mình”,…
Cả đến rác thải ở Hà Nội cũng không giống
như ở miền Rừng.
Rác chất
cao như núi
Đến nỗi
Hà Nội nhiều người sồng bằng nghề bới rác
Đến nỗi
Hà Nội có cả nhà máy xử lí rác
( Rác ê!)
Thật thú vị khi
“người núi” cảm nhận về đêm nhạc giao hưởng:
Nhà
hát lớn Hà Nội choáng ngợp
Đèn hoa
lung linh
Tường thơm
Người
thơm
Ghế
ngòi cũng thơm[…]
Chẳng
nhẽ bỏ về giữa chừng
Bất lịch
sự
Giao hưởng
là thứ gì mình không hiểu
Cứ đi
Cứ nghe
Nghe
mãi không hiểu
Mà cứ
giả vờ hiểu
( Nghe nhạc giao hưởng).
Đúng như nhà thơ Bằng Việt đã nhận xét
“ Anh làm ta bất ngờ vì chính chúng ta ở
đây lâu. Đã quen, đã bị chai cứng đi vì mọi thói quen hàng ngày, còn anh, anh lại
đã có vốn mười mấy năm ở mãi vùng cao, anh đã biết lạ hóa không gian sống miền
xuôi bằng một cách nhìn khác, sắc sảo và
nhạy bén, đến mức chúng ta lại phải cười xòa và chịu phục anh: “ Miền núi gì mà
tinh tường, ma xó thế!”. Cái cảm giác thú vị và bất ngờ song đôi ấy, từ cảm nhận
ở cả hai chiều: Thô mộc và tinh tế, chất phác và lọc lõi, nôm na và khái quát, trần thuật mà lại là triết
lí, buông thả mà lại thành đúc kết.v.v. luôn luôn là những phẩm chất song trùng”
( Lời giới thiệu tập thơ Người núi – người phố).
Vâng! Đúng là thủ pháp “lạ hóa” được
tác giả Lê Tuấn Lộc vận dụng một cách nhuần nhuyễn, hồn nhiên, mặc dù có thể
chưa từng liếc qua định nghĩa “ lạ hóa” của các nhà nghiên cứu. Lạ hóa vì Hà Nội
được nhìn bằng cặp mắt của người núi, được cảm bằng tỉnh cảm của người núi, được
đánh giá bằng lí trí khôn ngoan của người núi. Vậy nên rất yêu Hà Nội, rất
thích Hà Nội, nhưng chỉ ở chơi, chỉ sống
ít ngày thì thú vị, còn ở mãi thì…
không!
Cá
chuối đắm đuối vì con
Hà Nội
mế đâu có thích
Chỉ thằng
cún con là nghịch
Cho mế
vơi nỗi nhớ rừng
Thì mai
cún con đầy tháng
Chúng mày cho mế về quê
Nơi vui không người trò chuyện
Còn buồn hơn trên nương ngô
(Mế về thôi!)
Chúng tôi nghĩ rằng
tác giả đủ tình cảm, đủ lí trí để yêu Hà
Nội, cũng đủ cả tình cảm và lí trí để yêu miền núi. Vì thế mà viết người núi tập
làm người phố nhưng không như người phố được. Vì thế mà cái “ý thích” chỉ là nhất
thời, không bền của cả người nọ (người núi) lẫn người kia (người phố):
Người
núi thích về thành phố […]
Ra đường
không ai hỏi ai
Người
núi lại muốn về núi […]
Người
phố thích về rừng […]
Về rừng
Bí rì
rì […]
Người
phố lại muốn về phố
( Người núi người phố)
Vì hiểu thấu cảm
xúc của người núi, người phố nên Lê Tuấn Lộc có những bài thơ viết về Hà Nội độc
đáo, đặc sắc không lẫn với bất kì nhà thơ nào! Đó chẳng phải là một thành công
đáng ghi nhận hay sao!
Hà
Nội, 6/6/2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét