Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2021

CHÙM THƠ PHẠM NGỌC SÁCH

 


CHÙM THƠ PHẠM NGỌC SÁCH

LỚP HỌC BAN TRƯA
Tác giả Phạm Ngọc Sách

Ngày ấy tôi dạy ở trường làng
Mỗi kỳ nghỉ học lúc hạ sang.
Một mình kiêm cả văn với toán
Lớp vài chục bạn nữ và nam.

Dân quân tự vệ bận tối ngày
Vừa làm vừa phải trực máy bay
Cuốc,cày luôn đi kèm tay súng
Trưa, trưa vẫn đến lớp học này.  ( *)

Tôi giảng những bài thơ tôi yêu
Tố Hữu, Giang Nam...rất, rất nhiều.
Tình yêu Tổ quốc, yêu làng xóm
Lớn mãi cùng tôi những sớm chiều.

Có cô trò nhỏ chửa lấy chồng
Tươi tắnnhư hoa giữa cánh đồng
Má em dậy đỏ khi bắt chuyện
Khiến tôi bỗng thấy xuyến xao lòng !

Chợt đến một hôm em chia tay
Đi theo nhà máy mới được xây
Ở nơi sơ tán trên miền núi.
Giã biệt tôi và cáilớp này.



Tiễn em, tôi chẳng biết nói chi
Cả hai cái bóng lũi lầm đi.
Gió đồng lồng lộng đêm mùa hạ
Giấu hộnỗi buồn phút chia ly.

Mấy chục năm trời sống xa quê
Bỗng thấy nao nao lúc trở về.
Ước gì gặp lại cô trò ấy
Cùng lớp ban trưa những tháng hè !
                       Hà Nội ngày 4-9-2021

(*) : Trong thời chiến tranh chống Mỹ, các lớp bổ túc văn hóa quê tôi tổ chức học buổi trưa.

 

NHỚ (số2)
                       Tác giả : Phạm Ngọc Sách

Em ở ven hồ, anh cũng ven hồ
Đứng bên đây không thấy bờ bên ấy
Có phải em cũng giống anh như vậy
Cứ chiều chiều ra bến ngóng về nhau ?
               Hà Nội ngày 31-8-2021

vbnhuy








BẢN QUYỀN THUỘC CÂU LẠC BỘ VĂN CHƯƠNG
Địa chỉ: số 9 Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nhà thơ Vũ Quần Phương
Tổng Biên tập: N.văn, LLPB - P.giáo sư, Tiến sĩ Vũ Nho
Quản trị & vận hành Website: Nhà văn Cầm Sơn
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét