Tư tưởng
Hồ Chí Minh về giáo dục bồi dưỡng nhân tài
Vũ Nho
Viện
Khoa học Giáo Dục Việt Nam
Nước Việt ta có truyền thống trọng
hiền tài. Câu nói nổi tiếng của Thân Nhân Trung “Hiền tài là nguyên khí quốc
gia” được các triều đại đánh giá cao.
Trong khuôn viên của Bộ Giáo dục và đào tạo hiện nay ở 35 Đại Cồ Việt có dòng
chữ này.
Chủ
tịch Hồ Chí Minh là người rất coi trọng việc phát hiện, sử dụng và bồi dưỡng
nhân tài. Ngày
14/11/1945, hơn hai tháng sau ngày đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, với bài viết “Nhân tài và kiến quốc” đăng trên báo Cứu quốc, Người đã nhấn mạnh
“kiến quốc cần có nhân tài” (1) . Trong bài
“Tìm người tài đức” đăng trên báo Cứu
quốc, số 411 ra ngày 20/11/1946, Người viết: “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. (2)Theo quan niệm của Bác, người hiền tài cũng có nghĩa là nhân tài, và nhân tài cũng là người tài
đức. Nghĩa là người đó vừa phải có tài lại phải có đức, tài và đức tốt mới
có thể phụng sự đất nước.
Nhân tài không phải ở trên trời
rơi xuống, mà nhân tài tiềm tàng trong nhân dân. Người yêu cầu : “các địa phương phải lập tức điều tra
nơi nào có người tài đức, có thể làm được những việc ích nước lợi dân, thì phải
báo cáo ngay cho Chính phủ biết” (3).
Việc sử dụng và phát
huy vai trò của người tài, Bác có những ý kiến rất cụ thể “Tài
to ta dùng làm việc to, tài nhỏ ta cắt làm việc nhỏ, ai có năng lực về việc gì,
ta đặt ngay vào việc ấy. Biết dùng người như vậy, ta sẽ không lo gì thiếu cán
bộ”. (4)
Bác đặc biệt lưu ý đến
các cấp quản lí và sử dụng nhân tài. Vai trò của người quản lí vô cùng quan trọng,
có thể phát triển, mà cũng có thể làn thui chột nhân tài. “phải
biết tuỳ tài mà dùng người sẽ thành công”, “lãnh đạo khéo thì tài nhỏ có thể
hoá thành tài to. Lãnh đạo không khéo thì tài to cũng hoá ra tài nhỏ”.(5) Đó chính là nghệ thuật dùng
người, nghệ thuật sử dụng nhân tài. Vai
trò của người tổ chức, người sử dụng nhân tài cũng quan trọng không kém gì nhân
tài.
Không chỉ viết về việc phát hiện, sử
dụng người tài. Bản thân Bác đã mời những người tài là các nhân sĩ, trí thức yêu
nước tham gia Chính phủ kháng chiến. Chúng
ta biết những tên tuổi lớn đó như các vị tr í thức Nho học Phan Kế Toại, Bùi Bằng Đoàn, Huỳnh Thúc Kh áng, … trí thức Tây học Trần Đại
Nghĩa, Phan Anh, Phạm Huy Thông, Trần
Hữu Tước, Vũ Đình
Huỳnh,…
Đối
với việc đào tạo, bồi dưỡng người tài,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Chính Người đã mở các lớp huấn luyện cán
bộ Cách mạng ở Quảng Châu, Trung Quốc. Trong kháng chiến, Người cho mở trường Trường Đại học Y Dược (Việt Bắc); lớp Toán đại cương và các
trường dự bị đại học, sư phạm cao cấp (Khu IV); Rồi đến các trường khoa học cơ
bản và sư phạm cao cấp (Khu học xá trung ương, Quảng Tây, Trung Quốc) nhằm tạo
dựng một lớp người có đủ tài và đức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.
Người rất quan tâm đến giáo dục để nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Chiến dịch diệt giặc dốt do Người
chủ trương chính là để mọi người dân biết chữ, để dân trí được nâng cao. Trong
bức thư gửi cho học sinh nhân ngày khai
trường, Bác đã đặt niềm tin vào thế hệ trẻ : “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước
tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không,
chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.”. (6) Những người học
sinh hôm nay chính là chủ nhân của đất nước ngày mai. Nhân tài “kiến quốc” chính
là những người học sinh được đào tạo trong nhà trường. Quan tâm đến trường học,
Người yêu cầu nhà trường phải đẩy mạnh thi đua “Hai tốt” : Dạy tốt đối với người
thầy và học tốt đối với học trò. Những học sinh học tốt sẽ là mầm tài năng để xây
dựng đất nước sau này. Việc bồi dưỡng nhân tài là một việc mà Bác luôn luôn
quan tâm. Vì thế mà trước khi rời cõi tạm đi vào thế giới người hiền, trong Di chúc, Người căn dặn : “Bồi
dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Bồi dưỡng thế hệ trẻ là bồi dưỡng những người làm chủ tương lai, trong đó có việc bồi dưỡng nhân lực và việc bồi dưỡng nhân
tài.
Có thể nói rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn xa của vị lãnh
tụ Cách mạng luôn luôn quan tâm đến vấn đề phát hiện, sử dụng, bồi dưỡng nhân tài.
Nhân tài, theo quan niệm của các nhà khoa bảng trước đây đó chính là người hiền
tài. “Hiền tài là nguyên khí quốc gia,
nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên cao, nguyên khí suy
thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Bác cũng tiếp nối truyền thống đó nên
trong suốt cuộc đời mình Bác viết nhiều về vấn đề giáo dục bồi dưỡng nhân tài.
Trung thành với tư tưởng về giáo dục
bồi dưỡng nhân tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta trong các kì đại hội gần đấy
đã thể hiện tư tưởng đó của Người trong các Nghị quyết quan trọng của mình.
Đại hội X của Đảng khẳng định: “Xúc
tiến xây dựng một số trường đại học của Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế, đào tạo
nhân tài cho đất nước”; “Thực hiện chính sách trọng dụng nhân tài, các
nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư, kỹ sư trưởng, kỹ thuật viên lành
nghề và công nhân kỹ thuật có tay nghề cao... Thu hút chuyên gia, đặc biệt là chuyên
gia giỏi người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia giảng dạy, phát triển
khoa học và công nghệ ở Việt Nam”; “Thực sự tôn vinh các doanh nhân có tài và
thành đạt, đóng góp nhiều cho xã hội”(7).Đại hội XI
tiếp tục tinh thần đó, Đảng ghi trong
Nghị quyết: “Muốn tạo nên một tập thể vững mạnh, phải xây dựng từng con
người, quan tâm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài”; “Có chính sách trọng dụng trí
thức, đặc biệt đối với nhân tài của đất nước”; “Hình thành đồng bộ cơ chế,
chính sách khuyến khích, sáng tạo, trọng dụng nhân tài và đẩy mạnh ứng dụng
khoa học, công nghệ”; “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, phát huy nhân tài; đào
tạo nhân lực cho phát triển kinh tế tri thức” (8). Đến Văn kiện XII của Đảng cũng nhấn mạnh cần: “Có cơ chế, chính sách
phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân
tài”. (9)
Có thể nói
rằng việc phát hiện nhân tài, sử dụng nhân tài, bồi dưỡng nhân tài, phát huy năng
lực của nhân tài là một vấn đề mà Chủ tịch
Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm, trăn trở. Ngay khi bị tù đầy trong nhà ngục của
Quốc dân đảng, Người đã nhấn mạnh vai trò của giáo dục với câu thơ:
Thiện
ác nguyên lai vô định tính
Đa
do giáo dục đích nguyên nhân
Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên. (10)
Vai trò của giáo dục không hề nhỏ, có thể nói là có ý nghĩa quyết
định. Đối với
nhân tài, người tài cũng vậy. Ngành giáo
dục và Nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng,
sử dụng nhân tài. Việc Đảng và nhà nước ta chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng các
trường chuyên, tổ chức các kì thi học sinh giỏi quốc gia, đưa học sinh Việt Nam
đi thi quốc tế các môn Toán học, Tin học, Sinh học, Vật Lí, Hóa học, tham gia
thi sáng tạo rô bốt robocon, xây dựng trường Đại học đạt chuẩn quốc tế có tên
trong các trường tốt của khu vực và thế giới,… chính là cụ thể hóa tư tưởng Hồ
Chí Minh về giáo dục và bồi dưỡng nhân tài./.
Hà Nội, tháng 7 năm 2019
---------------
1 , 2, 3,
4). Hồ Chí Minh toàn tập (2002),
tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia.
5). Sửa đổi lề lối
làm việc. Hồ Chí
Minh toàn tập (1995), tập 5,
Nxb Chính trị Quốc gia.
6). Thư Bác Hồ gửi các học sinh năm 1945 ( Báo Nhân Dân điện tử, thứ 6, 17/9/2010)
7, 8 ). Văn kiện
Đại hội Đảng lần thứ X, XI, Nhà xuất bản
Chính Trị Quốc gia, 2006, 2011.
9.
Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ( Báo Điện
tử Đảng Cộng Sản Việt Nam, 31/3/2016).
10). Hồ Chí Minh - Nhật kí trong tù, nhà xuất bản
Văn hóa Thông tin, 1996, tr.191.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét