Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Xem 4 bộ phim của 4 nước





Xem 4 bộ phim của 4 nước với các xu hướng khác nhau


Theo lịch sinh hoạt của Câu lạc bộ Văn chương, ngày 17 tháng 4, các Hội viên xem phim.

Buổi sáng xem 2 phim : Đội tuần tra trên núi của Trung Quốc và Malena của Ytalia, chiều xem phim Những linh hồn câm lặng của Nga và Tổn thất của Anh. Các phim này đều đoạt nhiều giải thưởng danh giá trong các cuộc liên hoan phim quốc tế.

“Đội tuần tra trên núi” dựa vào một truyện ngắn nói về Đội tuần tra tự lập của dân chúng để bảo vệ linh dương trên vùng núi Tây Tạng. Một phóng viên báo đến viết bài về đội trưởng và anh đã đi theo đội hơn mười ngày. Khi đi có ba ô tô. Cuối cùng, thì một ô tô chở những người bị thương do đánh nhau với bọn săn trộm về chạy chữa. Một ô tô bị hỏng phải bỏ lại giữa hoang vu. Một xe nữa thì cũng hết nhiên liệu. Chỉ còn đội trưởng và nhà báo. Bọn săn trộm bắt được họ. Chúng giết đội trưởng, còn nhà báo thì chúng thả về. Phim có nhiều cảnh rùng rợn, như khi người chết, họ chặt xác thành mảnh nhỏ cho diều hâu và kền kền ăn ( vì hiếm đất chôn), cảnh bọn săn trộm giết hàng ngàn linh dương lấy da…

       Phim “Ma lé na” của Ytalia kể câu chuyện trong chiến tranh thế giới thứ 2. Nữ nhân vật chính có chồng ra trận. Chị xinh đẹp đến nỗi làm mê mẩn cả thành phố. Mọi người tập trung nhìn khi chị đi qua. Có một chú bé con với chiếc xe đạp luôn theo chị, nhìn trộm vào căn nhà của chị. Chú tự nguyện là người bảo vệ, người yêu, đi nhà thờ cầu Chúa bảo vệ chị. Nhiều người mê chị, họ nói xấu chị. Bố chị buộc phải thôi dạy học. Chị bị kiện ra tòa. Luật sư hùng hồn bảo vệ chị. Nhưng sau đó ông đòi làm tình, chị kiên quyết cự tuyệt, và trả ông ta nhiều tiền…Rồi chị rời thành phố. Chú bé trở thành lớn hơn. Trong thời chiến tranh sống chết cận kề, bố mẹ cho chú đến nhà thổ. Chú thú nhận với cô điếm là nhiều lần làm tình bằng tưởng tượng…Kết thúc chiến tranh, chồng chị mất một tay trở về nhà cũ. Nhà đầy người tị nạn. Không ai biết Malena đi đâu. Chú bé đã viết thư và nói rằng chị là người tử tế…Hai vợ chồng tìm được nhau, trở về nơi ở cũ. Mọi người thân thiện với chị, mặc dù trước đây họ coi chị như cô điếm.


       Phim “ Những linh hồn câm lặng” của Nga có phụ đề tiếng Anh. Bộ phim kể chuyện một Giám đốc khi 40 tuổi mới lấy vợ. Cô gái 19 tuổi. Họ không có con. Rồi người vợ qua đời. Giám đốc nhờ người bạn là con trai của một nhà thơ địa phương giúp hỏa táng vợ rồi thả tro xuống sông. Hai nhân vật đi trên ô tô, nói chuyện, hồi tưởng. Sau khi thực hiện xong nghi lễ, họ về và lạc vào một thành phố nhỏ. Họ giải buồn với 2 cô điếm. Câu chuyện đan xen quá khứ với hiện tại, nhắc nhớ về một sự lãng quên câm lặng như hai con chim sẻ đất câm lặng lớn lên trong lồng.

         Phim “Tổn thất” của Anh kể về một Bộ trưởng vợ con đàng hoàng nhưng lại gian díu với người yêu của con trai. Cô bé đó lớn lên cùng anh trai. Anh trai yêu em gái mình và ghen tuông khi thấy em gái đi với bạn trai. Anh trai đã tự tử. Cô bé tuyệt vọng đề nghị bạn trai làm tình rồi bỏ sang Anh. Cô gặp con trai Bộ trưởng khá giống anh trai mình nên hẹn hò. Nhưng ngay lần đến nhà Bộ trưởng, cô đã chủ động hẹn ông đến căn hộ của mình làm tình. Mối tình tay ba của hai bố con Bộ trưởng với cô đã làm cho Bộ trưởng suy nghĩ và quyết định “li dị” để đến với cô gái. Cô không đồng ý. Bộ trưởng quyết định rút ra khỏi cuộc tình tay ba. Nhưng cô gái mua căn hộ và gửi chìa khóa đến cho Bộ trưởng. Hai người lại lén lút quan hệ. Tình cờ, con trai Bộ trưởng đến căn hộ và thấy bố đang cùng vợ sắp cưới ân ái. Anh ta lùi ra ngoài và lùi qua lan can chưa hoàn thiện rơi xuống chết ngay. Bộ trưởng trần truồng chạy xuống ôm xác con. Người ta lấy tấm chăn che người cho ông. Ông bị vợ mắng nhiếc và xin từ chức, sống độc thân trong một căn hộ xoàng xĩnh. Ở đó có ảnh con trai, cô gái và Bộ trưởng. Theo Bộ trưởng kể lại, cô gái quay về với người yêu đầu, họ có con và cô chết trong tai nạn máy bay.

            Thật là những bộ phim đáng xem!
                                                                Vũ Nho lược thuật

                                                   Những người xem

                                                    Nhà văn Lưu Nghiệp Quỳnh giới thiệu phim

                                                       Cảnh trong phim Ytalia

                                                      Cảnh trong phim Nga

                                                  Cảnh trong phim Anh

2 nhận xét: