Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6)




Triệu Lam Châu

NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6)

Triệu Lam Châu: Qua thực tế cuộc sống tôi nghiệm thấy những bạn nào có cuộc sống nội tâm phong phú và có tâm hồn nghệ sĩ, thì ban đầu thưởng hay ghi nhật ký. Thời thanh xuân của chúng tôi là vào những năm sáu mươi của thế kỷ hai mươi. Thời ấy nhiều bạn rất hay ghi nhật ký riêng vào cuốn sổ tay của mình. Đó là hành trình tâm hồn của mỗi người khi bước vào đời.
Thế rồi một số bạn mon men viết báo. Sau đó trưởng thành dân thì viết văn làm thơ. Hầu hết các nhà văn của ta hiện nay, trước khi đến với văn chương, họ đều tập dượt ban đầu bằng những bài báo trữ tình.
Có thể nói những ai có khiếu viết lách báo chí, văn chương – họ đều coi Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam là ngày của tâm hồn mình. Tâm hồn của người viết luôn dành cho Tổ Quốc, Dân tộc và sự nghiệp cách mạng vẻ vang cuả nhân dân ta suốt mấy chục năm qua.

THEO TÀI LIỆU TRÊN INTERNET:
“Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6 là ngày kỉ niệm ra đời của báo "Thanh niên" do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập 21.6.1925. Trong lịch sử báo chí Việt Nam, từ những năm 60 thế kỉ 19 đã có "Gia Định báo" và một số báo khác lần lượt ra đời tại Sài Gòn, Hà Nội và một vài địa phương khác. Nhưng báo "Thanh niên" đã mở ra một dòng báo chí mới: báo chí cách mạng Việt Nam. Từ khi có báo "Thanh niên", báo chí Việt Nam mới giương cao ngọn cờ cách mạng, nói lên ý chí, khát vọng của dân tộc Việt Nam và chỉ rõ phương hướng đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Do ý nghĩa đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra Quyết định số 52 ngày 5.2.1985 lấy ngày 21.6 hằng năm làm Ngày báo chí Việt Nam nhằm nâng cao vai trò và trách nhiệm xã hội của báo chí, thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí với công chúng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí.[1]

Ngày 21.6.2000, nhân kỉ niệm 75 năm Ngày báo chí Việt Nam, theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đồng ý gọi Ngày báo chí Việt Nam là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam..”

Nhà báo luôn xông xáo vào nơi mũi nhọn, những điểm nóng của hiện thực cuộc sống! Lời Bác Hồ đã dạy: Văn nghệ sĩ cũng chính là những chiến sĩ trên mặt trận văn hoá tư tưởng. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, rồi chống Mỹ và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam yêu quý, đã có những nhà báo – nhà văn anh dũng hy sinh: Nam Cao (Thời chống Pháp), Lê Anh Xuân, Nguyễn Thi (Thời chống Mỹ), Bùi Nguyên Khiết (Bảo vệ Tổ Quốc).
Trong Ngày Hội báo chí cách mạng ngày (21/6/2016) này, chúng ta chúc cho các nhà báo – nhà văn cầm chắc cây bút phản ánh chân thực hiện thực cuộc sống phục vụ nhân dân. Và chúng ta cũng thắp nén nhang tưởng nhớ những nhà báo – nhà văn đã anh dũng hy sinh vì Tổ Quốc thiêng liêng.
Tuy Hoà, chiều 14/6/2016
Triệu Lam Châu

Trân trọng mời Quý thính giả và bạn bè cùng nghe bài hát về anh hùng liệt sĩ Bùi Nguyên Khiết (Nhà báo – nhà văn) theo các đường dẫn sau đây:

http://youtu.be/YOU5bssHbzg  ( Bùi Nguyên Khiết Phố - Video nhạc)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét