Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

XĂM TIM




XĂM TIM

                                                       Chu Hùng
                                                       Vũ Công Hoan dịch

Mỹ Lệ là một cô gái chạy theo mốt thời thượng. Cô là người đầu tiên xăm đường môi, đầu tiên nhuộm tóc, cũng là người duy nhất dám xăm mình trong đám chị em theo mốt mới. Mùa hè năm ấy cô mặc chiếc áo lót bó sát người, hình vẽ con bướm xăm trên cánh tay khiến chị em sững sờ kinh ngạc.
Khoa học kỹ thuật Mỹ Hảo đã tung ra một phát minh, có thể xăm tên người yêu - vợ hoặc chồng lên trái tim. Vậy là Mỹ Lệ liền xăm tên người đàn ông thứ nhất lên trái tim mình, vậy là cảm giác ngọt ngào khi chung sống với người đàn ông thứ nhất của cô đã tăng lên một trăm lần. Đây là hiệu quả cam kết của Khoa học kỹ thuật Mỹ Hảo, xem ra rất đáng tin cậy.
Nhưng sự giao tiếp qua lại giữa Mỹ Lệ với người đàn ông  thứ nhất đã gặp chuyện rắc rối. Hôm ấy Mỹ Lệ nhàn rỗi, không có việc gì làm, cô đã làm một cuộc thử nghiệm tình cảm trên mạng. Sau khi Mỹ Lệ trả lời mười lăm câu hỏi đã có một đáp án: Người đàn ông thứ nhất là ân nhân cứu mạng của cô. Đã không phải người bạn đời lý tưởng, thì việc gì phải khổ sở mất thời gian. Thế là quan hệ giữa Mỹ Lệ và người đàn ông thứ nhất đã nhanh chóng nguội lạnh, sau đó là chia tay. Trong lễ cưới của một chị em, Mỹ Lệ tỏ ra buồn chán. Mỹ Lệ thở than, tìm một người chồng lý tưởng sao mà khó đến thế. Nhưng Mỹ Lệ thi thoảng vẫn  nhớ đến người đàn ông  thứ nhất. Khi nghĩ đến người đàn ông thứ nhất, trái tim Mỹ Lệ thường nhoi nhói âm ỉ.
                                                Nhà văn Vũ Công Hoan

Bác sĩ xăm người bảo Mỹ Lệ, đây là hiệu quả tương xứng của xăm tim, thứ hiệu quả này gọi là ghi xương khắc cốt, sống để lại chết mang theo. Mỹ Lệ giục, các người  hãy tẩy khỏi tim tôi người đàn ông thứ nhất. Vậy là tẩy đi sẽ không bao giờ có hiệu quả khắc cốt ghi xương nữa.
Không bao lâu, khi chị em họp mặt, Mỹ Lệ long trọng giới thiệu người đàn ông thứ hai. Ái chà, một  chàng Bùi Dũng Tuấn giả hiệu y hệt. Trong cuộc họp mặt, hai người hoàn toàn phớt lờ ánh mắt của đám đông, mật ngọt đến phát ớn. Trong lòng Mỹ Lệ biết rõ hiệu quả xăm tim lần thứ hai đã phát huy tác dụng. Nhưng cuộc tình này cũng không được mấy nả, Mỹ Lệ phát hiện người đàn ông  thứ hai đã không có diện mạo bên ngoài của Bùi Dũng Tuấn, cũng không có cái lãng mạn của thứ “tình yêu sinh tử màu xanh”. Thế là Mỹ Lệ quẳng luôn người đàn ông thứ hai, đi tìm lãng mạn. Nhưng cái bóng của người đàn ông thứ hai thường lởn vởn xuất hiện trước mắt cô. Khi xuất hiện, trái tim Mỹ Lệ cảm thấy chua xót.
Bác sĩ xăm mình nói với Mỹ Lệ, đây cũng là hiệu quả tương xứng của xăm tim. Thứ hiệu quả này gọi là tình yêu xanh chát. Mỹ Lệ giục mau mau tẩy đi, vậy là lại tẩy đi.
Mùa hè, máy điều hoà nhiệt độ trong công ty kêu ro ro, Mỹ Lệ chợt nhìn thấy  trên nhà gác đối diện thả xuống một dải băng có dòng chữ:Mỹ Lệ ơi, tối nay mời em đi xem phim. Đây chính là sự lãng mạn Mỹ Lệ cần tìm, vậy là Mỹ Lệ đi xem phim.Tan buổi chiếu, hai người đã như keo như sơn, bởi vì trước khi đi đến rạp chiếu bóng, Mỹ Lệ đã vội vàng  đến Khoa học kỹ thuật Mỹ Hảo xăm tên người đàn ông  thứ ba lên trái tim.
Nhưng hành vi lãng mạn không thể làm cơm ăn nuôi sống người, khi người đàn ông thứ ba treo dải băng trên nhà gác đối diện đến lần thứ hai mươi tám, Mỹ Lệ đem lòng nghi ngờ người đàn ông thứ ba có vẻ có vấn đề về tinh thần. Thế là Mỹ Lệ nói với anh ta trong điện thoại, anh không nên lặp đi lặp lại như thế nữa, nghe xong người đàn ông thứ ba coi mình làm dải băng thả xuống lầu.
Người đàn ông thứ ba nhảy lầu tự vẫn đã gây một chút đau thương trong lòng Mỹ Lệ. Xét đến cùng thì hai người đã từng có tình cảm da thịt.
        Mỹ Lệ không muốn có đau khổ nữa. Thế là Mỹ Lệ tìm bác sĩ xăm tim tẩy bỏ tên người đàn ông thứ ba.
 Mấy chị em nhỏ tuổi của Mỹ Lệ người nào cũng tìm được bạn đời. Mỹ Lệ lúc này đã hết thời con gái. Chị em trẻ nói, nghe người khuyên, ăn no cơm, tìm không được người thích hợp thì hãy tìm một người sẵn tiền. Trong số chị em trẻ có người giới thiệu cho Mỹ Lệ một phú ông, nghe đâu dóng dựng từ đầu bằng rán bánh quấn thừng, hiện nay mở tiệm vàng bạc buôn bán vàng. Trước người đàn ông thứ tư bằng tuổi bố, chẳng suy nghĩ gì hết, Mỹ Lệ đồng ý luôn. Suy cho cùng của cải bao giờ cũng có sức lôi cuốn hấp dẫn.Nhưng Mỹ Lệ luôn luôn không nẩy sinh tình yêu đối với người đàn ông thứ tư. Trên thân thể người đàn ông này Mỹ Lệ có được một cảm giác yêu quí như bố đẻ. Mỹ Lệ không thể không đi tìm Khoa học kỹ thuật Mỹ Hảo một lần nữa.
Tên đã xăm vào tim, nhưng qua kiểm nghiệm trong ba tháng, hiệu quả rất không lý tưởng. Hiệu quả điều trị chứng tỏ, khi người đàn ông thứ tư muốn ôn tồn với mình, Mỹ Lệ đáng ra nên lập tức biểu hiện nhiều kiểu phong tình lả lơi, nhưng chị không có. Vậy là Mỹ Lệ tìm hỏi bác sĩ xăm người. Qua kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ nói, bởi vì trên trái tim mình, chị đã xăm đi xăm lại nhiều lần, vết thương lỗ chỗ, đã trở nên tê dại trơ lì.
Mỹ Lệ giật nảy người. Đầu nóng ran như bùng nổ. Chị cảm thấy tương lai rất đáng sợ. Đời sống hôn nhân của chị  sẽ không có bất kỳ màu sắc tình cảm nào nữa.

                                             Vũ Công Hoan dịch
                               (Theo “Tiểu tiểu thuyết ” năm 2006)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét