Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Để có một ngày là NGÀY CỦA CHA





Triệu Lam Châu

NGÀY CỦA CHA
Triêu Lam Châu: Sắp tới Ngày của cha rồi (Tổ chức vào chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm. Năm nay Ngày lễ ấy rơi vào 19/6/2016). Một loạt nước trên thế giới sẽ tổ chức mừng cha và tưởng nhớ những người cha kính yêu đã mất. Phận làm con, chúng ta làm sao cầm lòng cho được khi ngay lễ thiêng liêng ấy đã dần tới hiên nhà. Đối với những đứa con không còn hình bóng cha trên cõi trần này nữa, thì Ngày lễ này lại càng thiêng liêng: Cha ơi… kính mời cha từ Mường Trời cao thẳm theo hương khói mà về ghé thăm chúng con đây. Cón gái gói bánh dâng cha, con trai thì dâng cha chén rượu đào…lên bàn thờ nghi ngút khói thơm như lòng tổ tiên ta đó, cha ơi…

THEO TÀI LIỆU TRÊN INTERNET:
Ngày Của Cha được ăn mừng phổ biến từ những năm đầu thế kỷ 20 để bổ sung cho Ngày của Mẹ trong những ngày lễ tôn vinh những bậc làm cha mẹ. Ngày của Cha được cử hành vào nhiều ngày khác nhau trên toàn thế giới và thường liên quan đến việc tặng quà, bữa ăn tối đặc biệt cho cha, mẹ, và các hoạt động mang tính gia đình.
Việc ăn mừng Ngày của Cha sớm nhất được biết đến diễn ra ở FairmontTây Virginia vào ngày 5 tháng 7 năm 1908.[1] Sự kiện được bà Grace Golden Clayton tổ chức, với mong muốn vinh danh cuộc đời của 361 người tử nạn trong tai nạn hầm mỏ của Thảm họa Monongah Mining ở MonongahTây Virginia, vào ngày 06 tháng 12 năm 1907 vài tháng trước, trong số đó có 250 người là cha bị tử thương, để lại khoảng một nghìn trẻ em mồ côi.[2][3][4][5] Có thể Clayton chịu ảnh hưởng bởi việc kỷ niệm Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó, và chỉ cách đó một vài dặm. Clayton đã chọn ngày Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha vừa mới qua đời của bà. Ngày lễ này hiện được tổ chức hàng năm tại nhà thờ Tin Lành Giám Lý Williams Memorial Methodist Episcopal Church và Fairmont nay được đề cử là "Quê hương Ngày của Cha đầu tiên".

Tuy nhiên lúc đó, sự kiện này bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Tiểu bang Tây Virginia không chính thức công nhận ngày lễ này, và nó không được tổ chức trở lại.
Hai năm sau, cô gái Sonora Dodd tại Spokane, Washington đề xuất lễ kỷ niệm ngày của cha vào năm 1909 và được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 6 năm 1910 tại trụ sở Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc (YMCA), trước hết nhằm tôn vinh người cha mình là một nông dân và cựu quân nhân trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ, người đã một minh nuôi dưỡng 6 người con sau khi vợ ông mất sớm.[6][7] Sau đó, nhiều người tại nhiều nơi khác cũng có sáng kiến tạo 1 ngày để vinh danh người cha.
Một dự luật công nhận Ngày của Cha là ngày lễ quốc gia được đưa lên trình Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 1913.[8][9] Năm 1916, Tổng thốngWoodrow Wilson đến Spokane để nói chuyện trong lễ kỷ niệm Ngày của Cha và muốn công nhận nó chính thức, nhưng Quốc hội đã phản đối, vì sợ rằng nó sẽ bị thương mại hóa.[10] Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đề nghị vào năm 1924 rằng nên đưa Ngày của Cha vào diện ngày được kỷ niệm toàn quốc, nhưng chưa phát hành một công bố quốc gia.[10]
Năm 1957, Thượng nghị sĩ Margaret Chase Smith viết một kiến nghị buộc tội Quốc hội đã bỏ phớt lờ Ngày của Cha suốt 40 năm, trong khi tôn vinh các bà mẹ, do đó "chỉ tôn vinh 1 trong 2 phụ huynh của chúng ta".[11] Năm 1966, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã ban hành công bố tổng thống đầu tiên tôn vinh những người cha, và chỉ định dành ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng 6 làm Ngày của Cha.[12] Sáu năm sau, ngày này đã được chính thức trở thành ngày nghỉ lễ trên toàn quốc ở Mỹ sau khi Tổng thống Richard Nixon ký luật vào năm 1972.
Tuy Hoà, sáng 14/6/2016
Triệu Lam Châu

Trân trọng mời Quý thính giả và bạn bè cùng nghe bài hát Ánh cầu vồng bên suối Nà Cơ, theo đường dẫn sau đây:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét