Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

TIẾU LÂM GABROVO 18 ( TIẾP)




TIẾU LÂM GABROVO 18 ( TIẾP)

GIÁO DỤC
-         Bà ơi, đưa cho cháu cái kéo.
-         Chỉ dùng kéo khi có khách khứa thôi cháu ạ. Hãy dùng răng mà cắn chỉ - Bà lão Gabrovo đáp.

MÁU GABROVO
Trong bện viện Gabrovo cần phải truyền máu cho bện nhân người nước ngoài. Sau lần truyền đầu tiên, bện nhân dễ chịu và tạ ơn rất hậu người Gabrovo cho máu. Người ta truyền máu cho người bệnh lần thứ hai. Nhưng lần này, bện nhân cảm ơn rất chừng mực. Sau lần truyền máu thứ ba, nói chung, bện nhân không cảm tạ chút gì – Trong cơ thể của anh ta là máu của dân Gabrovo.

NHỚ NHUNG
Một người Gabrovo chờ đợi cháu là luật sư ở trước tòa nhà tòa án.
-         Cháu Xtoiancho, chiều hãy đến nhà chơi. Chú và thím rất muốn gặp và nói chuyện với cháu!
-         Được thôi, nhưng cháu cần mang theo bộ luật nào ạ : Dân sự hay Hình sự?

KHÔNG NHẬN GÌ CẢ
Một người Gabrovo quyết định xây nhà hong lúa. Ông cho gọi thợ cả đến và bắt đầu mặc cả.
- Chúng tôi sẽ dựng nhà hong lúa cho ông trong mười ngày – Thợ cả nói – Tôi thì ông trả mỗi ngày 5 leva, còn người giúp việc là 2 leva.
- Không cần người giúp việc. Tự tôi sẽ phụ việc cho ông!
Sau mười ngày, họ làm xong nhà hong. Khi tính công, ông chủ trả cho thợ cả không đầy 10 leva. Bác thợ phản đối.
- Hoàn toàn đúng- chủ nhân đáp – Dẫu sao bác cũng còn nhận được tiền công. Còn tôi thì chẳng nhận được một cắc nào, trong khi phụ cho bác!
 

CHỖ GIỮA BẰNG VÀNG
Người Gabrovo mua cá. Người bán hàng hỏi ông ta muốn mua miếng nào.
          - Cắt bớt đi một chút phần đầu…Thế, cắt bỏ đi cái đuôi. Bây giờ đưa cho tôi phần giữa!

TÁI BÚT
Người Gabrovo viết vào cuối lá thư:
“ Xin lỗi vì mình gửi thư không dán tem. Mình đã bỏ vào thùng thư rồi mới chợt nhớ là chưa dán tem!”

THÔNG BÁO TỪ GABROVO
Vì mục đích tiết kiệm, người Gabrovo quyết định từ nay trở đi, họ sẽ kỉ niệm Thánh lễ vào ngày 29 tháng hai. Ngày như thế, bốn năm mới có một lần. Mọi người  tự ăn mừng thánh lễ đồng thời trong một ngày, không ai đến làm khách nhà ai.

PHỤ THUỘC VÀO DỊP
-         Mẹ ơi! Con có thể ra sân chơi với thằng Petơro?
-         Không được, nó là thằng bé xấu!
-         Thế thì con có thể ra sân và đánh nó không?

THẤT VỌNG
Thanh tra tài chính về một làng ngoại ô Gabrovo để kiểm tra xem họ có nấu rượu rakia ở đó không. Cả làng lập tức dường như hoang vắng. Chỉ có một ông già đón đoàn và đề nghị:
- Hãy đến và khám xét nhà tôi!
Các vị thanh tra tới nhà ông. Họ tìm kiếm và lục lọi một hồi không được gì.
          - Chúng nó giấu biệt cả tôi! – Ông già nói phiền muộn- Tôi thì tôi hi vọng rằng các ông sẽ tìm ra được raikia, khi đó, có thể làm một chén…thế mà chẳng đi đến đâu cả…

TRỞ THÀNH THƯƠNG GIA NHƯ THẾ NÀO?
Một thương gia mới buôn bán không có kết quả - luôn luôn bị thua lỗ. Ông ta quyết định kết bạn với thương gia người Gabrovo để học cách điều hành công việc. Người Gabrovo vui vẻ nhận anh ta. Một hôm, họ lên đường mua hàng theo hướng Xtara-Planhina. Trên đường đến đèo, người Gabrovo mua da thú trong làng- da thỏ, cáo, cừu. Tất nhiên triền trả rất rẻ vì mua tận nhà. Khi đến đèo họ ngồi nghỉ.
          - Anh đã thấy việc thế nào rồi – Người Gabrovo nói – Lời hứa là lời hứa. Tôi đã làm anh thành thương gia. Nào, hãy cho tôi vay 300 . Khi đến Kadanlưc, tôi sẽ trả lại anh.
Anh kia do dự.
-         Cho vay thì tôi cho, nhưng vẫn cần cái gì đảm bảo.
-         Đây, vật đảm bảo! Người Gabrovo ném qua vai cuộn da thú – Nó giá những 400 cơ đấy.
Người Gabrovo cầm tiền, còn anh kia vác cuộn da thú. Xuống khỏi đèo, đến Kadanlưc, người Gabrovo rút tiền ra trả. Ông ta lấy lại cuộn da thú và bán được 1000, vì bán với giá “ mang đến tận nhà”. Sau đó ông ta chia một nửa cho người học việc và bảo:
          - Để trở thành thương gia, cả lượt đi và lượt về không được đi tay không. Không thể có chuyến đi nào không có hàng!

Nho dịch ( còn tiếp)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét