Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Tôi đi Tây Tiến lần 2



TÔI  ĐI  TÂY TIẾN LẦN 2
                                      Vũ Nho

    Lần trước theo các cựu chiến binh Tây Tiến lên giao lưu với tuổi trẻ Hòa Bình. Chuyến đi đã thành công tốt đẹp. Tôi được tặng một đĩa CD với tất cả các hoạt động giao lưu và kỉ niệm.
    Lần này Ban lên lạc lại tiếp tục mời  đi Tây Tiến. Nhiệm vụ là dự lễ khánh thành phòng trưng bày Tây Tiến của Bảo tàng Hòa Bình và dự lễ công nhận đài tưởng niệm Tây Tiến ở xóm Trang, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, nơi đóng bản doanh quân y xá của Trung đoàn Tây Tiến ngày xưa  là di tích văn hóa lịch sử của tỉnh Hòa Bình.
   Nhà văn Vũ Ngọc Tiến bận nên không tham gia. Vẫn như lần trước, tôi đi xe của gia đình Lâm Bưu ( Khuất Mĩ Lâm  và Trần Hữu Bưu), cùng với nhà nhiếp ảnh Trịnh Hải, Chủ nhiệm câu lạc bộ nghệ sĩ nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội. Xuất phát từ Hà Nội lúc một giờ rưỡi, lên đến khách sạn Hải Dương ( Hòa Bình) quãng gần 4 giờ. Nghỉ ngơi xong, năm giờ mọi người đến dự lễ khánh thành phòng trưng bày Tây Tiến trong bảo tàng Hòa Bình.
    Các vị đại diện cục di sản của Bộ Văn hóa, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, các đại diện ban ngành của tỉnh, đại diện huyện Mường Lát ( Thanh Hóa) và thân nhân cùng một số cựu chiến binh Tây Tiến đã tham gia buổi lễ.
     Sau khi thân nhân các cựu chiến binh Tây Tiến tặng thêm một số hiện vật cho bảo tàng, các vị  đại biểu đã cắt băng khánh thành phòng trưng bày.
     Có thể thấy hình ảnh các chiến sĩ Tây Tiến thời trẻ, những kỉ vật thiêng liêng, những hoạt động gắn bó giữa đơn vị Tây Tiến và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Những bức tranh của các họa sĩ xuất thân Tây Tiến như Quang Thọ, Văn Đa, Quang Dũng, các tập thơ văn Tây Tiến, sáng tác của nhà thơ Quang Dũng, các nhạc phẩm Vì nhân dân quên mình của Doãn Quang Khải, Tiếng cồng quân y, Trấn biên cương của tiểu đoàn phó, liệt sĩ Như Trang,...
     Gian trưng bày góp phần làm sống lại lịch sử bi tráng và hào hùng của các chiến sĩ Tây Tiến.
     Lần này, tôi được gặp thêm mấy cựu chiến binh và có được những bức ảnh quý về các cụ.
      Hôm sau, từ 5 giờ sáng, đoàn đã khởi hành về xóm Trang, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn.
        Đường đi có nhiều đoạn khó. Chiếc xe gầm thấp chật vật vượt qua. Nhiều đoạn, Mỹ Lâm phải xuống xi nhan cho người lái. Một buổi sáng nắng nóng nhưng rất thích hợp cho không khí lễ hội.
        Sau thủ tục dâng hương lên đài tưởng niệm là Lễ công nhận di tích văn hóa. Giám đốc Bảo tàng Hòa Bình báo cáo về ý nghĩa lịch sử của đài tưởng niệm Tây Tiến ở xóm Trang. Phó chủ tịch UBND tỉnh đọc quyết định công nhận di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh đối với khu tưởng niệm Tây Tiến.
      Phó giám đốc sở Văn hóa phát biểu về ý nghĩa  lịch sử của đài tưởng niệm và bày tỏ lòng biết ơn với các liệt sĩ Tây Tiến và liệt sĩ anh hùng đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đại diện ban liên lạc Tây Tiến, bà Nguyễn Thị Thanh Liêm phát biểu tưởng nhớ các chiến sĩ Tây Tiến hy sinh, cám ơn nhân dân và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã dành những tình cảm trân trọng, nồng ấm gắn bó với đơn vị Tây Tiến. Một cháu học sinh lớp 8 của xã Thượng Cốc phát biểu bày tỏ sự biết ơn của thế hệ trẻ với các liệt sĩ và lời hứa noi gương các liệt sĩ, phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp.
      Đại diện các cựu chiến binh Tây Tiến, tặng sách vở, khăn quàng đỏ cho học sinh xã Thượng Cốc.
      Tiếp theo là lễ cầu siêu cho các liệt sĩ xã Thượng Cốc và các liệt sĩ Tây Tiến nhân ngày 27 tháng 7.
      Một điều thật linh thiêng là bát hương bên đài tưởng niệm 48 liệt sĩ của xã  ( có 7 người hy sinh trong kháng chiến chống Pháo, 7 người hy sinh trong chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, 34 người hi sinh trong kháng chiến chống Mĩ) đã hóa. Ngọn lửa cháy mạnh. Ít phút sau, bát hương bên đài tưởng niệm các liệt sĩ Tây Tiến cũng hóa.
        Sau bữa cơm thân mật tổ chức tại trụ sở UBND xã, mọi người lưu luyến chia tay trong niềm hài lòng, thanh thản vì đã làm những việc tốt đẹp với các liệt sĩ mà cả dân tộc đời đời nhớ ơn sự hy sinh cho đất nước “nở hoa Đôc lập, kết trái Tự do” ( Hồ Chí Minh).

4 nhận xét:

  1. Hồi ấy mình hăng thiệt. Đi cứ băng băng, hệt như được các cụ liệt sĩ Tây Tiến phù trợ!

    Trả lờiXóa
  2. ĐÁNG TIẾC LÀ BÁC VŨ NHO KHÔNG SAO LƯU HẾT CÁC BÀI TỪ YAHOO SANG THEO CHẾ ĐỘ SAO TOÀN BỘ CHỈ MẤT 5-10 PHÚT LÀ SANG HẾT NÊN THIẾU NHIỀU LỜI BÌNH.

    Trả lờiXóa
  3. Quả thật là tôi không thể SAO các bài từ Yahoo sang được.
    Tôi cũng đã lấy các files từ Yahoo về kể từ ngày mạng đóng cửa. Nhưng chỉ mở ra được một ít ảnh. Các bài thì vẫn đóng kiện và không mở ra được. Coi như Vĩnh Biệt Yahoo! Biết làm sao!
    Mong được mọi người thông cảm!
    Chủ trang Vũ Nho Ninh Bình

    Trả lờiXóa
  4. Phú Cương - cấp 3 Nho quan Alúc 18:12 14 tháng 4, 2013

    Báo cáo bạn vũ Nho : Satthat là con bác Tây tiến đó ạ. BLL CCB Tây Tiến vừa nhận được lời mời sang bên Sầm Nưa dự lễ kỷ niệm 60 năm giải phóng Sầm Nưa" mình cũng được các bác cử đi, khi về sẽ gửi bài đến trang chủ Vũ Nho nhé

    Trả lờiXóa