GẠT BỎ
SỰ
ĐỐ
KỴ
Trích trong MƯU LƯỢC GIÀNH CHIẾN
THẮNG của Đặng Xuân Xuyến, Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin xuất bản lần đầu năm
1998, Nhà xuất bản Thanh Niên tái bản năm 2000 và 2002.
Điều tiếp theo tôi muốn lưu ý bạn là
đừng bao giờ bực tức, đố kỵ trước thành đạt của người khác. Thói xấu ấy sẽ làm
cho bạn trở thành nhỏ mọn, tầm thường và sẽ nảy sinh những thói xấu khác biến
bạn thành kẻ lố bịch trước con mắt của người đời.
Mỗi người có một khả năng để tự
khẳng định mình, tạo dựng sự nghiệp cho mình và người ta chỉ làm được điều đó
khi cố gắng, mang hết khả năng, sức lực và trí tuệ dồn cho công việc.
Bạn hãy lẳng lặng theo dõi những
doanh nhân thành đạt, những nhân vật nổi tiếng... mới thấy những thành đạt mà
họ gặt hái được là cả sự đánh đổi đắt giá, sự khổ tâm và vất vả khôn lường.
Những gì mà họ đang có so với những vất vả mà họ đã chịu đựng, những đắng cay,
mất mát họ đã nếm trải thì “vinh quang” ấy còn nhỏ nhoi lắm và giá phải trả cho
sự “vinh quang” ấy cũng thật đắt đỏ.
Đừng nhìn vào cách tiêu tiền của họ
mà hãy nhìn vào cách kiếm tiền của họ mới thấy được đồng tiền mà họ “cố tình”
buộc “phung phí” ấy đã thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của họ. Người ta nói “thức
lâu mới biết biết đêm dài”, “ở trong chăn mới biết chăn có rận”, không ở trong
hoàn cảnh của họ, bạn làm sao biết rõ những “cái” họ buộc phải “trả” để có
những điều làm cho bạn ghen tức. Tôi tin, nếu bạn làm được điều đó, bạn sẽ gật
đầu cảm phục sự miệt mài, cố gắng của họ và trong bạn sẽ có những trăn trở để
nhìn nhận lại cách sống của mình.
Sự đố kỵ trước những thành đạt của
người khác, sẽ dẫn bạn vào những việc làm xấu: Tìm cách để “hại” người đó, chí
ít cũng là nói xấu để hả cơn “bực tức” trong bạn và “sẽ” làm cho “kẻ đó” mất
thanh danh. Bạn thật lầm trong phép tính. Người bị mất mát lớn nhất ở đây không
ai khác ngoài bạn. Với họ, khi đã đạt được như vậy, mọi lời xúc xiểm của bạn sẽ
không đáng giá một đồng xu vì người đời nghĩ rằng: Bạn đang kèn cựa về tài năng
của họ mà nói xấu họ. Lẽ đương nhiên, từ quý mến bạn, người ta sẽ chuyển sang
coi thường bạn.
Thay vì đố kỵ, bạn hãy mến phục họ,
tạo nhiều “cơ hội” tiếp xúc với họ để qua những cuộc chuyện trò ấy, bạn sẽ học
được những “bí quyết” đã giúp họ thành công mà vận dụng cho mình.
Hãy mạnh dạn gạt bỏ suy nghĩ sợ
người đời cho mình “thấy người sang bắt quàng làm họ” mà ngại ngần trong các
cuộc xã giao. Không có gì quan trọng bằng những bài học kinh nghiệm không phải
trả học phí mà bạn sẽ có được. Thực tế, những người thành đạt là những người
ham hiểu biết, chịu lắng nghe và say sưa sáng tạo. Và hơn nữa, nguyên nhân sâu
xa nhất, có ý nghĩa quyết định nhiều nhất đến thành công là sự kế thừa và sáng
tạo. Không ai thành công mà lại không có sự kế thừa kinh nghiệm của những người
đi trước. Không ai thành đạt trong đời mà không cần tới những lời khuyên!
Một anh bạn tôi (thực ra anh ta hơn
tôi một thế hệ nhưng vì là tâm đầu ý hợp nên chúng tôi thường xưng hô bạn bè
với nhau) phàn nàn về cậu con trai của mình: “Thằng con tôi có đầy đủ những tư
chất để trở thành ông chủ, nhưng một tính xấu của nó đã làm cho tôi không thể
đặt niềm tin vào nó được, đó là sự hẹp hòi, ích kỷ. Tôi sợ rằng từ thói hẹp hòi
ích kỷ sẽ dẫn nó đến ghen tỵ, mà đúng ra là sự đố kỵ trước những thành đạt của
người khác, đó chính là cái “phá tướng” của nó đã làm tôi thất vọng. Khi con
người ta chỉ quẩn quanh với sự kèn cựa, bon chen thì chẳng bao giờ làm được một
trò trống nào cả, sẽ chỉ mãi luẩn quẩn với điểm khởi đầu, thậm chí còn tồi tệ
hơn. Tôi sợ thằng con tôi sẽ lâm vào tình cảnh đó”. Thế đấy! Nhà doanh nghiệp
tài ba ấy đã lo lắng cho con mình chỉ vì một lý do rất bình thường là sự hẹp
hòi, ích kỷ nhưng phải thừa nhận rằng, những lo lắng đó rất chính đáng.
Tôi công nhận: Đã bước vào nghiệp
chủ, không ai có thể thờ ơ, cảm thấy bình thường trước những thành công của đối
thủ cạnh tranh. Một sáng kiến nhỏ trong việc cải tiến sản phẩm của đối thủ cũng
đủ làm cho nhà doanh nghiệp phải đau đầu, “ăn không ngon, ngủ không yên” nhưng
sự “không bình thường” ấy không phải là sự đố kỵ, kèn cựa mà là sự “cạnh tranh”
mang tính chất tích cực, lành mạnh: Buộc phải cải tiến sản phẩm cho tốt đẹp
hơn, hợp với nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Là người đang cháy bỏng trong mình
ước mơ cao đẹp: TRỞ THÀNH ÔNG CHỦ, đừng bao giờ để cho tính hẹp hòi, ích kỷ, sự
đố kỵ, bon chen ngự trị trong những suy nghĩ của bạn. Biết bao doanh nghiệp đã
lâm vào tình cảnh lụi bại, phá sản cũng chỉ vì chủ doanh nghiệp mang nặng trong
đầu những tính toán của kẻ tầm thường, nhỏ mọn. Cuộc sống có thể dung thứ những
tính xấu như vậy nhưng thương trường không bao giờ dành chỗ cho những ai có
tính cách như vậy đâu!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét