Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

13 BÀI THƠ ( TIẾP)

 



GỬI ĐÊM

.

Em lại ra ngồi ngóng đợi ai

Để se sợi nhớ thắt thêm dài

Để dìu ánh mắt thêm hoang hoải

Để ríu cười buồn thêm mắt ai

.

Em lại ra ngồi ngóng đợi ai

Để líu ríu đêm tiếng thở dài

Để ngân ngấn lệ đêm trống trải

Để nhói đêm dài một dáng ai!

*.

Hà Nội, 09:30 ngày 19/04/2023

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 


 

THÌ ĐÃ NHỦ RẰNG...

.

Thì đã nhủ rằng đừng ráng yêu

Mà tin to nhỏ những mỹ miều

Mà nhìn đăm đắm mùi hàng hiệu

Mà tín ai kia bởi dáng kiều

.

Thì đã nhủ rằng đừng ráng yêu

Mà than gió lạnh ngả ngớn chiều

Mà vin nắng nhạt chao ôi điệu

Mà vịn mây buồn lững lững phiêu.

.

Thì đã nhủ rằng đừng ráng yêu

Mà sao khóe mắt lệ cứ nhiều

Mà sao thổn thức từng ngữ điệu

Mà dáng đổ dài bóng xiêu xiêu.

*.

Làng Đá, 03 giờ 35 - 09/04/2023

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

ĐỢI EM

- với TTQT -

.

Thắc thỏm ta chờ em ghé chơi

Để ta được ngắm nụ em cười

Để ta tíu tít kìa em tới

Để giỡn nắng chiều líu ríu rơi.

.

Ừ, đến đi nào, đến ngắm chơi

Vườn xuân rúc rích gió vui cười

Kìa đôi én liệng, chừng như đợi

Một dáng kiều thơm, mặt sáng ngời

.

Ừ, đến đi nào, đến ghé chơi

Để đêm thêm đắm mắt em cười

Để vườn xưa đượm hương gió mới

Để rộn tiếng lòng yêu mến ơi.

*.

Hà Nội, 3G30 - 25/03/2023

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

VIẾT TẶNG BẠN

- thơ vui về một người bạn -

.

Vợ cũ dạo này có ghé thăm

có nại nhà xa, chả chỗ nằm

có còn lách cửa: "Đêm sợ lắm"

có nhăm nhắm buồn nhắc xa xăm.

.

Ừ cứ rộng lòng khi ghé thăm

cứ để trọn đêm chọn chỗ nằm

cứ vờn giấc ngủ: "Eo ngại lắm"

cứ dụ khúc nồng tít xa xăm.

.

Thì hẳn có ngày ngại ghé thăm

ngại nại nhà xa chả chỗ nằm

ngại cười lách cửa: "Đêm sợ lắm"

ngại ngân ngấn buồn nhắc xa xăm.

*.

03 giờ 55, ngày 08-02-2022

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

VIẾT HỘ BẠN

.

Ừ, đến nước này, nói toẹt ra

Ta với người ta đã quá đà

Ngọc nát hay lành tùy đấy cả

Đã quá sa đà, nhả chả ra.

.

Ừ, cứ cho là lỗi tại ta

Ân ái qua loa, chả mặn mà

Đã già, đã xấu, còn hám lạ

Báu gì của nợ, vất thật xa.

.

Thì cứ giả vờ khó ưa ta

Cứ kệ sớm mai nắng la đà

Kệ chiều cuốn lạnh gom vào lá

Kệ tiếng thở vờn giấc mơ xa.

*.

Hà Nội, sáng 29 tháng 01/2022

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

TRAI LÀNG RA PHỐ ...

.

Ừ thì rõ trai làng "lớ ngớ"

Vốn chân quê nên sẵn khù khờ

Em cứ bẻ ngang chừng cụm gió

Quất nát chiều cho bớt ngu ngơ

.

Ừ thì rõ trai làng "quá dở"

Đã chân quê lại giấu ngù ngờ

Em cứ đập cho chiều vụn vỡ

Để đêm nằm run cóng giấc mơ.

.

Ừ thì rõ trai làng "tưởng bở"

Chốn thị thành dễ dệt ước mơ

Em cứ quẳng đại vào góc chợ

Đốt cháy chiều cháy trụi "ham mơ"

.

Ừ thì rõ trai làng "nịnh bợ"

Đã "nhà quê" còn thích i tờ

Em cứ tẩm chiều cho ngọt lợ

Trút nhiều cay để hết "gà mờ"

.

Người ta nói: Trai làng... Đến sợ!

*.

Hà Nội, trưa 24 tháng 11-2020

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

ĐÊM CUỒNG SAY...

.

Em nhé, một lần quậy cùng ta

Một đêm giả khướt lướt Ngân Hà

Một đêm vịn cớ vì ta đã

Mà hứng đêm cuồng say với ta?

.

Ừ, giả lần thôi, đâu chết a

Người ta thiên hạ vẫn thế mà

Thì bởi ả Hằng lả lơi quá

Mà dáng ai kia cứ nõn nà...

.

Thôi, ngả vào ta, cuộn vào ta

Để đêm thánh thót rót trăng ngà

Để làn gió thoảng loang hương lạ

Để trộn vào ta, nghiến nát ta..

*.

Hà Nội, 2G45 ngày 01-07-2020

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

TÌNH CHUNG

.

Mới hẹn mới thề nhất nhất tôi

Kiếp này, kiếp nữa chỉ yêu tôi

Thế mà tấp tểnh theo họ vội

Vất tuột hẹn thề bỏ sông trôi

.

Thì chữ chung tình rớt đầu môi

Biết rồi nên chỉ tự trách tôi

3 xu kiếm được duyên vài tối

Hà tất thở than đứng với ngồi.

.

Thế nhé, chữ tình chỉ vậy thôi

Đừng ví sông kia lúc lở bồi

Đừng than gió lạnh run chiều tối

Đừng mượn sao trời biện với tôi.

*.

Hà Nội, sáng 23-05-2020

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

NGƯỢC DÒNG

.

Hôm nọ có người ghé bến sông

Nói chuyện nhà bên đã gả chồng

Từ độ ngược dòng đi xây mộng

Chả thấy một lần ghé bến sông.

.

Tôi biết người ta chẳng ngóng trông

Chỉ mình tôi với mộng hư không

Chiều qua lạc bước về Kim Động

Tôi lại trắng đêm hứng gió đồng.

.

Tôi biết người ta đã gả chồng

Giờ là mệnh phụ giữa phố đông

Tôi buồn tôi giận tôi dại mộng

Say mãi đò ngang khách má hồng.

.

Đã mấy đông rồi, đã mấy đông

Bếp lửa nàng nhen có đượm hồng

Mỗi bận nàng ra cài then cổng

Có lạnh so người trước gió đông?

.

Nàng có còn quen nép cạnh chồng

Hững hờ dạo gót giữa phố đông

Lá vàng lả tả khi chiều xuống

Có thấm cô đơn bởi gió cuồng?

.

Tôi biết người ta chẳng đoái trông

Chỉ mình tôi với mộng hư không

Tôi buồn tôi giận tôi dại mộng

Lỡ cả chuyến đò khách sang sông.

*.

Hà Nội, Ngày 29 tháng 11 năm 2014

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

9-8-201819-579901461-w680-6002-1533808400

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét