Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

VỀ MIỀN TÂY BẮC



VỀ MIỀN TÂY BẮC
(Ký sự hành trình chuyến đi)

                              Phạm Thành

Chờ đợi mãi rồi ngày hội thơ cũng đến. Tôi xa nhất nên phải rời nhà từ chiều 16, xuống thành phố nghỉ lại, sáng hôm sau mới kịp thời gian lên đường. Sớm ngày 17, 5h nhóm chủ nhà khởi hành. Xe tốt, đường đẹp bon bon về hướng Tây Bắc, đến gần Ba Khe, Văn Chấn vài hạt mưa lác đác rơi nhẹ. Tuy không ai bảo ai, mỗi người theo đuổi một cảm xúc riêng. Song tất cả ban tổ chức chúng tôi đều lo lắng về tin cơn bão Mangkhut đang đến rất gần. Càng đi trời càng sáng hơn. Ơn trời vào Nghĩa Lộ đã hửng nắng nhẹ đúng tiết mùa thu miền Bắc. Sau khi thăm thú nơi ăn chốn ở, mọi người cùng bắt tay lo công việc chuẩn bị cho đêm nay vào hội. Gần trưa, rạp đã được dựng lên, hội trường trang trí lộng lẫy, đẹp mắt. Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng. Sang đầu giờ chiều, nhà hàng Tông Poọng càng trở nên nhộn nhịp hơn, bởi bước chân của các thi nhân. Đoàn nhà văn Hà Nội do phó giáo sư tiến sĩ Vũ Nho và nhà thơ nữ xinh đẹp Chử Thu Hằng dẫn đầu đến trước. Chiếc xe vừa xịch đỗ lại....Đội chủ nhà ra đón khách, tay bắt mặt mừng, những nụ cười ánh mắt trao nhau nồng nàn tha thiết. Sau đó là đoàn Hà Nội do anh Nguyễn Đức dẫn đầu. Rồi đến đoàn Phú Thọ do Chủ tịch Ngô Thái cùng nữ sĩ Lan Lê .... Sau màn chào hỏi thân mật giữa chủ và khách, mọi người ổn định chỗ ăn ngủ để đêm nay dự tiệc.
Lúc này trên sân khấu các tiết mục giao lưu văn nghệ: Hát, múa, ngâm thơ đã diễn ra sôi động làm cho không khí trước đêm hội càng thêm náo nhiệt.




Hơn 17 giờ 30 nhà hàng đã chuẩn bị sẵn sàng các bàn tiệc để chào đón khách thơ. Các món đặc sản của núi rừng Tây Bắc nhưng xôi tím, thịt trâu nướng, gà đồi..... Cùng rượu ngô ngọt lịm như gọi mời quyến rũ.... Bữa tiệc ẩm thực diễn ra trong không khí ấm cúng với không gian nhà sàn phố núi thật đậm đà tình thi hữu. Những tiếng chạm ly chúc tụng nhau sức khỏe cùng những điều tốt lành nhất, đó là phong tục đẹp của người Việt Nam nói chung và của đồng bào dân tộc miền núi nơi đây nói riêng.

Hơn 19 giờ trên sân khấu các tiết mục văn nghệ chào mừng được bắt đầu.
Anh chị em diễn viên tuy không chuyên nhưng vẫn cháy hết mình đã đem đến Hội thơ những điệu múa, những bài ngâm, bài ca vô cùng hấp dẫn. Làm cho khán phòng sôi động hẳn lên.
Sau bài phát biểu khai mạc đêm thơ của anh Trần Đức, chị An Nhu lên đọc báo cáo tổng kết đánh giá quá trình 1 năm xây dựng và trưởng thành của CLB thơ Facebook Yên Bái: Chị đã nêu ra được những điểm mạnh cần phát huy và những mặt còn tồn tại trong một năm qua của Trang thơ Yên Bái.
Tiếp theo là ý kiến phát biểu của lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái và phần đáp từ của chủ nhiệm An Nhu.
CLB thơ Facebook Yên Bái rất vui mừng phấn khởi được chào đón Phó giáo sư Tiến sĩ nhà lý luận phê bình văn học Vũ Nho đến với hội thơ.
Còn được nghe ý kiến phát biểu của ông, phần thể hiện lời bình tập thơ YÊN BÁI BỐN MÙA YÊU của 13 tác giả, đã được ông trình bày quá xuất sắc, ngôn ngữ mượt mà dung dị mà vô cùng gần gũi, hấp dẫn, lôi cuốn người nghe ... Tôi xin lỗi vì không đủ trình độ để đánh giá, chỉ mong được ông thứ lỗi.

Nội dung thứ 2: Ra mắt tập thơ YÊN BÁI BỐN MÙA YÊU do chị Phạm Thành phụ trách, sau đó là lời bình sâu sắc, mượt mà của chị Chử Thu Hằng, làm cho phần ra mắt tập thơ càng thêm trang trọng hấp dẫn hơn. Xin được cảm ơn chị rất nhiều.
Tiếp theo là phần diễn ngâm một số bài trong tập thơ do các diễn viên đoàn văn nghệ Nghĩa Lộ thực hiện.

Phần cuối cùng là điệu múa xòe sôi động nhất. Khi lửa trại được đốt lên mọi người lại nắm tay nhau không muốn rời, thời gian như muốn ngừng trôi. Không gian như đọng lại, chả còn ai để ý đến đêm đã về khuya. Màn múa sạp càng nhộn nhịp hơn: Tiếng gõ sạp, tiếng chân nhảy nhịp nhàng, hòa quyện say sưa, tan chảy hết mình.... quên cả mệt mỏi đường trường.
Ngày 18/9. 6h 30 tập trung ăn sáng, chuẩn bị lên đường đi Mù Cang Chải.
4 xe cùng xuất phát. Điểm đến đầu tiên dừng để thắp hương tưởng niệm khu di tích Căng và Đồn ở Nghĩa Lộ. Sau đó tiến thẳng hướng Mù Cang Chải....
Bản thân tôi, tuy là người Yên Bái nhưng cũng chưa từng đến Mù Cang Chải, cho nên cũng thấy háo hức như mọi người.
Xe ngon, đường đi quanh co, núi đồi uốn lượn xung quanh. Đến chân đèo Khau Phạ sương bay mù mịt, dày đặc phải bật đèn vàng nhấp nháy liên tục. Cần gạt nước làm việc hết công suất. Càng lên cao, tôi có cảm giác bồng bềnh như đi trên mây, tai ù đi như ngồi trên máy bay vậy.
Đến đỉnh đèo, cả đoàn dừng lại chụp hình lưu niệm chỗ điểm bay dù lượn.
Tiếp tục lên đường, sương tan dần, chỉ còn mong manh mờ nhạt như những tấm voan mỏng điệu đà trên cổ áo các cô gái Thái nơi đây.
Bắt đầu đến địa phận huyện Mù Cang Chải: xứ sở của ruộng bậc thang. Cảnh quan nổi bật hai bên đường là những ruộng bậc thang. Ruộng trên lưng đồi, thang to, thang bé .... Một tí đất cũng thành ruộng bậc thang. Thật khâm phục sự sáng tạo trong lao động trồng lúa nước của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Phải chăng" Cái khó ló cái khôn". Trên những sườn đồi đá sỏi khô cằn, muốn giữ được nước cho cây lúa, họ đã tạo nên những đám ruộng bậc thang tuyệt đẹp này.
Đã đến điểm du lịch Đồi mâm xôi, thuộc xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Đoàn dừng chân, đội ngũ xe ôm hùng hậu với những chàng trai người Mông khỏe mạnh rắn chắc, nói tiếng phổ thông còn lơ lớ nhiệt tình mời chào. Sau vài giây thỏa thuận, mỗi người một xe. Chúng tôi đã có mặt trên đỉnh đồi mâm xôi. Thời tiết mới tuyệt đẹp làm sao ? Phải chăng ông trời đã động lòng trước tấm chân tình mến khách của người Yên Bái mà cho cơn bão đi hướng khác? Để cho chúng ta có một chuyến du lịch hoàn hảo tuyệt vời! Ánh nắng thu vàng nhạt trải đều trên những đám ruộng bậc thang còn lấp lánh sương đêm, nhìn xa như dát bạc...
Một đội ngũ những phụ nữ Mông túc trực mời chào cho thuê váy áo. Vậy là bỗng chốc từ Kinh, Thái.... biến thành Mông.😀
Từ trên đỉnh đồi thả tầm mắt xuống khu vực ruộng bậc thang đẹp nhất huyện Mù Cang Chải. Đám ruộng ở giữa hình tròn vồng lên rất đẹp, tựa như một mâm xôi. Rất tiếc bây giờ lúa chưa chín nên hơi thiếu đi cái màu vàng rực rỡ của mùa vàng trên núi. Nhìn tổng thể cảnh quan ở đây thật hùng vĩ đẹp mắt, do thiên nhiên với bàn tay con người đã ban tặng cho du khách những phút giây thư giãn đắm mình trong thiên nhiên cùng những cảm xúc dịu ngọt quyến rũ đến mê muội .... Quên cả đường về.

Bữa cơm chia tay giã bạn diễn ra tại một nhà hàng giữa Thị Trấn Mù Cang Chải, vẫn những món ăn dân dã vùng sơn cước: Gà đen, ngựa xào, cá suối chiên giòn... Lại có tiếng cụng ly, tiếng chào nhau đầy quyến luyến, những cái siết tay, những vòng ôm thật chặt nghẹn ngào xúc động, hẹn ngày gặp lại.
Hội nào rồi cũng phải tan!
Giờ đây, những người bạn của chúng ta đã mỗi người một nơi để tiếp tục công việc của mình với gia đình và xã hội. Nhưng dư âm và cảm xúc ngọt ngào về một chuyến đi vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí họ. Chúng ta sẽ mãi mãi mang theo, để nó vào một ngăn trong miền ký ức. Đó là những kỷ niệm đẹp đáng nhớ trong cuộc đời.
Xin kính chúc quý vị cùng các bạn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong mọi lĩnh vực!

                                                  Ngày 20/9/2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét