Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

CHÙM THƠ VŨ THÁP (VŨ NGỌC THÁP)

 


 CHÙM THƠ VŨ THÁP

 

BẢN TANGO MÙA THU

Này gió- từ đâu đến ru cây

Hoàng hôn nhạt nhạt sợi nắng gầy

Áo ai tha thướt bên hè phố

Tỏa mùi hoa sữa thơm ngát ngây

 

Này em- hôm ấy sao lỡ hẹn

Để bến sông xưa nước chẳng dầy

Tôi buồn thả lá trôi theo nước

Lá cứ bồng bênh tới hôm nay

 

Này thơ- lạ nhỉ- sao chẳng ngủ?

Mà thức cùng tôi suốt đêm .say

Chữ yêu như sóng xô bờ nhớ

Một chén tương tư nhấp cạn ..ngày!

 

Thế rồi tôi nói với tôi thôi

Bản nhạc năm xưa chửa chép lời

Đây mùa thu chín bao khao khát

Và nốt khóa son đã mở rồi.

                                15-10-2019

 

LÒNG XUÂN

 

Đầu năm ngược dốc viếng chùa

Bồng bềnh sương quyện bụi mưa lưng đồi

Nửa đường chạm tiếng chuông rơi

Rọi soi nhân thế rối bời giả, chân

 


Đâu rồi lá biếc thanh tân

Đâu rồi trái chín đỏ vần thơ đau?

Khói hương lãng đãng ngang đầu

Thư tâm, nén chặt nỗi sầu đa đoan

Gì ngăn được giọt lệ tràn

Gì thôi nhớ được muôn vàn nhớ ơi

Mõ kinh chầm chậm mấy lời

Ước quên đi một nụ cười trót ..yêu

 

Lâm thâm mưa lệch sang chiều

Người về gói lại bao điều... vẫn nguyên!

                                           6-2-2020

 

 

BIỂN NHỚ

(đăng vn Hạ Long-5-8-2017)

Em đợi anh ngoài cửa Năm Đầu(*)

Lừng biển vào bồng bềnh chân đá

Mây vụn vỡ bay ra khơi hối hả

Mách rằng cơn bão sắp đâu đây

Khoang cá gom cũng đã gần đầy

Đợi anh sắp nửa ngày rồi đó

Tin nhắn đi ngoài vùng sóng phủ

Lòng em sao cứ nôn nao

Núi thôi nghiêng,cây thôi lao xao

Bầy hải âu chụm vào ngơ ngác

Điện thoại reo...

Ô kìa là anh thật!

Mờ xa một chấm tàu về

 

Những con tàu san sát đậu bến quê

Còn nồng vị gió khơi mặn chát

Trong lòng em vang vang khúc hát

‘’Hạ Long biển nhớ’’ lại ..mênh mông...

(*)- hòn đảo đá  cửa biển xã Cống Yên-Vân Đồn

                                                      5-2016

 

 


THU VI VU

Có một tờ giấy trắng

Ai chép vào bài thơ

Rồi gói vào giấc mộng

Những đêm dài vu vơ

 

Em như làn mây trắng

Giữa bầu trời xanh lơ

Tôi như cơn gió lạc

Đi qua ngày ngẩn ngơ

 

Ơi mùa thu- Mùa thu!

Lá vàng xao xuyến quá

Đằm trong bao nỗi nhớ

Còn nguyên tiếng chim gù

 

Ơi mùa thu- Mùa thu!

Mình bên nhau em nhé

Ta theo làn hương nhẹ

 Bay vi vu...vi vu

                        !9-9-2019

VỀ HỘI

(Kính tặng những đầu tàu miền lucbat.com)

‘’Hà Nội mùa này

Vắng những cơn mưa...’’

Nắng thu sớm đã ong ong góc phố

Bác lái ôm đứng chờ bên chiếc xe cà khổ

-Ba mươi ngàn đi Ngọc Khánh?
-Ừ thì ba!

 

Lốp oằn mình chở nặng khách thơ

Tay lái lụa nghiêng mình chao vút

Cổng Văn Miếu người đã đông ngàn ngạt

Mắt mơ màng như thấy ánh sao Khuê

 

Lối bàn cờ về lễ hội đâu xa

Xe dừng bước phì phò nhịp thở

Một chiếc lá vàng rơi hối hả

Tạt qua đầu lốm đốm sợi mưu sinh

 

Thương làm sao hội Lục Bát xứ mình

Cứ lận đận từng năm thay địa chỉ

Giá mà có một phần nào nhiều tỷ

Mà kẻ điên rồ đâu đó ném trôi

 

Thương lắm rồi câu lục bát của tôi ơi

Mười một năm sợi tóc ai chớm bạc

Một năm nữa, tròn mười hai con giáp

Niềm vinh danh chắc hẳn nên làm

 

Thương lắm rồi, những cánh nhạn phương Nam

Mùa di trú lại bay về phương Bắc

Chiếc nón lá nghiêng vào miền cổ tích

Em đang đi tìm nguồn cội ca dao

                                              5-9-2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét