Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Lợn vào THƠ



Thơ ... con lợn

                                          Đinh Y Văn

Vào cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ trước đời sống cán bộ công chức vô cùng khó khăn. Để có thêm thu nhập, nhiều gia đình nuôi lợn ngay trong phần phụ của căn hộ tập thể. “Sáng kiến” này cải thiện đời sống hơn cả được tăng lương, vì vậy bác trư  thường được gọi vui là “thủ trưởng”! Anh T bạn thân chung cổng kề tường của tôi ở tầng một nhà lắp ghép năm tầng cũng nuôi lợn. Mỗi khi lợn réo, anh lại dùng roi “dạy cho nó một bài học” (theo cách nói của anh), những mong lập được “phản xạ có điều kiện” để nó biết “kiềm chế” khi đói ăn!  Một trưa chủ nhật, khi thấy anh đang “lên lớp”, tôi “nổi hứng” viết mấy dòng (1), sai đứa con năm tuổi cầm sang cho anh. Mươi phút sau con tôi về cầm theo một mảnh giấy, nói bác T gửi bố (2).  Tôi lại “xuất khẩu” mấy dòng đáp từ (3), và rồi lại nhận được hai cặp lục bát “xuất khẩu”... hậu tạ (4).

Nhân đón xuân Kỷ Hợi xin chép lại mấy vần ... “thơ con lợn” góp vui và cũng là để “ôn cố tri tân”.



                1. Lợn gì mà chẳng biết điều

                   Chủ muốn im lại cứ kêu cả ngày!

                   Đành rằng ta cũng là thầy

                   Thời gian đâu để dạy mày, hiểu chưa?

                   Biết thân thì hãy mau chừa

                   Không ta sẽ đánh cho “thừa sống”  nghe!

                2.  Vì nghèo em phải nuôi heo

                   Đói ăn nên nó cứ reo cả ngày

                   Xin anh thứ lỗi, từ nay

                   Nút tai cho chặt kẻo ngày ... nặng tai!

               3. “Trò” anh cứ việc thét gào

                   Thấu tầng năm cũng không vào tai tôi!

                   Hơi đâu vì học trò tồi

                   Của người thầy khác mà ngồi thở than...

                4.  Bác Trư  xưa trợ nhà nông

                   Bây giờ “thủ trưởng” chứ không phải thường!

                   Van anh hãy rủ lòng thương

                   Để em còn có con đường sinh nhai...



          Sang thời kỳ đổi mới anh bạn tôi đã bước sang “con đường sinh nhai” mới. Nhiều năm anh làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân khá danh tiếng. Bây giờ những lúc rảnh rỗi ở biệt thự riêng của mình,  chắc bạn tôi sẽ làm thơ ... vàng anh!

                                                                 Xuân Kỷ Hợi, 2019


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét