Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

BÀI HÁT ANH LÀ MÙA THU NHẬT BẢN của Triệu Lam Châu

Trân trọng mời Quý vị và bạn bè cùng nghe cho vui nhé!

BÀI HÁT ANH LÀ MÙA THU NHẬT BẢN (JAPAN)

TRIỆU LAM CHÂU TÂM SỰ:

Ở Việt nam ta cũng bắt đầu chớm thu rồi. Mấy hôm trước buổi sớm vừa thức dậy đã gặp ngay  ánh nắng trời nóng bức. Vậy mà hôm nay bỗng bàng hoàng heo may chợt đến, làm lay động cả những giọt sương long lanh đợi ta từ đêm qua tới giờ. Gió cũng nồng nàn phục sẵn ngoài vườn – Và khi ta vừa mở cửa ra – thì nguồn gió ấy liền ùa tới, thoa nhẹ nhàng và mềm mại lên mặt ta – truyền cái se lạnh của đầu thu vào tận nơi sâu lắng nhất của tâm can ta đó. Và tự nhiên lòng ta muốn hát lên những giai điệu ngỡ mờ xa mà gần gũi biết chừng nào. Và bầu trời tự nhiên như xanh thêm và cao vời hơn biết mấy.
Trong cảm giác mơ hồ mơn man – không hiểu là gì nữa của buổi se lạnh đầu thu quyến rũ – Triệu Lam Châu tôi lại chợt nhớ tới bản nhạc mình phổ thơ Anh là mùa thu Nhật Bản của nhà thơ Nguyễn Tuyết Mai từ hồi cuối năm 2014 vừa qua. Bản nhạc vẫn còn phập phồng trên giấy trắng và đang đợi đến lượt ghi âm vào nửa cuối tháng 10 năm 2015 đầy xao động này đó, bạn bè ơi!
Triệu Lam Châu xin đăng bản nhạc lên Sân trời này để chia sẻ cùng bạn bè cái cảm giác say nồng đón buổi thu sang…
Tuy Hoà, sớm 1/9/2015
Triệu Lam Châu

TÂM SỰ TIẾP:

Và ngày 25/10/2015 bài hát Anh là mùa thu Nhật Bản đã được ghi âm xong (Thơ Nguyễn Tuyết Mai. Nhạc Triệu Lam Châu. Nhạc sĩ – Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải phối khí. Ca sĩ Thanh Huệ thể hiện).
Bài thơ Anh là mùa thu Nhật Bản phản ánh cảm xúc của một tâm hồn thuần chất Việt Nam (Nguyễn Tuyết Mai) trước một hiện thực là tình yêu đôi lứa nồng nàn giữa mùa thu đỏ - vàng Nhật Bản rực rỡ long lanh. Nét long lanh của mùa thu Gia Pan trong bài thơ trữ tình ấy, thật vinh dự lại được nhóm lên từ tâm hồn của một cô gái Việt Nam Nguyễn Tuyết Mai.

Bài thơ Anh là mùa thu Nhật Bản là một sự giao hoà tuyệt đẹp hai tố chất văn hoá Việt – Nhật rồi đó.

Tôi đã đồng cảm với bài thơ ấy của Nguyễn Tuyết Mai và đã dùng nét dân ca Tày – Nùng vốn ẩn tàng sâu lắng trong lòng mình từ thuở thiếu thời, để phố nhạc cho bài thơ giàu cảm xúc về tình yêu đôi lứa chứa chan và nồng say ấy.
Phải rồi, mùa thu rực lá phong đỏ - vàng tôi đã từng mê mải ngắm trên núi Khau Mi-à (Cao Bằng) cao chất ngất quê tôi từ thuở thiếu thời. Và tôi cũng đã từng có bài hát Khau Mi-à, mùa lá phong vàng (Chưa có điều kiện tài chính để ghi âm).  Rồi những mùa thu Nga rất đỗi xa xăm mà gần gũi ở vùng Capcadơ, tôi cũng đã từng trải qua thời thanh xuân cùng các bạn gái trai Nga hăm hở lộ trình địa chất những năm bảy mươi của thế kỷ hai mươi sâu đằm kỷ niệm.
Và giờ đây, khi đọc bài thơ Anh là mùa thu Japan của nhà thơ Nguyễn Tuyết Mai – thì những kỷ niệm mùa thu vàng xiết bao yêu dấu và thân thương ấy lại hiện về.  Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Tuyết Mai đã cho tôi và chúng ta những cảm xúc say nồng và quý báu về mùa thu Nhật Bản quyến rũ đến vô bờ. Và tâm hồn ta như được giàu có thêm lên biết mấy!
Ca sĩ Thanh Huệ đã thể hiện thành công bài hát với Giai điệu mềm mại, đều đều lúc lên bổng xuống trầm, thể hiện sự sâu lắng của một phụ nữ trung niên chín chắn, giàu suy ngẫm về tình yêu và sự đời với một tình cảm ĐẰM THẮM VÀ NỒNG NÀN. Nếu bài này mà nét nhạc nhanh, tiết tấu dồn dập những cao trào – thì sẽ làm hỏng tâm thế lắng sâu của bài thơ của nhà thơ Nguyễn Tuyết Mai.
Em đắm chìm trong đáy mắt nhìn sâu…
Phải có tình cảm nồng nàn và giàu suy ngẫm… mới có được bề sâu tâm hồn ấy.

Song cũng vô cùng mãnh liệt:

Em muốn biết thôi miên, làm phép
Để dụ thu này này ở lại mãi trong nhau….

Một tâm thế đằm thắm và sâu lắng như thế - đã dẫn hồn tôi có được một nét nhạc tương ứng như tôi đã hình dung về mùa thu đỏ - vàng Nhật Bản lộng lẫy, long lanh và kiêu sa như thế đó, bạn bè ơi!
Chúng tôi xin trân trọng gửi bài hát này tới Quý thính giả cùng bạn bè, với lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, an lành và mọi thành công!
Tuy Hoà, lúc 14 giờ 51’ Chiều 10/11/2015
Triệu Lam Châu

Trân trọng mời Quý thính giả và bạn bè cùng nghe bài hát theo các đường dẫn sau đây:

https://youtu.be/C6EqqF13u6E     (Video Anh là mùa thu Nhật Bản – Japan)


https://www.youtube.com/watch?v=C6EqqF13u6E  (Video Anh là mùa thu Nhật Bản – Japan)


(Video Anh là mùa thu Nhật Bản – Japan)




2 nhận xét:

  1. Bài hát rất hay. Cảm ơn tác giả Triệu Lam Châu. Cảm ơn bác VN đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa