Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

ĐÓA HOA HỒNG CHO NGƯỜI BÌNH THƠ




 ĐÓA HOA HNG CHO NGƯỜI BÌNH THƠ

                             Phạm Đức Nhì

T Mt Bình Lun Trên Facebook

Mi đây, dưới bài viết Hn Thơ Và Cm Xúc (1) ca tôi trên Facebook có hai bình lun ca Vân Anh; đúng ra là mt bình lun được chia làm hai phn - phn đu là 4 câu thơ và phn sau có v như là lý do ch đã viết 4 câu thơ đó.

Dưới đây là nguyên văn bình lun:

Không là dòng chy trong mương
Không là sóng c đi dương thăng trm
Người – êm ái mch nước ngm
Chy trong tôi sut tháng năm vng v.

Cám ơn anh Nhì Phm.
Bài viết ca anh tht thú v. Em cũng tng nguch ngoc đôi dòng nhưng vn chưa thy dáng dp thơ trong đó. Đc bài viết ca anh và ng ra khá nhiu l hng trong nhng dòng nguch ngoc ca mình.

Tôi tr li:
Cm thy vui khi đc nhng dòng "t thú" ca em. Ít ra là bài viết ca anh đã có ích cho mt người. Rt Yêu Quý em, Vân Anh .
Bn câu thơ ca em hay lm. Hôm nào có hng s có my dòng "chc phá" em.

Bài Thơ Đã Có Ta Đ

Sau khi cùng tôi trao đi qua mc nhn tin ca Facebook, ch đã chn cho đon thơ mt ta đ. Và bài thơ đã có b mt hoàn chnh như sau:

MCH NƯỚC NGM

Không là dòng chy trong mương
Không là sóng c đi dương thăng trm
Người – êm ái mch nước ngm
Chy trong tôi sut tháng năm vng v.
(Vân Anh)

T Thơ

T thơ da trên văn bn:

Không là dòng chy trong mương, cũng không phi đi dương sóng c, Người là mch nước ngm, êm ái chy trong tâm hn tôi sut nhng tháng năm vng v.

T thơ đúng là “kín như bưng”.

Cũng may, nh có phn sau ca bình lun, t thơ có din mo d coi và d hiu như sau: 




Nh đc và tiếp nhn “hương hoa” ca nhng bài bình thơ t 4 phương, 8 hướng, tác gi cht “ng” ra rng nhng nhà bình thơ (đúng ra là tác phm ca h), không là dòng chy trong mương, cũng không phi đi dương sóng c, mà hình như là mt mch nước ngm, nh nhàng êm ái chy trong tâm hn sut nhng tháng năm ch còn vng v trong vic sáng tác cũng như cách nhìn nhn, đánh giá thơ ca.

Ý: Chính nhng nhà bình thơ đã giúp thi sĩ chnh sa nhng vng v, bt cp trong thơ h sáng tác cũng như cách nhìn nhn, đánh giá thơ ca ca h.

Th Thơ

Mch Nước Ngm được viết bng th thơ lc bát, vn gieo đy đ, gn như là chính vn (mương/dương, trm /ngm, ngm/năm) nhưng bài thơ ngn (4 câu) nên vn ch va đ ngt, không có hi chng nhàm chán vn.

Nhp điu không mi theo nghĩa đt phá, tiên phong nhưng cũng không quá cũ. Câu 2 có đo ng ca tĩnh t “sóng c”; câu 3 có đo ng ca tĩnh t “êm ái” vi nhp 1/2/3 (Người/ êm ái/ mch nước ngm) cũng khá l nhưng rt t nhiên, không có v “c làm mi” mt cách gượng go.

Nói chung, bài thơ gn, đp v mt hình thc.

Ngôn Ng, Hình Tượng

Ngôn ng câu đu “Không là dòng chy trong mương” có nét đp gin d dân dã ca cô gái quê. Đến câu th hai “Không là sóng c đi dương thăng trm” nét đp đã có chút ít v cao sang. V ý nghĩa, c 2 câu đu tương hp vi - và trong chng mc nào đó, có đóng góp cho - t thơ, nhưng cũng ch là nhng din viên ph, đóng vai dn cnh.

Đến 2 câu cui:

Người – êm ái mch nước ngm
Chy trong tôi sut tháng năm vng v
                     
s thăng hoa đã hin ra rt rõ ràng. Đài các, quý phái nhưng không kênh kiu l lăng; trang đim theo sát cung cách, thi trang đương đi nhưng vn duyên dáng, d mến. Và quan trng hơn, hn ct ca bài thơ nm 2 câu này.

Người”: Danh t, có th s ít và cũng có th s nhiu (hiu vi nghĩa s nhiu thì đúng hơn) – là nhà bình thơ, cũng có th hiu vi nghĩa “hương hoa” ca nhng tác phm bình thơ, hay khái quát hơn là công vic bình thơ.

Êm ái, mch nước ngm”: Khác vi li gii ca mt bài toán, nhng nhn đnh hay, d v mt bài thơ hoc nhng đúng, sai liên quan đến lý thuyết thơ đu chưa phi là kết lun chung cuc. Chúng còn phi chu th thách ca nhiu ý kiến khác nhau, thm chí trái chiu, trước khi đ đ kh tín đ thuyết phc người đc. “Hương hoa” ca nhng bài bình thơ, nói chung là công vic bình thơ, được tác gi gi là “mch nước ngm êm ái”. Nh “mch nước ngm êm ái” đó tác gi có th chnh sa nhng “vng v” trong thơ, cũng như nhng thiếu sót, bt cp trong cách nhìn nhn, đánh giá thơ ca ca mình.

“Chy trong tôi”: Tiến trình thm thu ni dung và tiêu hóa các bài bình thơ trong tâm hn người đc, đây là tác gi Mch Nước Ngm.

“Sut tháng năm”: Hc hi đ biết thế nào là thơ hay, thế nào là thơ d, đ có nhn đnh đúng đn v thơ nói chung, không phi ch mt sm, mt chiu mà là công vic lâu dài; có th nói “Còn làm thơ, còn thưởng thc thơ - nếu mun làm thơ hay, thưởng thc thơ sành điu - là còn phi hc”.

“Vng v”: Nhng yếu kém, khuyết đim ca thi sĩ biu hin trong tác phm hoc trong cách nhìn nhn, đánh giá thơ ca.

C 14 ch kết ni vi nhau cht ch, đc đa đến tng ch mt – nghĩa là không th thay thế bt c ch nào bng ch khác hoc hoán chuyn v trí bt c ch nào (hoc nhóm ch nào) vi ch khác (hoc nhóm ch khác), mà không làm gim cái hay, cái đp tuyt vi ca c đon thơ.

Thêm vào đó, đ gii thích “tàm tm” 14 ch này tôi đã phi “gói gn” trong 279 ch (t l 1/20). Có th nói sc nén ca nhng con ch trong đon thơ này tht ghê gm.

B cc:

B cc hay thế trn ca bài thơ lin lc, gn bó cht ch. Hai câu đu tuy không đc đa đến tng ch mt như 2 câu sau nhưng cũng cn thiết đ làm ni bt t thơ. Ch nào cũng làm tròn nhim v ca mình. Không có ch tha, “vô tích s”.

Th Pháp Phúng D
                           
Mch Nước Ngm ca Vân Anh s dng th pháp phúng d (allegory) - mượn mt hình nh trc quan đ bóng gió din đt mt ý tưởng tru tượng. Hình nh trc quan đây là “mch nước ngm”; ý tưởng tru tượng là công vic bình thơ. Có điu “mch nước ngm” li là “mch nước ngm” chy trong tâm hn nên không được trc quan cho lm. Do đó, si dây ni gia công vic bình thơ và “mch nước ngm”– qua tài din đt ca thi sĩ – dù rt hp lý, chc chn và kín k (không đ lm ln “ý tưởng tru tượng” này vi “ý tưởng tru tượng” khác) nhưng li quá kín, không th “nhn din” bng “mt thường”.

Có th nói nếu ch da vào văn bn thì đc gi, k c nhng v nhy bén, có kinh nghim, cũng khó mà thy được t thơ. Si dây ni ca th pháp phúng d không hin hình, bài thơ s là mt câu đ bí him, ch tác gi mi có câu tr li. Đây là li k thut mà thi sĩ s dng các th pháp n d, phúng d, “gi, không k” thường mc phi. Nếu không có “thuc cha” bài thơ s đi vào quên lãng mt cách hết sc oan ung.

Chính vì thế, tm coi là người trong cuc, tôi đã mnh dn đưa vào bài viết phn sau ca bình lun nhm “hé m cánh ca” đ đc gi có th bước vào thưởng thc cái hay, cái đp, cái đc đáo ca bài thơ. Đi vi li k thut kiu này, ch cn cha tr mt ln. Sau đó, ch mt chú thích nh, hoc nếu bài thơ có sc sng, dù chng chú thích, người đc cũng d dàng biết được căn nguyên, ngun ci đ “bt” được ý t ca bài thơ

Thông Đip Sau Cùng

Viết vi tâm thế ca người th nhn, Vân Anh ging như mt bnh nhân mc chng “vng thơ”, được các bác sĩ t khp nơi gi v tng mi người mt loi thuc. Ch tuyn la ri gp chung li chế biến thành mt món thuc riêng, ung vào thành “mch nước ngm” lưu chuyn trong người mình. Nh món thuc y, vi trùng gây bnh mi ngày mt chết bt hoc yếu dn.

Mi đây, khi có cm giác là mình đã khi bnh, ch bày t tâm s ca mình bng mt bài thơ. Hai ch “vng v” trong bài thơ là th pháp “gi, không k” (Show, Don’t tell). Khi nghe bnh nhân th l là nh “thuc” ca mình ch đã khi bnh, các bác sĩ - n trong phép phúng d là các nhà bình thơ - s mm cười khi thy trước mt mình mt chiếc cu ngn. Bước qua chiếc cu ngn đó bng mt chút liên tưởng, h s nhn ra: “Cha tr chng bnh ‘vng thơ’ là nhim v chính ca mình, ca công vic bình thơ”.

Không ít nhà bình thơ, vi s lượng bài viết đáng n, vn tiếp tc bình thơ không bàn thi pháp hoc ch khen không chê, nghĩa là không đ ý, hoc tác đng được rt ít, đến chng bnh “vng thơ ca tác gi. Vi Mch Nước Ngm, Vân Anh th hin lòng biết ơn sâu sc ca ch đi vi nhng người làm công vic bình thơ, nhưng cũng rt tế nh, nhc khéo h quan tâm đến hai chvng v” ca thi sĩ.

Cái D Ca Phúng D li Thành Hay

Như đã nói trên, phúng d là mượn mt hình nh trc quan đ bóng gió din đt mt ý tưởng tru tượng. Nhưng hình nh trc quan trong bài thơ là “mch nước ngm” mà li là “mch nước ngm” chy trong tâm hn nên không được “trc quan” cho lm. Hu qu là đc gi rt khó “bt” được t thơ. Tuy nhiên, khi đã “hé m cánh ca” thì cái “mông lung sương khói” camch nước ngm chy trong tâm hn” li tr thành cây cu liên tưởng rt đp khiến đc gi tht sng khoái khi đi trên đường đến bến đ ca t thơ, ri sau đó hiu được n ý ca tác gi.

Tôi không biết Vân Anh vô tình hay c ý. Nhưng dù gì đi na, cui cùng cái d ca phép phúng d li thành hay.

S Kín K Ca Phúng D

Trong các cuc trao đi, tranh lun v thơ, có mt câu nói thường được đưa ra, đi ý:

“Mi người có mt ‘b’ tâm tư, tình cm khác nhau, nên khi đc mt bài thơ h có quyn hiu theo ‘h quy chiếu’ ca riêng h, có khi khác xa vi ý ca tác gi.”

Tôi không nghĩ như vy. Thi sĩ làm thơ là đ chia s ni lòng, tâm s - nhng vui bun, ưu tư, băn khoăn, yêu thương, thù hn … ca mình trước cnh đi - vi đc gi; còn có được s thông cm hoc đng cm hay không li là chuyn khác. Nhưng chc là ít ai b tim óc ra làm thơ li mun thy thiên h không cn tìm hiu ni lòng, tâm s ca mình mà ch mượn bài thơ làm “b” đ “phóng” tâm hn h đi trăm phương ngàn hướng.

Làm thơ mà đ đc gi (có trình đ) không “bt” được t thơ, không hiu được ni lòng ca mình, hoc ni lòng này li hiu lm thành ni lòng khác, thì theo tôi, trách nhim phn ln thuc v thi sĩ.

Dĩ nhiên, có nhng câu, nhng đon thơ gi cho người đc nhng k nim vui, bun ca mt thi xa xưa, có khi không ging vi khung cnh ca bài thơ, hoc vùng tri ước mơ ca thi sĩ (nhưng c bài thì li khác). Thnh thong cũng có nhng bài thơ đon cui tác gi t tìm đến mt chân tri rng m đ th hn mình vào mênh mông. Lúc nó người đc tha h “phóng” tâm hn đến bt c nơi nào mình mun.

Tôi nh đến bài thơ Mt B Câu ca Nguyn Khc Phước. Khi thi sĩ chy 150 cây s ch đ v đng lng, ngm ngã ba sông, ri:

chép gic mơ vào con thuyn giy
th trôi vào mênh mông (2)

thì trong khung cnh đó, đc gi - vi cùng ni nh thương, tiếc nui như tác gi - có quyn th con thuyn giy ca riêng mình trôi đến bến b nào cũng được.  

Nhưng đi đa s nhng bài thơ khác, viết là đ bc l, chia s tâm tình. Mch Nước Ngm ca Vân Anh thuc loi này. Nhưng đc bit, nh ngôn ng ca bài thơ cht lc, đc đa đến tng ch mt ( 2 câu cui), th pháp phúng d li không mt khe h, nên khi đã “hé m cánh ca” đ đc gi bước vào khung cnh ca bài thơ thì h ch có mt đường cùng đi vi tác gi đến bến đ ca t thơ. Ri sau đó bước qua mt chiếc cu ngn na ca th pháp “gi, không k” đ hiu thông đip ca bài thơ. Không có con đường nào khác.  

Vi bài thơ s dng đến 2 bin pháp tu t (phúng d và “gi, không k”) - trong đó “hình nh trc quan” ca phúng d li cũng “mông lung sương khói” - như Mch Nước Ngm mà vn không đ đc gi có lý do (chính đáng) r ngang, r dc, vn thng mt đường đi đến cánh ca tâm hn mình - thì thi sĩ qu là “cao tay n”.

Đây là ưu đim rt đáng khen ca Mch Nước Ngm.

Khí Tông Và Kiếm Tông
                                                                                                                         
Võ h
c Hoa Sơn chia làm hai phe: Kiếm Tông và Khí Tông. Kiếm tông ly chiêu thc làm chính - c luyn kiếm thành thc thì ni công t đng tăng tiến. Ngược li, Khí Tông ly khí làm gc, ni công vng thì kiếm pháp có ch da đ tiến xa hơn. (3)

Thơ ca phe Kiếm Tông chú trng k thut thơ - ngôn ng, hình tượng, thế trn ch nghĩa và các bin pháp tu t. Thi sĩ ca phe Kiếm Tông ít nhiu đu treo gii thưởng cho người “bt” được, hiu được ý t ca bài thơ. Đó là cm giác sung sướng khó t khi khám phá ra con đường cha đy hoa thơm c l, và c thế tng bước đi đến cánh ca tâm hn ca tác gi.

Trong thơ ca phe Kiếm Tông cm xúc tng 1 và tng 2 thường mnh, hoc rt mnh. Cm xúc tng 3 (đnh đim là hn thơ) thường vng bóng (hoc rt nh, không đáng k).

Mt s bài thơ ni tiếng ca phe Kiếm Tông là: Sông Lp ca Tú Xương (4), Lương Châu T ca Vương Hàn (5), Bánh V ca Chế Lan Viên (6)…

Thơ ca phe Khí Tông chú trng cm xúc. Các phương tin thm m khác ca thi pháp ch là phương tin đ khơi dòng cho cm xúc tuôn chy. Trong nhng bài thơ thành công ca phe Khí Tông, cm xúc tng 3 rt mnh, nhiu bài lên ti đnh đim. Đó là lúc thi sĩ ni điên, cm xúc sôi lên ph m lý trí, Hn Thơ lai láng. Li thơ là tiếng lòng chân tht ca thi sĩ. Bài thơ đã dành được phn thưởng cao quý nht - bước vào Bến B Thi Ca.

Vài bài thơ ni tiếng (đã bước vào Bến B Thi Ca) ca phe Khí Tông là: Say Đi Em ca Vũ Hoàng Chương (7), Nhìn T Xa … T Quc ca Nguyn Duy (8), T Li Trường Sơn ca Đ Trung Quân (9)… đây, tôi ch da vào trng thái “lc thn trí“ ca thi sĩ (có tiếng lòng chân tht) đ đưa bài thơ vào Bến B Thi Ca. V trí cao thp ca thi phm trong Bến B Thi Ca còn tùy thuc nhng phương tin thm m khác ca thi pháp.

“Mch Nước Ngm” Ca Vân Anh Thuc Kiếm Tông Hay Khí Tông?

Mch Nước Ngm có nhng đc đim sau đây:

1/ Bài thơ bày t lòng biết ơn, nhưng cũng là li nhc khéo đ gii bình thơ nhìn li nhim v ca mình: Ca ngi cái hay cái đp nhưng cũng đng quên chnh sa nhng vng v, bt cp ca thơ.

2/ Ngôn ng cht lc, đc đa - đc bit 2 câu cui.

3/ Vn va đ đ ngt, nhp điu ca th thơ lc bát không v thế tiên phong nhưng cũng không quá cũ.

4/ Thế trn cht ch

5/ Th pháp phúng d kín k.

6/ “Gi, không k” mi gi mt “liên tưởng gn”, cây cu ngn, d bước qua.

7/ Phúng d kết hp vi “gi, không k” đưa đc gi vào mt cuc phiêu lưu lý thú đ vào bến đ ca t thơ ri sau đó bt gp thông đip ca tác gi.

8/ Bài thơ ngn, thiên v k thut (chiêu thc) nên không có cm xúc tng 3. Tuy nhiên, cm xúc tng 1 và tng 2 rt mnh.


Tóm li, Mch Nước Ngm thuc phe Kiếm Tông, nhưng có th nói, nó là mt trong s ít nhng cao th ca phe kiếm này.

Kết Lun

Vân Anh hin đang là giáo viên Tiu Hc. Ch có năng khiếu v thơ nhưng hiu biết sâu sc v k thut thơ ca ch, theo tôi, đu được la lc, hc hi t Đi Hc Trường Đi. Nếu xem Mch Nước Ngm là lun văn tt nghip thì ch xng đáng được chm đ Ưu hng.

Đc thơ ch, thy cũng có mt s bài viết theo li Khí Công – thiên v cm xúc. Tôi mong rng s có mt lúc nào đó, gp mt cnh đi nào đó, khiến ch ni điên – điên vì quá yêu thương, bun chán, thù hn … _ cm xúc sôi lên ph m lý trí, thì vi k thut thơ chc tay như thế, vic cho ra đi mt bài thơ có th hiên ngang bước vào Bến B Thi Ca, vi ch, cũng không quá tm tay vi.

Xin cám ơn Vân Anh. Ch đã tng chúng tôi - nhng người đang mit mài, say sưa vi công vic bình thơ - thi phm Mch Nước Ngm, đp như mt đóa hoa hng tươi thm.

Phm Đc Nhì

CHÚ THÍCH:

1/ Hn Thơ Và Cm Xúc, FB nhipham

2/ “Mt B Câu – Bài Thơ Mi Đc Ln Đu, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com

3/ Tiếu Ngo Giang H ca Kim Dung.

4/ Sông Lp - Mt Bài Thơ Toàn Bích, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com

5/ Lương Châu T - Rượu Và Ni Su Chinh Chiến, Phm Đc nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com

6/ “Bánh V” Và Nhân Cách Môt Nhà Thơ, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com

7/ Say Đi Em - Mt Bài Thơ Ti Bến, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com

8/ Nhìn T Xa … T Quc - Ni Đau Qun Tht Ca Mt Người Vit Yêu Nước, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com

9/ T Li Trường Sơn – Bài Thơ Ngược Dòng Nóng Bng, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com
https://www.google.com/s2/u/0/photos/public/AIbEiAIAAABECPzFvZvRgZOzxAEiC3ZjYXJkX3Bob3RvKigwNGNhYTA5MDNhNWQ2ODFmNzBkZmVkMDIxZGMyYjAzMTA1NGY0YTczMAHyBtlysKy9cER4_QEyDC1-DLH_Eg?sz=40











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét