Thứ Ba, 18 tháng 10, 2022

CHÙM THƠ PHẠM NGỌC SÁCH



 CHÙM THƠ PHẠM NGỌC SÁCH

EM GÁI PARIS

Tác giả : Phạm Ngọc Sách

Rời xe ca tôi bước xuống Paris

Đây thành phố tôi hằng mơ ước đến !

Thời bao cấp được ra nước ngoài đã hiếm

Đi du học “ phương Tây “ càng khó gấp trăm lần.

Ông chú tôi căn dặn rất ân cần:

“ Anh chú ý đó là phe tư bản

Không như hồi anh học ở Triều Tiên hay ở Liên Xô bè bạn

Đất nước này lắm cạm bẫy, yêu ma

“ Tôi đã mang theo ý nghĩ ấy từ nhà

Xuống Paris trong nỗi lo phấp phỏng.

Thành phố đẹp, đến hàng cây cũng thẳng

Cắt tỉa gọn gàng trên tít ngọn cao !

Còn đang ngáo ngơ chưa biết lối đi nào

Hai tay tôi trĩu va ly, túi xắc.

Mồ hôi thấm ra trong ngày cuối thu lạnh ngắt

Đi một thôi đường phải dừng lại lấy hơi.

Bỗng một bàn tay chìa trước mặt tôi:

Xin được xách hộ va ly, của một người em gái.

Em mảnh khảnh đẹp xinh như một bông hoa dại

Giữa đô thành tráng lệ của Paris !

Em chỉ cho lối tôi sẽ phải đi

Chắc chắn sẽ qua Đại học Sorbone, nơi em đang theo học.

Em trò chuyện cùng tôi , sẻ chia nặng nhọc

Đi tới tận cổng trường, em dự lớp trong ngày.

Tâm hồn tôi như bay bổng trên mây

Ngỡ rằng mình đang ở hành tinh khác !

Chia tay em mà lòng tôi thổn thức

Nhớ mãi dáng gầy gầy, bé bỏng của em !

Hình bóng em còn đọng mãi trong tim

Mỗi khi nhớ Paris , ngày đầu tiên sang học.

Em gái Paris luôn sáng trong ký ức

Suốt những đêm dài thao thức nhớ đầy vơi!

Hà Nội ngày 7-6-2021

DÒNG SÔNG QUÊ

Tác giả : Phạm Ngọc Sách

Bồi hồi trước bến sông quê

Bao dòng ký ức lại về với tôi.

Sông ơi có tự bao đời

Mà nên bên lở bên bồi hôm nay ?

Xa quê vẫn nhớ đêm ngày

Dòng sông ăm ắp chở đầy tuổi thơ.

Xa rồi câu chuyện ngày xưa

Trèo cây, hái quả, ra bờ sông ăn.

Chiều chiều hăm hở, lăng xăng

Lên đê ngắm cảnh thuyền căng cánh buồm.

Tầu bè đến tự bốn phương

Đan nhau ngang dọc như muôn cánh diều.

Lá buồm ngược gió liêu xiêu

Con thuyền vẫn lướt theo chiều nó bay.

Tôi từng ước sẽ có ngày

Dương buồm trên khúc sông này như ai.

Bây giờ tôi vẫn nhớ hoài

Dòng sông và những chàng trai căng buồm.

Hà Nội 4-12-2021

ho-tay-ha-noi-12


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét