Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Tôi muốn đổi Giấy chứng minh



             

 Tôi muốn đổi Giấy chứng minh



                                                                     Quách Trấn Hải

                                                                   Vũ Công Hoan dịch



          Ông Quách  ra tỉnh ngoài làm thuê, sau khi trở về thôn, nghe bà con nói đồn công an yêu cầu thay đổi giấy chứng minh đời thứ hai, ảnh chụp bên trên vẫn là ảnh màu. Ông Quách cầm giấy chứng minh cũ đã nhàu nát của mình ra đồn công an. Vốn là một việc rất đơn giản, nhưng ông Quách đi không đúng lúc, nhân viên hộ tịch mới điều đến của đồn công an và bạn gái có khúc mắc, đang hục hặc với nhau.

          Sau khi ông Quách đi vào, nhân viên hộ tịch đang cúi đầu gửi tin nhắn bằng điện thoại di động. Ông Quách hỏi: “Đồng chí ơi, tôi muốn đổi một giấy chứng minh.! Đồng chí ơi, tôi muốn đổi một giấy chứng minh”! Ông Quách nói hai lần liền, nhân viên hộ tịch mặt đăm đăm, nhận giấy chứng minh cũ nhàu nát của ông nhìn qua loa, rồi ném ra ngoài nói : Tại sao không đến sớm hơn? Bây giờ là lúc nào, tuần sau đến, tuần này không làm”. Nói xong, anh ta vẫn cúi đầu tiếp tục gửi tin nhắn.

          Một việc cỏn con nhẹ nhàng như dơ tay đã bị  một câu nói của nhân viên hộ tịch đẩy sang tuần sau. Không biết làm thế nào, ông Quách có vẻ bực, đi lên gác hai gặp đồn trưởng. Đến trước phòng làm việc của đồn trưởng, ông Quách không dám vào, chỉ nhìn qua khe cửa bằng một mắt.Vừa lúc trưởng đồn từ trong buồng vệ sinh đi ra, trông thấy ông Quách liền hỏi, có việc gì thế ông? Ông  Quách đang chăm chú nhìn qua khe cửa bị tiếng hỏi của đồn trưởng làm giật mình sụn chân, như sắp ngã, ông Quách vội vàng nói: Tôi…tôi tìm đồn trưởng”. Đồn trưởng hỏi “Ông có việc gì”? Ông Quách đáp: “Tôi muốn thay giấy chứng minh có ảnh màu”. Nói xong đưa giấy chứng minh cũ cho đồn trưởng xem. Không nhận giấy chứng minh của ông Quách đưa cho, đồn trưởng nói: “Thay giấy chứng minh, ở phòng hộ tịch gác một, ông lên gác hai làm gì?” Ông Quách nói: “Người ở gác một không thay cho tôi, bảo tôi tuần sau lại đến, thưa đồn trưởng đại nhân, tôi ở rất xa, tuần sau lại đi lần nữa, ông xem …”. Đồn trưởng xua xua tay, lấy máy di động bấm gọi :Tiểu Lưu, quần chúng đến làm giấy chứng minh, cậu làm gì thế, đối với quần chúng phải có thái độ nghiêm chỉnh, phải nhiệt tình. Tôi đã nói với cậu bao nhiêu lần rồi, cậu phải làm ngay cho người ta, có một việc cỏn con mà sao cũng không làm đến nơi đến chốn…”


          Bỏ điện thoại xuống, đồn trưởng  giục ông Quách: “Đi đi, xuống gác một”. Ông Quách vui vẻ, lia lịa cảm ơn đồn trưởng đi xuống gác.

          Sau khi xuống gác một, nhân viên hộ tịch vẫn cúi đầu gửi tin nhắn, Ông Quách nói:

          - “ Đồng chí ơi, tôi đổi giấy chứng minh”

          Nhân viên hộ tịch vẫn cúi đầu không ngẩng lên, vừa bấm máy di động vừa nói:

         -Tôi đã nói không đổi cho ông, tôi nói rồi phải không? Sao ông cứ vô lý gây phiền hà? Ông có giỏi cứ đi tìm đồn trưởng? Có giỏi, ông cứ việc đi mà bảo đồn trưởng đổi giấy cho.

Ông Quách Quách nói:

-         Đồng chí ơi, đồng chí đổi cho tôi, tôi ở xa đây lắm, đi về một lượt có dễ dàng đâu.

Nhân viên hộ tịch nói:

-    Có đem sổ hộ khẩu không?

Ông Quách đáp:

-         Không.

Nhân viên hộ tịch nói:

-         Không có sổ hộ khẩu ông đổi giấy chứng minh thế nào được? Về đem  hộ khẩu đến đây.

Ông Quách đành phải về thôn.

     Hôm sau ông Quách đem sổ hộ khẩu đến.  Ngay từ sáng sớm ông đã đến đồn công an. Nhân viên hộ tịch đang nhận điện thoại. Ông Quách đứng một bên lẳng lặng chờ đợi nhân viên hộ tịch nhận xong điện thoại, liền nói:

-         Đồng chi ơi,  tôi đã đem sổ hộ khẩu đến.

Nhân viên hộ tịch giục:

-         Đi đi, đồn trưởng ở gác hai, lên mà gặp đồn trưởng, chẳng phải ông tài giỏi lắm cơ mà? Lên bảo đồn trưởng đổi cho ông!

Ông Quách van nài:

       - Đồng chí ơi, đồng chí hãy đổi cho tôi đi! Tôi không tìm đồn trưởng nữa.

Nhân viên hộ tịch hỏí:

-         Chụp ảnh chưa?

Ông Quách đáp:

     - Chưa!

Nhân viên hộ tịch nói:

       - Không chụp ảnh ông đổi giấy chứng minh cái gì? Đi, đi chụp ảnh. Ai cũng như ông, động một tí là đi tìm đồn trưởng, liệu tôi còn có thể làm việc được không? Người gì mà….

        Nói xong, anh nhân viên lại bắt đầu gọi điện thoại. Ông Quách đành phải đi chụp ảnh.

        Ngày thứ ba, sau khi ông Quách đem ảnh đến. Nhân viên hộ tịch xem ảnh rồi phán:

         - Đây là cái gì hả? Tôi bảo ông sang buồng bên cạnh chụp ảnh, ông không nghe thấy sao? Ông chụp ở đâu tấm ảnh như thế này? Ông cứ làm như  làm giấy chứng minh là ăn tết dán câu đối không bằng, dán ảnh gì cũng được hay sao? Cho dù dán câu đối tết, cũng phải chọn giấy đỏ.Thật đấy, thôi đi đi, chụp lại.

         Ông Quách hỏi:

        - Chụp ở đâu

Mồm nhai kẹo cao su anh nhân viên hộ tịch lâu lắm mới trả lời

        - Chẳng  phải ông giỏi lắm đó sao? Lên gác hai mà hỏi đồn trưởng

Ông Quách gần như nói trong tiếng khóc

        -Tôi đã biết mình sai từ nay về sau không tìm đồn trưởng nữa, được chưa

        Nhân viên hộ tịch cười, tiếp tục nhai kẹo cao su tóp tép, cứ tỉnh bơ ông Quách. Một lúc sau  anh ta lại còn nhổ bọt  kêu đánh “toẹt”một tiếng

         Không biết làm thế nào, ông Quách đành phải quanh quẩn trở đi trở lại ở cổng. Lúc này một viên công an đi đến hỏi-

        - Lão đồng chí ơi, ông có việc gì thế

Ông Quách nói

-            Tôi chụp ảnh làm giấy chứng minh, không biết chụp ở buồng nào

Viên công an giơ tay chỉ

        - Ông nhìn kia kìa, căn phòng đang mở cửa ngay bên cạnh phòng hộ tịch

        Ông Quách cảm ơn anh công an rồi đi vào

         Sau khi ông Quách cầm ảnh đến, anh nhân viên hộ tịch nói

      - Đồn trưởng lên cục họp trên huyện, ông đi mà tìm đồn trưởng làm choĐi điÔng chẳng phaỉ tài giỏi lắm cơ màKhông thì đi tìm cục trưởng cục công an huyện làm choTôi còn đang bận việc.Nói xong anh ta bỏ đi liền.

         Đến nước này, ông Quách đã thật sự nổi cáu, uất ức quá ông Quách đáp xe  bus huyện lỵ.

        Sau khi đến phố huyện, ông Quách,vừa đi vừa hỏi dò, tìm đến cục công an. Đang sắp sửa vào cửa, thì ông bị viên công an trực ban chặn lại hỏi:

         -Đồng chí già, tìm gặp ai?

Ông Quách  trả lời:

         -Tôi tìm đồn trưởng đồn công an!

Viên công an nói:

        - Đây là cục công an, không có đồn trưởng.

Ông Quách nói:

       -  Tôi người xã Liễu Thụ Đồn, tôi tìm ông đồn trưởng đồn công an xã Liễu Thụ Đồn.

     Viên công an nói:

       - Tìm đồn trưởng đồn công an xã Liễu Thụ Đôn, ông phải đến đồn công an xã Liễu Thụ Đồn mà hỏi chứ! Đây là cục công an.

       Ông Quách nói:

       - Tôi phải kiện!

Viên công an hỏi:

        - Ông kiện ai?

Ông Quách đáp:
         - Tôi kiện đồn công an Xã Liễu Thụ Đồn.

Sau đó ông Quách kể lại quá trình làm giấy chứng minh, ông nói gần như van xin:

       - Đồng chí ơi, xin đồng chí giúp tôi tìm đồn trưởng đồn công an xã Liễu Thụ Đồn được không? Ông ấy đang họp ở đây. Giúp tôi đi đồng chí!

Viên công an nói:

       - Ông chờ một lát  nhé!

Tiếp theo, anh gọi mấy cuộc điện thoại liền, rồi nói:

      - Tôi đã tìm được cho ông, lát nữa ông đồn trưởng sẽ đến, hiện nay đang họp.

       Sau hơn hai tiếng đồng hồ, ông đồn trưởng đi đến. Trông thấy ông Quách đồn trưởng ngạc nhiên hỏi:

-           Tại sao lại là ông?

        Ông Quách đáp:

-            Tôi muốn đổi chiếc giấy chứng minh có ảnh màu.

         Đồn trưởng nói:

-             Chẳng phải tôi đã nói với Tiểu Lưu làm cho ông rồi sao?

         Ông Quách đáp:

-             Người ta bảo tôi tìm ông.

         Đồn trưởng nổi nóng nói:

-             Thế là thế nào?

          Rồi ông đồn trưởng  móc điện thoại di động bấm gọi:

         - Tiểu Lưu, rút cuộc có chuyện gì khiến ông già lên tận cục khiếu kiện! Đã mấy ngày nay rồi, một cái giấy chứng minh cũng không làm nổi sao?

        Phía đầu máy bên kia nói:

        - Thưa đồn trưởng, ông ta cứ quấy rầy gây khó dễ, em bảo ông ta đi chụp ảnh, ông ấy cứ tưởng em gây khó khăn. Em cũng không biết làm thế nào. Sau mỗi lần ông ấy đi tìm đồn trưởng về, lại lấy đồn trưởng ra doạ em. Em giải thích ông ấy cũng không nghe. Không phải em không làm cho ông ấy, em đang chuẩn bị báo cáo với đồn trưởng, ông già ấy khó tinh khó xử  lắm!

         Đồn trưởng nói:
         - Cậu phải giải thích tử tế cho ông ấy! Tôi lệnh cho cậu phải làm ngay cho ông ấy!

        Nói xong, đồn trưởng bỏ điện thoại, quay sang nói với ông Quách:

       -  Ông nên phối hợp với chúng tôi làm việc. Nếu ai cũng như ông, động một tí là tìm gặp đồn trưởng, đồn trưởng này còn làm sao triển khai được công việc.Thôi, ông mau mau về đi, về bảo Tiểu Lưu làm cho ông. Từ nay về sau ông nên thay đổi tính nết của mình đi. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước bà con cả xã, chứ không phải  chỉ  có một mình ông!

      Ông Quách nghe xong rất buồn thầm nghĩ “mình khó tính lắm thật sao?”



                                                   Vũ Công Hoan dịch

                              (Theo “Tuyển san tiểu tiểu thuyết” số 16 năm 2009)

-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét