Thứ Ba, 9 tháng 4, 2024

THƠ CHỌN CỦA ANH CHI

 


Đất

                  Sống nhờ đất chết gửi thân cho đất

 

                      I

 

Mẹ sinh tôi cắt rau đem chôn

gửi một phần thịt vào đất

tôi có một cuộc đời

như xưa kia mẹ có cuộc đời

cha tôi, anh tôi và bao nhiêu về trước

thực sự bắt đầu đời người

 

Tóc đen da bánh mật

bàn tay lấm láp

niềm vui lộ ra miệng cười

xúc động trào lên khóe mắt

những con người

hiền như đất

 

Màu xanh của lá

                      dịu dàng

màu vàng hạt lúa

                       ấn no

đất sinh ra

            đất cho màu sắc ấy...

 

II

 

Hơn ba trăm ngàn cây số đất

hơn ba trăm ngàn!

 

Sau bài địa lý đêm nằm thấy khó ngủ

giường tôi nhỏ con con

bên ngoài kia gió trăn trở

qua những ngọn cây

                qua những mái nhà

gió chạy trong đêm bao la

đêm bao la trong kích thước của đất

 

Buổi tôi biết ước mơ khao khát

Hòn đất cầm rạo rực bàn tay

 

                       III

 

Mỗi sớm mai bình minh như cười

và mỗi đêm dài mất ngủ

tuổi hoa niên tự dưng nhớ xa xôi

Nhìn ra sau nhà thấy núi cao

            đón gió mát thổi về từ biển

những nơi ấy tôi chưa từng đến

            nhưng biết ở đấy có những cuộc đời

 

Cuối sông bao người kiếm cá

đầu rừng bao người đốt than

chiều chiều ra ngõ

xót ai nơi góc bể

thương ai chốn đầu non

sông dài biệt tăm con cá lội

ai ngóng ai

               chớp biển mưa ngàn

    

Lòng tràn đầy thương nhớ

hòn đất cầm tay

                     muốn gọi

                                  ới nước non...

 

                    IV

 

Những vùng đất mới, những vùng đất mới

bát ngát đầu non bao la cuối bể

chẳng cuộc đời nào đi hết được đâu

           

Không được sống trước kia và dài mãi về sau

nhưng được trả ơn cho đất

ngay trong thời đại của tôi

cái thời làm lụng và mơ ước

                                        và bom đạn bời bời

hòn đất không muốn làm hai phần Nam, Bắc

hòn đất mồ hôi xưa chưa khô

                                        mồ hôi nay lại ướt

mỗi ngày đất  nhận thêm

biết mấy máu xươmg

 

Hòn đất cầm tay muốn ghì vào lòng

chợt muốn khóc lại chợt muốn hát!

 

                  V

 

Từ ấu thơ, trứng nước

dần lớn dần khôn

đổ mồ hôi sôi nhước mắt

chính trên đất này

                         Tổ quốc của tôi!

 

Đất dịu dàng bề mặt

đất rạo rực bề sâu

đất mênh mông cho những khát khao

rồi đất sẽ gói trọn

                       những sướng vui đau khổ đời người

và phong kín trong tĩnh yên thăm thẳm...

 

Khi được đất đón vào vô biên tĩnh lặng

đất với tôi là một mà thôi!   

                    

                                     1970



 

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét