Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Chuồn chuồn soi gương



  

  CHUỒN CHUỒN SOI GƯƠNG
Văn Hải
Chuồn chuồn soi gương mặt ao
Ngỡ mình bay ngửa sắp vào trời xanh
Trăng ngày như bưởi chín cành
Gió chơi rồng rắn áo thành mây bay
Ngó nghiêng sau trước đông tây
Giật mình nắng dại bám đầy cánh thơm

Lời bình của Vũ Nho
CÁI AO CỦA LÀNG QUÊ CÓ BIẾT BAO ĐIỀU THÂN THIẾT VÀ GẮN BÓ VỚI MỖI EM BÉ NÔNG THÔN CHÚNG TA. ĐÃ CÓ BAO NHIÊU LẦN BẠN RỬA CHÂN TAY VÀ SOI BÓNG. QUẢ THẬT, MẶT AO LÚC NƯỚC TRONG VÀ GIÓ LẶNG CHẲNG KHÁC NÀO MẶT GƯƠNG. TRẦN ĐĂNG KHOA ĐÃ HÌNH DUNG:
    CHỊ TRE CHẢI TÓC BÊN AO
    NÀNG MÂY ÁO TRẮNG GHÉ VÀO SOI GƯƠNG
Lần này Văn Hải, cũng vẫn bằng con mắt và tấm lòng cảm mến thiên nhiên đã cho chúng ta được biết chuồn chuồn, con vật bé bỏng gắn liền với mơ ước không gian đã soi gương mặt ao ra sao.
Chuồn chuồn, cũng giống như là chú bé con, chắc phải ngạc nhiên lắm khi nhìn vào gương. Điều này gợi nhớ bài thơ “Thằng cu soi gương” dễ thương của nhà thơ Huy Cận:
    Em bé soi gương lạ lắm mà

Chú chuồn cũng lạ vì bỗng nhận ra mình đang bay ngửa lên trời xanh. Phải bay cao lắm nên mới sắp vào trời xanh được. Mà lại đang bay ngửa nữa mới oách chứ. Cái kiểu bay này đâu đã tập bao giờ? Có phần khoái nhưng cũng có phần rờn rợn. Cứ như là các phi công đang biểu diễn bay nhào lộn. Phi hành gia chuồn chuồn ngó quanh để định hướng. Chú thấy trăng ngày như bưởi chín cành. Ái chà, làm gì có trăng ban ngày mà lại là trăng tròn như trái bưởi? Có mà bưởi chín cành tròn như trăng thì có. Nhưng đã gọi là quan sát từ trên cao và đặc biệt là trong khi bay nhanh, bay ngửa thì cũng dễ bị ảo giác lắm. Sự thú vị chính là ở chỗ này. Bình thường làm sao mà nhìn thấy gió, nếu không nhìn vào lá, vào cây? Nhà thơ dí dỏm hay chú chuồn tinh vi đã nhìn thấy: Gió chơi rồng rắn, áo thành mây bay. Mây là áo của gió, vì gió chơi rồng rắn nên cái áo ấy cũng bay dài dài. Gió cũng thành ra con trẻ để chơi trò con trẻ. Một cái nhìn rất thơ phải không?
Hãy thử quan sát đường bay của chuồn chuồn mà xem. Đang bay đều, thế nào chú ta cũng bay giật lên một cái để rồi bay tiếp hay nhẹ nhàng đáp xuống mặt ao, cọng hoa súng hoặc bờ rào. Chú chuồn soi gương này cũng giật mình và phát hiện ra nắng bám đầy cánh thơm. Hay chính vì cánh bỗng nhiên đầy nắng khiến chú giật mình. Thì ra chú ngắm vuốt cũng khá kĩ khi soi gương đấy chứ, mặc dù đang bay với tốc độ cao và thực hiện bài bay khó.
Thiên nhiên quanh ta thật là kì thú. Chú chuồn bay trong hương đồng gió nội trên ao quê cứ thấp thoáng bóng in trên gương nước, trong thơ, trong trí nhớ… nối dài thêm câu hát đồng dao vui nhộn: Chuồn chuồn có cánh thì bay…
                                                                                                   5/2001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét