Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Người đọc đánh giá bài viết của Vũ Nho về thơ Trần Đăng Khoa



Tác giả Phạm Tâm Dung
Người đọc đánh giá bài viết của Vũ Nho về thơ Trần Đăng Khoa
                                     Phạm Tâm Dung
      
        Tôi xin có mt thng kê v cun "VŨ NHO BÌNH THƠ" -Nhà xut bn hi nhà văn, quý 3 năm 2015 như thế này: - Cun sách 511 trang , 126 tiêu mc gm rt nhiu tác gi , ch yếu là nhng cây bút tiêu biu (t ca dao đến văn hc c đin...văn hc hin đi). Phn đa mi tác gi được chn 1 bài, 17 tác gi có t 2 - 4 bài, riêng Trn Đăng Khoa có 11 bài chiếm 41 trang.          Ngoài ra ông còn có hn mt cun "Trn Đăng Khoa thn đng thơ ca" cùng rt nhiu bài trong "Thơ cho tui thơ" và in ri rác các tác phm bình thơ cũng như báo và tp chí khác. Qua sơ b thng kê , ch chúng tôi được biết, đ thy rng: PGS;TS; nhà phê bình văn hc Vũ Nho tâm đc, dành tht nhiu thi gian và tâm huyết ca mt đi văn cho nhà thơ Trn Đăng Khoa như thế nào. Tôi trm nghĩ: hiếm có cp tác gi và nhà phê bình nào "phi duyên" nhau mn mòi đến thế - mà ch yếu là mng thơ thiếu nhi Trn viết khi còn là "Cu bé Khoa". Có nhiu đc gi gi ông là "Nhà Trn Đăng Khoa hc" qu không sai!               Thú tht, tôi rt tâm đc Vũ Tiên Sinh bình thơ nhưng có l mng mà tôi mê ly nht là ông bình thơ cho Trn. Nó sâu sc, mch lc, khúc chiết, tâm lý, gi hn," ch si tóc làm tư" và duyên... chu hết ni ! Bài viết trên đây là mt ví d . ( Bài HÀNH TRÌNH CA MT KIU XƯNG HÔ, đăng trong trang Min Cổ Tích, VN chú) Tiến sĩ Vũ Nho đã có nhng khám phá đc nht vô nh, trên cơ s nghiên cu khoa hc văn chương cho thơ Trn Đăng Khoa. Cm ơn " Thn đng Trn Đăng Khoa " đã cho ra đi nhng tuyt phm thơ ca. Cm ơn nhà phê bình văn hc tài hoa Vũ Nho đã cho đc gi thưởng thc nhng bài bình thơ thú v xng tm.
                         Bình lun ca Phm Tâm Dung trong trang Min Cổ Tích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét