Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Giới thiệu tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1 -2 - 3 - 4.75”

 » Tin tức

Gửi thư    Bản in

Giới thiệu tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1 -2 - 3 - 4.75”

Tin: PV, ảnh Hữu Đố - 16-04-2015 03:14:22 PM
VanVN.Net - Sáng 16/04/2015, Câu lạc bộ văn chương Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1 - 2 -3 -4 .75” của nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội).
Biên bản chiến tranh 1 -2 -3 - 4 .75 là cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử đã được Hội Nhà văn Việt Nam trao Giải thưởng văn học năm 2014. Đây là cuốn sách đã được nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh ấp ủ trong gần 40, sử dụng những tư liệu chọn lọc kỹ lưỡng về con người, sự kiện lịch sử dưới một góc nhìn khách quan nhưng cũng đầy tinh thần trách nhiệm, nói như tác giả cuốn sách: “Lịch sử là tự nó viết ra, chứ không phải do người thắng cuộc hay thua cuộc viết. Tôi chỉ là người cố gắng phục dựng lại sự thật lịch sử.”
“Thế kỷ 21 là thế kỷ của văn học tư liệu. Bởi văn học sau một thời gian dài cất cánh đến những vì sao xa xôi của sự tưởng tượng, siêu tưởng tượng, đã có xu hướng nhìn lại mảnh đất dưới chân mình, với những hiện thực cuộc sống. Văn học tư liệu ở thế kỷ 21 sẽ phát triển rực rỡ nhất, và  Biên bản chiến tranh 1 – 2 – 3 – 4. 75 là cuốn sách điển hình của thể loại văn học này.” - Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nói.
Nhà thơ Hữu Thỉnh chúc mừng nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh (bên phải) 
Buổi giới thiệu tác phẩm Biên bản chiến tranh 1 – 2 – 3 – 4. 75 thu hút nhiều tham luận của các nhà văn, nhà nghiên cứu phê bình văn học có uy tín trên văn đàn đương đại. Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng coi cuốn sách này là một hiện tượng. Sở dĩ gọi là một hiện tượng là vì: Chiến tranh trong suốt 40 năm qua chưa bao giờ kết thúc trong ký ức không chỉ của một thế hệ và cũng chưa kết thúc trong cảm hứng sáng tác của các nhà văn đương thời và cả trong tương lai. Bởi: Đó là cái nhìn ngược sáng của nhà văn. Trần Mai Hạnh như một người trung lập, từ đó nhìn ra thời cuộc.  Và vì: Quyền uy của tư liệu, và quyền uy này không hề cản trở năng lực hư cấu của nhà văn.
Nhà phê bình Vũ Nho
Nhà phê bình văn học Vũ Nho đã có những chia sẻ: Tác giả cố gắng trình bày một cách khách quan quá trình tan rã và sụp đổ của quân đội và chính thể Việt Nam Cộng hòa. Với kinh nghiệm làm báo dày dặn, tác giả sử dụng giọng văn điềm đạm, bình tĩnh, chủ yếu để cho các sự kiện, các nhân vật tự nói lên. Cách viết như vậy cũng là một thành công. Tuy nhiên, nếu có thể lược bớt những chi tiết về tình hình, về một vài sự kiện trùng lặp; lược bớt các phúc trình, tăng hơn nữa việc phân tích tâm trạng, tâm lý, miêu tả khái quát hơn, thì tiểu thuyết sẽ rút bớt được một số trang và tính hấp dẫn cũng tăng lên đáng kể.
 Có thể nói, nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh đã “được lịch sử chọn” khi ông  may mắn có mặt trong phút giây lịch sử thiêng liêng, chứng kiến sự sụp đổ hoàn toàn của một chế độ bù nhìn, tay sai của đế quốc và giây phút hòa bình, thống nhất của cả dân tộc trưa 30/04/1975. Gần 40 năm sau, Biên bản chiến tranh 1 – 2 – 3 – 4. 75 đã ra mắt và giành Giải thưởng văn học 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam, trở thành một “điển hình của thể loại văn học tư liệu”, một thể loại mà theo dự báo sẽ chiếm lĩnh ngôi vị hoàng kim của văn học thế kỷ 21.

Tiêu đề

2 nhận xét:

  1. Hay quá, bác Vũ Nho. Tiếc là em không biết.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm đó có chiếu phim của Hội điện ảnh và Hội nhà văn HN.
    CLB cũng không mời nhiều nên ban không biết.

    Trả lờiXóa