Thứ Hai, 13 tháng 1, 2020

LẬP LUẬN ĐẦY SỨC THUYẾT PHỤC VỀ THIÊN ĐÀNG VÀ ĐỊA NGỤC




LẬP LUẬN ĐẦY SỨC THUYẾT PHỤC VỀ THIÊN ĐÀNG VÀ ĐỊA NGỤC

                                           Vũ Nho giới thiệu


Tháng 10 năm 2019, tôi có duyên  thăm  Thiền Viện Phước Sơn của tỉnh Đồng Nai. Được thỉnh giáo ni sư Nguyễn Thị Chương, pháp danh Tịnh Giác. Khi tạm biệt, cô Chương có tặng tôi ba cuốn sách quý là :  Chân Đế và Tục Đế, Hiểu biết trọn vẹn, Kinh Mi Tiên vấn đáp. Hai cuốn trên của Nhà xuất bản Hồng Đức, cuốn thứ 3 của Nhà xuất bản Tôn giáo.

          Tôi đã đọc cuốn Chân Đế và Tục Đế,  tác giả là Thiền sư Thondara  người Mianma giảng ở Trung tâm suy ngẫm Phật giáo Malaisia tại Pe nang. Người soạn dịch là tỳ kheo Khánh Hỉ, người hiệu đính và chú thích là hòa thượng Kim Triệu. Thật vô cùng ngạc nhiên và kính phục sự giảng giải rất minh triết, thông tuệ và vô cùng giản dị, thuyết phục của Thiền sư Thondara. Tôi nghĩ rằng dù cuốn sách được in lần thứ nhất ở Hoa Kì (2006); và lần thứ hai ở Việt Nam ( 2014) với số lượng 3000 bản, nhưng không phải ai cũng có cơ  duyên để có thể tiếp cận. Sau đây tôi xin phép được giới thiệu nguyên văn phần THIÊN ĐÀNG VÀ ĐỊA NGỤC trong cuốn sách trên.

                                    
                             THIÊN ĐÀNG VÀ ĐỊA NGỤC

Về vấn đề  Thiên Đàng và Địa Ngục, có một số thiền sinh thường hỏi : “ Thiên Đàng và Địa Ngục có thật không? Có thể chỉ cho chúng tôi thấy trong thực tế không?”

          Tôi đã đi dạy giáo pháp và dạy thiền tại nhiều quốc gia. Phần lớn những thiền sinh này hỏi tôi: Có Địa Ngục và Thiên Đường không? Tôi đã giải thích cho họ bằng năm cách:

1.     Trước tiên tôi đã giải thích cho họ ích lợi và sự bất lợi của những người tin và không tin  vào Thiên Đàng và Địa Ngục.

Những người tin có Thiên Đàng và Địa Ngục sẽ không làm những điều xấu và cố gắng làm những điều tốt. Việc này có thể dẫn họ đến Thiên Đàng. Nhờ ở chỗ không làm những điều gì không nên làm và làm những điều gì cần phải làm nên họ được hưởng kết quả tốt ngay trong kiếp sống này. Nếu sau khi chết không có Thiên Đàng và Địa Ngục thì họ không mất mát gì cả. Nhưng nếu có Thiên Đàng và Địa Ngục thì nhờ tránh ác, họ không bị rơi xuống Địa Ngục, và nhờ làm các việc lành nên họ được sinh lên Thiên Đàng. Như vậy, nếu có kiếp sống sau thì chắc chắn họ gặt hái được những kết quả tốt đẹp.

Những người tin rằng không có Thiên Đàng và Địa Ngục thì họ không tránh làm những điều ác, mà những điều ác này có thể dẫn họ đến Địa Ngục, và họ không làm những việc lành mà những việc lành này có thể dẫn họ đến Thiên Đàng.


Bởi vì họ nghĩ không có Địa Ngục nên học không ngần ngại làm các điều ác có thể dẫn đến Địa Ngục. Và vì nghĩ rằng không có Thiên Đàng nên chắc chắn họ không làm các điều thiện có thể dẫn đến Thiên Đàng. Nếu họ không tránh làm các điều ác thì họ sẽ đau khổ  vì hậu quả xấu xa của những hành động ác ngay trong kiếp hiện tại. Nếu họ làm những việc thiện thì họ sẽ hưởng những kết quả tốt đẹp ngay trong kiếp hiện tại.

Nếu sau khi chết mà chẳng có Thiên Đàng hay Địa Ngục thì dĩ nhiên chẳng có gì phải nói đến. Nhưng nếu có Thiên Đàng và Địa Ngục, thì bởi vì họ chẳng làm điều phước thiện nào nên chắc chắn họ không sinh lên Thiên Đàng.

Như vậy, tôi đã giải thích cho họ sự khác biệt rất lớn giữa những người tin có Thiên Đàng, Địa Ngục và người không tin có Thiên Đàng, Địa Ngục. Nếu những điều tôi giải thích trên không làm hài lòng họ, tôi sẽ nói cách thứ hai.

      2. Ngay trong đời sống này cũng có những nơi gọi là trại giam hay tù ngục dành cho những người làm việc bất thiện. Những nơi đó không nhốt những người có hành vi tốt và làm việc thiện lành. Bởi thế, cũng có những nơi đặc biệt dành cho những người có hành động xấu và có nơi dành cho những người làm các hành vi tốt đẹp.

Như vậy, phải có Địa Ngục cho những người làm việc bất thiện và phải có Thiên Đàng cho người làm việc thiện. Từ cuộc sống này, chúng ta có thể suy ra những kiếp sống kế tiếp.

Nếu họ vẫn chưa thỏa mãn, tôi sẽ nói đến cách thứ ba.

      3.Tôi sẽ hỏi họ những nơi mà họ chưa hề đến. Chẳng hạn, tôi sẽ hỏi: “ Bạn đã từng ở Mông Cổ chưa?”. Phần lớn họ trả lời là chưa đến Mông Cổ. Tôi lại hỏi tiếp : “ Theo bạn nghĩ, có xứ Mông Cổ không?”. Tất cả đều trả lời là có. Tôi bèn nói : “Mặc dù bạn chưa bao giờ đến Mông Cổ, chưa bao giờ thấy tận mắt xứ Mông Cổ, nhưng xứ Mông Cổ vẫn có trong chính thế giới này. Do đó, nếu nói rằng bởi vì tôi chưa thấy Thiên Đàng và Địa Ngục bằng chính mắt tôi cho nên không có Thiên Đàng và Địa Ngục. Như vậy nghe có hợp lí không?”. Nếu họ vẫn không thỏa mãn thì tôi nói cách thứ tư.

        4.  Tôi hỏi: “ Bạn có cha mẹ không? và cha mẹ của bạn có cha mẹ không?”, tôi hỏi họ liên tiếp bốn, năm thế hệ trước đó, họ đều trả lời “có”. Tôi bèn hỏi tiếp : “ Bạn có thấy cha mẹ của ông cố bạn không?”. Họ trả lời “ Không”. Tôi hỏi họ : “ Nếu bạn chưa bao giờ thấy cha mẹ của ông cố hay ông sơ của bạn; như vậy, phải chăng ông cố hay ông sơ của bạn không có cha mẹ?”. Họ trả lời rằng : “ Mặc dầu họ chưa bao giờ thấy cha mẹ của ông cố, ông sơ nhưng họ tin rằng có cha mẹ của ông cố, ông sơ. Và những điều này đã được những người từng thấy cha mẹ của ông cố, ông sơ nói lại cho họ nghe một cách chắc chắn”.

        Tôi bèn nói với họ : “ Bạn tin rằng cha mẹ của ông cố, ông sơ của bạn có mặt, bởi vì bạn nghe những người khác đã từng thấy cha mẹ của ông cố, ông của bạn nói lại. Cũng vậy, mặc dầu chúng ta chưa từng thấy Thiên Đàng, Địa Ngục bằng chính mắt chúng ta, nhưng những người đã thấy Thiên Đàng, Địa Ngục đã ghi lại trong kinh điển cho chúng ta. Chính vì vậy chúng ta nói có Thiên Đàng, Địa Ngục”.

        Tuy vậy, những điều này chưa khiến cho các bạn trẻ trong thời đại thỏa mãn. Tôi bèn nói cách thứ năm.

        5.  Các nhà khoa học nói rằng có những bệnh như bệnh kiết lị và bệnh cúm do những vi khuẩn gây ra. Các nhà khoa học nói rằng có vi trùng hay vi khuẩn. Mặc dầu các nhà khoa học không thể thấy vi trùng, vi khuẩn  bằng mắt trần của họ, nhưng họ có thể thấy vi trùng, vi khuẩn qua kính hiển vi.

         Nếu một người nào đó chưa nhìn thấy vi trùng vi khuẩn  qua kính hiển vi nên họ nói rằng chẳng có vi trùng, vi khuẩn. Nói như vậy nghe có được không? Bởi vì nếu người này được nhìn vào kính hiển vi  mà các nhà khoa học dùng để thấy vi trùng, vi khuẩn thì họ cũng sẽ thấy vi trùng, vi khuẩn.

Cũng vậy sự hiện hữu của Thiên Đàng, Địa Ngục đã được Đức Phật và  các vị A La Hán chỉ cho chúng ta thấy. Đức Phật và các bậc A La Hán đã nhìn thấy Thiên Đàng, Địa Ngục qua Trí Tuệ  cao siêu hay qua cặp mắt Thánh của các Ngài.

 Đức Phật và các bậc A La Hán không thể nhìn thấy Thiên Đàng, Địa Ngục bằng mắt trần. Cũng vậy, bạn không thể thấy Thiên Đàng, Địa Ngục bởi vì bạn không có Trí Tuệ cao hơn. Bạn không có cặp mắt Thánh nên bạn không thể thấy Thiên Đàng, Địa Ngục. Như vậy, bạn không tin vào những lời dạy của Đức Phật và các vị A La Hán chính là vì bạn không có cặp mắt Thánh.

Nếu bạn không tin vào Đức Phật và chư vị A La Hán nói về Thiên Đàng, Địa Ngục bởi vì chính mắt bạn chưa nhìn thấy Thiên Đàng, Địa Ngục thì chẳng khác nào bạn không tin các nhà khoa học nói về vi trùng, vi khuẩn bởi vì chính mắt bạn chưa thấy vi trùng, vi khuẩn.

Khi tôi đã giải thích như thế thì phần lớn đều thỏa mãn. Nhưng có một số thiền sinh lại bước thêm một bước nữa mà nói rằng : “Thiên Đàng, Địa Ngục chỉ có thể thấy bằng thánh nhãn. Như vậy, Ngài có được thánh nhãn nào chưa, bởi vì Ngài nói có Thiên Đàng, Địa Ngục”.

Tôi trả lời rằng: “Đối với người tin tưởng hoàn toàn vào lời nói của các nhà khoa học vì họ biết rằng các nhà khoa học là những người đã từng nhìn thấy vi trùng, vi khuẩn qua kính hiển vi, thì họ chẳng cần tự mình nhìn thấy vi trùng, vi khuẩn, bởi vì họ đã hoàn toàn tin tưởng vào các nhà khoa học. Do đã kiểm chứng những gì các nhà khoa học đã nói trước đây, nên dầu có nhìn hay không nhìn vào kính hiển vi cũng chẳng ảnh hưởng gì đến lòng tin của họ.

Cũng vậy, do đã kiểm  chứng qua kinh nghiệm của chính mình những gì Đức Phật và chư vị A La Hán đã dạy trước đây, tôi có đức tin tuyệt đối vào lời dạy của Đức Phật và chư vị A La Hán là những vị đã thấy Thiên Đàng và Địa Ngục qua tuệ nhãn cao siêu của các Ngài thì tôi chẳng cần đắc được tuệ nhãn; bởi vì có thấy được Thiên Đàng, Địa Ngục hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì đến đức tin của tôi.

Có lẽ có người trong số các vị ở đây muốn đặt câu hỏi về Thiên Đàng, Địa Ngục. Bởi thế vì lợi ích của các vị này nên tôi nói về Thiên Đàng, Địa Ngục để các bạn tự mình suy tư lấy.

(“ Chân Đế và Tục Đế”, Nhà xuất bản Hồng Đức, 2014, trang 28 đến trang 35).

Không biết các bạn nghĩ như thế nào, tôi thì tôi thấy lập luận chặt chẽ và đầy sức thuyết phục. Tôi tin là có Thiên Đàng, Địa Ngục. Và do vậy luôn luôn tránh làm điều xấu, điều ác, và cố gắng làm điều  tốt, điều thiện. Ít nhất thì  sẽ tránh được đau khổ do hậu quả của  làm việc xấu và được hưởng kết quả tốt đẹp do làm việc tốt ngay trong kiếp này. Tin tưởng có Thiên Đàng, Địa Ngục, chúng ta sẽ sống  lương thiện và tốt đẹp hơn!

                                       Hà Nội, ngày cuối của năm 2019






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét