Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2022

HÁT NGHẸO

 

 

HÁT NGHẸO Sửa

Hát Nghẹo!

(Góp vui - vốn cổ)

                 VINH BIẾU

 

Đến thời trẻ con chúng tôi, hát Nghẹo hay hát Ghẹo gì đó, tôi không rõ. Nhưng chỉ biết ở quê Phú Thọ tôi xưa có tục hay nói chệch. Hát Đối hay là hát Đúm? Hát Ghẹo hay là hát Nghẹo? Tôi không phải là nhà nghiên cứu để gọi cho chính xác. Chỉ biết, còn được nghe hát vớt vát qua một vài lễ hội Đền Hùng và qua lời kể mà thôi.

Ông bác Quản Sảng của tôi, hay còn gọi tên tục là ông Quản Sẻng có kể lại. Thời trước, rất say sưa đi hát đối đáp, chòng ghẹo nhau lắm. Thấy mấy anh thợ gặt đi ngoài đường, cánh con gái trong sân hát trêu ra. Thế là hai bên “khẩu chiến” đến trưa liềm hái ra về, lỡ cả buổi gặt, quên cả ăn trưa.


Trong một bữa tiệc, cánh con gái sắp cỗ trêu khăm, bắt cánh con trai phải lên tiếng mới chịu.

Cánh con trai cất tiếng:

Thịt mỡ em để đã ôi,

Nước chấm không có chấm xôi bằng gì?

Cánh con gái đáp lại:

Anh chờ còn đĩa gà ri,

Chấm tiêu muối ớt, vội gì anh ơi!

Trong một lần khác, cánh con trai chơi

xỏ. Cánh con gái cũng chẳng vừa hỏi ngay:

Ở đây là đất trồng tre

Sao anh vót đũa so le chẳng bằng?

Cánh con trai đáp lại:

Khéo tay đũa lệch, đũa cong,

Đũa bằng cả bó, anh chồng có ngay!

Thôi, sợ dài dòng, Vinh Biếu chỉ xin góp vui, vài câu vốn cổ. Thích hay không mong các bạn thông cảm nhé!

 

Biếu Vinh (29/10/2017)

vna_potal_phu_tho_lien_hoan_hat_xoan_thanh_thieu_nhi_thanh_pho_viet_tri_lan_thu_vi_nam_2019_stand


Phản hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét