Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

BẠN CUA với lời bình của Vũ Nho





BẠN CUA

           Dương Thúy Mỹ

Bạn Cua vừa tan lớp

Đã phạm luật giao thông

Quên mất lời cô dặn

Bò ngang trên mặt đường

Bỗng ô tô phanh kít

Xe bác Rùa lật nghiêng

Cua còn nghênh nghênh mặt:

“Đường tôi, tôi có quyền”

Cũng may vừa lúc ấy

Cảnh sát Ếch tới ngay

Cuốn luật vàng Hoa Mướp

Cầm sẵn sàng trên tay

Cua tự mình ngồi đọc

Ôi! Mình sai mất rồi

Phải nhanh nhanh xin lỗi

Cảnh sát và Rùa thôi

Từ đấy Cua thuộc luật

Chẳng sai phạm bao giờ

Đố bạn nào dám bảo

Đi đường ngang như Cua.

   
Lời bình của Vũ Nho

Loài cua nhiều chân, mỗi bên bốn ( tám cẳng) lại thêm hai cái càng có cách di chuyển bất bình thường. Chả thế mà có câu:

          Con Cua tám cẳng hai càng

          Chẳng đi mà chỉ bò ngang lạ kì!

Có lẽ tại kiểu di chuyển “bò ngang” đó mà có thành ngữ “ngang như Cua” để chỉ những người gàn gàn, bướng bỉnh.

          Bạn Cua trong bài là bạn không chú ý lời cô dặn,  hoặc không nghe rõ, cho nên vừa tan lớp đã phạm luật giao thông. Cua đi ngang suýt bị tai nạn, may mà ô tô bác Rùa phanh kịp. Vì phanh gấp để tránh Cua cho nên “ Xe bác Rùa lật nghiêng”. Cua có lỗi lớn như thế, đáng lẽ phải xin lỗi, nhưng Cua  không làm, lại còn ngông nghênh cãi bướng: “Đường tôi, tôi có quyền”!
                                                             Vũ Nho - Chủ trang


          Thế rồi cảnh sát giao thông Ếch đến kịp thời. Không có tai nạn, không lập biên bản phạt, nhưng cảnh sát Ếch đã yêu cầu Cua đọc luật giao thông. Đến lúc này Cua mới nhận ra mình đã vi phạm luật. Và thái độ  của Cua là một thái độ đúng : Cần phải xin lỗi  bác Rùa và cảnh sát Ếch.

          Vì đọc luật, thuộc luật nên Cua chẳng bao giờ vi phạm nữa. Bởi thế mà nhà thơ quả quyết :

          Đố bạn nào dám bào

          Đi đường ngang như Cua!

Bây giờ trong sách giáo khoa cho các bé cũng có hướng dẫn luật giao thông đấy.  Bé nào cũng cần thuộc, cần tôn trọng luật để an toàn cho mình và cho mọi người!

                                             Hà Nội, tháng 8/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét