Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

TRAO ĐỔI NHÃ NHẶN ( truyện vui) - Vũ Nho dịch





TRAO ĐỔI NHÃ NHẶN
Mỗi lần, khi tôi làm lành với vợ sau cuộc cãi vã thường kì, tôi rút lại những từ ngữ của mình. Còn vợ tôi, để tỏ thiện chí, cũng rút lại những từ ngữ của cô ta.
          Tôi đã tích cóp được một bộ sưu tập lớn những từ ngữ và lời lẽ bắt được của vợ tôi. Và cô ta cũng thế. Có khá nhiều những vật mẫu độc đáo. Trong những sưu tập của chúng tôi, phần động vật và thực vật cực kì giàu có. Ở đây có những con vật thân thích của chúng tôi : Ngựa cái, dê đực, mèo cái, chó đực, và cả những con vật ngoại lai như cá sấu, nhím Úc. Có cả loài có lông vũ ( như vẹt), lẫn loài bò sát ( rắn, rắn độc). Giữa những đại diện của giới thực vật thường gặp hơn cả là khúc gỗ cách lửa, gỗ mục.
          Cũng như tất cả các nhà sưu tập chân chính, chúng tôi đã trao đổi những từ ngữ. Bên mất chân giò, bên thò chai rượu. Đổi chác thật sòng phẳng. Trong khi trao đổi, tôi đưa ra “con lợn cái” thì nhận về “con lợn đực”, đưa ra “cành bứa” thì nhận về “khúc gỗ mục”.
          Cần phải nói rằng sự trao đổi diễn ra trong thế cân bằng trên tinh thần tương đương. Vì vậy không ai làm mếch lòng ai. Cứ thế trao đổi cho đến khi nguồn dự trữ hoàn toàn khánh kiệt. Chúng tôi thu lại những từ ngữ của mình và tất cả lại bắt đầu như trước.
          Nhân tiện nói thêm, những cặp vợ chồng trẻ láng giềng của chúng tôi họ cũng là những nhà sưu tập từ ngữ. Họ cũng thiên về sưu tập động vật nhưng khác loại. Có lần tôi hỏi vay họ “con chim én” và “con bồ câu nhỏ”, sau khi hứa đổi “con bò cái” và “chó cái”. Nhưng họ thật là những người lạ lùng, họ đã từ chối.
                    
                   Vladimir Rednhichenko
                   Vũ Nho dịch. Nước Nga văn học, số 39

2 nhận xét:

  1. Hay, rất dí dỏm. Nền văn hoá Nga tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Nguyễn Xuân Lai!
      Các cặp vợ chồng hay cãi nhau, mắng nhau, tự mình sẽ rút ra bài học...! Mà các cặp như thế có ở khắp nơi trên thế giới, bất kì nước nào, châu lục nào, theo chế độ chính trị nào!

      Xóa