TẢN MẠN CHUYỆN…THẨM THƠ
BÀI 3. GÓP LỜI BÀN VỀ CA DAO
PGS.TS.VŨ NHO
KHÔNG
TIN BÁC VŨ TÚ NAM VÌ...QUÁ NGUY HIỂM!
Câu
chuyện có liên quan tới bài ca dao:
Mình nói với ta rằng mình còn son
Ta đi qua ngõ thấy con mình bò
Con mình những đất cùng tro
Ta đi múc nước tắm cho con mình
Tôi đã
viết lời bình cho bài ca dao này. Nhân đó mà đụng chạm đến bác Vũ Tú Nam.
Nhà văn Vũ Tú Nam đã hình
dung về thái độ của anh ta : "Kìa, ta như thấy anh đứng trước mặt ta. Đôn
hậu và dịu dàng, đau xót lẫn thương yêu anh nhìn đứa bé. Rồi đường đường chính
chính, như một người thân trong gia đình, anh bước vào cái sân đất mốc rêu của
đôi vợ chồng nghèo, lấy chiếc nồi hông đã rạn và chiếc lọ sứt, lặng lẽ ra ao lấy
nước về rửa cho đứa bé, như rửa cho chính con mình vậy ".(Báo Văn Nghệ, số 201 ngày 3/3/1967. Vũ Tú
Nam – Học viết truyện ngắn trong ca dao cổ).
Tôi rất khâm phục sự tưởng tượng độc đáo của nhà văn. Song tôi cứ sợ hãi thay cho anh bạn kia. Nếu bất chợt đức ông chồng cô ta về, nhìn thấy một người đàn ông lạ mặt đang tắm rửa cho con mình "như là con anh ta" thì sẽ ra sao ? Và cái thái độ đường đường chính chính kia nữa sẽ được hiểu như thế nào ? Ắt là sẽ không ít chuyện lôi thôi cho cái bộ ba ấy, cho cách xử sự ấy...
Cũng có thể cô lấy chồng
do một sự ép uổng nào đó, và bây giờ cô chê anh ta. Nhưng liệu cô đã vượt được
qua khó khăn, đã tháo cởi nổi chiếc "gông đeo cổ" ấy ?
Bây giờ em
đã có chồng
Như chim
vào lồng, như cá cắn câu
Cá cắn câu
biết đâu mà gỡ
Chim vào lồng
biết thuở nào ra ?
Khi người phụ nữ còn chưa
được tự do, liệu cô nói với anh chuyện còn "son" để làm gì ?
Bởi thế, hiểu rằng cô gái
này đã có chồng, đang sống hoà thuận hay chê chồng đều có vẻ không ổn thoả.
Cô có chồng rồi, nhưng chẳng
may anh ta mất sớm thì sao ?
Hoàn cảnh này có thể xảy
ra, song có lẽ không phải là hoàn cảnh của cô. Người chồng mất mà đứa con mới
đang biết bò thì nghĩa là chưa lâu lắm. Cô còn chưa đoạn tang chồng. Vẫn biết rằng
đầy tinh thần rộng lượng và nhân đạo, mọi người cảm thông với nỗi khát khao hạnh
phúc, không coi sự "thủ tiết" là bắt buộc.
Gió đưa
cây trúc ngã quỳ
Ba năm thủ
tiết còn gì là xuân !
Cô ở vào hoàn cảnh này,
thì việc có tình ý với anh có cái gì đó hơi vội vàng chăng ?
Vậy có lẽ cô ở vào hoàn cảnh
thứ ba. Nói rằng mình còn "son" không hẳn là một lời hoàn toàn nói dối.
Dù có nghiêm ngặt mà xét nét là nói dối thì ít ra việc nói như vậy cũng không
nhằm mục đích xấu. Đây chỉ là một cách nói để cho người trai nếu quả có tình thật
thì hãy đến tận nơi xem xét và suy nghĩ, cân nhắc và quyết định. Và quả nhiên
là anh đã đến.
Bốn câu ca dao này là
toàn bộ lời lẽ của anh. Nhưng anh nói với ai ? Nói một mình hay nói với cô ?
Hình như là anh đang nói với cô, anh nói sau khi những việc kia đã xảy ra. Sau
khi biết rằng cô còn "son" nghĩa là không bị ràng buộc, còn son với một
đứa con. Sau khi biết rằng đứa con ấy đang không được chăm nom chu đáo. Sau khi
cảm thông và sẵn sàng yêu thương đứa nhỏ lấm lem thơ dại ấy. Và sau hết là sau
khi đã hiểu hoàn cảnh và nỗi lòng cô.
Rượu ngon
cái cặn cũng ngon
Thương em
bất luận chồng con mấy đời
Có lẽ anh đã nghĩ như thế khi đến gặp lại cô. Không
thấy một lời nào trách móc hay hờn giận trong lời lẽ của anh. Chỉ thấy một sự
tường thuật bình tĩnh với cách xưng hô "ta", "mình" rất
thân thiết và dịu dàng. Như vậy là anh đã quyết. Dù là mình chẳng còn son.
Không hề gì. Anh đã trở lại để nói chuyện tức là anh dám yêu, dám làm tất cả
cho tình yêu, dám kê cho bằng một trăm chỗ lệch.
«CÒ CON » LÀ…AI ?
Câu hỏi nghe có vẻ kì kì phải không nào ! Nhưng
đặt trong thi cảnh thì không có gì lạ. Ấy
là trong bài ca dao :
Con cò
Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lúc cổ xuống ao
Ông ơi ông vớt tôi nao
Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng
Có xáo thì xáo nước trong
Chớ xáo nước đục đau lòng cò con
Vậy là đã rõ: Bị tai nạn vì sẩy
chân, cò không muốn chết. Nó mong được cứu thoát và đề nghị được cứu giúp. Tấm
lòng cò rất thành thực, trong sáng. Cò đã dám mang tính mạng ra để đảm bảo cho
phẩm giá của mình. Nếu chẳng may có một lầm lẫn nào khi cứu xét, cò buộc phải
chết, thì nó xin được chết trong. Cái “nước đục” và “nước trong” khi hành quyết,
khi đem nó “xáo măng” kia là cái chết bắt buộc thì cò đã lựa chọn thế đó. Thật
là cứng cỏi và khí tiết.
Hai
chữ “cò con” khép lại bài ca dao gợi ra nhiều cách hiểu : thứ nhất là lời tự
xưng của con cò bị “lúc cổ xuống ao” ( khiêm xưng); thứ hai, cũng là lời tự
xưng của con cò , cũng là khiêm xưng, nhưng mức độ nhẹ hơn vì chính con cò này
chưa đủ lông, đủ cánh, còn non dại, chưa trưởng thành, chưa từng trải; thứ ba,
đó là nói đến chú cò con ở dạng trứng nước, đang nằm trong bụng cò mẹ “ Nó đang
phải nuôi mấy con và cũng lại đang có mang đấy” ( Nguyên Hồng – Một tuổi thơ
văn); và cuối cùng cò con là những thế hệ con cháu của cò. Tôi nghiêng về cách
hiểu cuối cùng, vì rằng con cò này không cần “khiêm xưng” đến mức quỵ lụy như
thế. Tình hình nguy ngập, nó có thể bị chết, nhưng nó đàng hoàng xưng hô “ông”
và “tôi” đúng mức. Đã hai lần xưng “tôi” sao lại có thể đột ngột chuyển giọng
xưng “con”? Cò con là con cò đang trong bụng mẹ thì cũng có thể nhưng không chắc
lắm. Vả lại khi đó, cái chết sẽ giải thoát luôn cho cả hai người, nỗi đau chỉ
là ngắn ngủi. Dân gian có câu “ Trâu chết để da, người ta chếtđể tiếng”. Tiếng
tăm tốt đẹp, thanh danh để lại cho con cháu, đó mới là điều cò nghĩ tới. Nâng
niu tất cả chỉ quên mình đó cũng là cách ứng xử của các bậc làm cha làm mẹ ở Việt Nam.
BÊNH VỰC NGƯỜI PHỤ NỮ «DẠI TRAI»
Ai cũng từng
quen với bài ca dao sau :
HAI QUẢ HỒNG
Hai tay cầm hai quả hồng
Quả chát phần chồng, quả
ngọt phần trai
Đêm nằm vuốt bụng thở dài
Thương chồng thì ít, thương
trai thì nhiều
Tôi không học ngành luật, nhưng cũng liều làm thầy cãi cho người phụ nữ ”dại trai” này!
Người
con gái này không yêu chồng, hoặc yêu chồng ít hơn yêu trai thì đã hẳn. Nhưng
chúng ta đừng vội đem ngay luân lí đạo đức ra mà kết án cô, tội nghiệp. Trên đời
này, người phụ nữ nào lại không muốn yêu thương chồng con. Nhưng chẳng may lấy
phải người chồng mình chẳng bao giờ yêu mến thì làm sao mà yêu cho được? Cái thời
của những câu ca dao là cái thời cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy thì những chuyện
trái duyên không phải là hiếm hoi. Có bao nhiêu cảnh cọc cạch chồng thấp vợ
cao. Như đôi đũa lệch so sao cho bằng.
Có bao nhiêu trường hợp chồng chỉ là một "ông lão móm” cô gái lấy cho qua
lần thì thôi. Hay đây nữa một anh chồng:
Chồng em vừa xấu vừa đen
Vừa kém con mắt vừa hèn
chân đi
Chồng em rỗ sứt rỗ sì
Chân đi chữ bát mắt thì
ngưỡng thiên
Người chồng bị ép gả như
thế, làm sao cô gái có thể yêu cho được? Ông chồng, đó chỉ là người được ràng
buộc vào cuộc đời người con gái bằng tập tục, lễ giáo mà thôi. Chồng của cô gái
này chắc cũng là một người như thế. Còn người được gọi là trai kia đối lập với
ông chồng ấy là ai? Dĩ nhiên, đó là người không lấy được cô, là người không được
thừa nhận trên giấy tờ là chồng. Nhưng có thể anh chính là người bạn biết nhau
từ thuở buông thừng. Chính anh là người trai làng mà cô đã hò hẹn, thề nguyền.
Chỉ vì tại bác mẹ, tại mối manh, tại bao nhiêu trắc trở mà cô đã không lấy được
anh. Nhưng tình xưa vẫn còn nguyên đó. Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng. Làm sao
có thể ngăn được lòng cô vẫn hướng về anh? So ra, người bạn của cô còn quyết liệt
hơn cô nhiều:
Ví dù thầy mẹ có đan rọ thả trôi
Thả trôi thì thả, lòng tôi vẫn thương chàng
Cô không dám cưỡng lại tập
tục. Cô đi lấy người chồng mà mình không yêu. Vậy nên cô mới cư xử với trai hậu
hơn với chồng, dành phần hơn cho cái người không phải là chồng về danh nghĩa
pháp lí nhưng là người chồng trong tình cảm, trong tâm trí của cô.
Một điều đáng nói ở đây là đức hi sinh của cô gái này
và sự nhân hậu vốn như là bản tính tự nhiên trong tấm lòng phụ nữ. Anh chồng,
cô không yêu, nhưng cô vẫn dành cho anh ta một trái, dù là trái hồng chát. Và
dù cô không yêu, nhưng cô vẫn dành cho anh ta một phần tình thương chứ không phải
tuyệt đối không có một mảy may tình cảm. Duy chỉ có bản thân mình thì cô chẳng
dành cho mình một chút gì hết. Hai quả hồng, cô đem cho cả hai. Tình thương cô
cũng dành cho hai người tất cả. Cô chẳng giữ lại một chút gì cho mình. Cô chẳng
hề nghĩ về mình. Mặc dù hoàn cảnh của cô, chắc chắn là hết sức đáng ái ngại,
đáng thương. Cô đáng được cảm thông và đánh giá bằng cái nhìn độ lượng.
SEN ĐẦU ĐÌNH KHÔNG GIỐNG SEN
CHÙA
Điều này có liên quan đến bài ca dao tỏ trình của một anh trai
làng.Tôi từng viết lời bình cho bài ca dao này.
Hôm qua tát nước đầu đình
Bỏ quên
chiếc áo trên cành hoa sen
Em được
thì cho anh xin
Hay là
em để làm tin trong nhà ?
Áo anh
sứt chỉ đường tà
Vợ anh
chưa có mẹ già chưa khâu
Áo anh
sứt chỉ đã lâu
Mai mượn
cô ấy về khâu cho cùng
Khâu rồi
anh sẽ trả công
Đến khi
lấy chồng anh sẽ giúp cho
Giúp
cho một thúng xôi vò
Một con
lợn béo một vò rượu tăm
Giúp
cho đôi chiếu em nằm
Đôi
chăn em đắp, đôi trằm em đeo
Giúp em
quan tám tiền cheo
Quan
năm tiền cưới lại đèo buồng cau.
Lời bình
Những
người quan tâm đến bài ca dao đều cảm thấy người đi xin áo đã kiếm được một cái
cớ rất thích hợp – đó là chuyện mất áo, hỏi xin rồi nhân đấy mà trình bày hoàn
cảnh gia đình và bộc bạch tình cảm bấy lâu ấp ủ của mình. Nhưng chuyện mất áo với
tư cách là một cái "cớ" được trình bày để "bên kia" hiểu
như là cái cớ vẫn chưa được lí giải thật thỏa đáng. Do đó, một số chi tiết bất
hợp lí chưa tìm được chỗ đứng chắc chắn trong lôgíc của bài ca. Đó là chuyện "cành
hoa sen", đó là chuyện áo "sứt chỉ đường tà" đó là chuyện mượn
cô ấy về khâu cho cùng mà không trả công cho cô ấy, lại trả cho em. Bài viết
này chỉ nhằm đề cập tới những chi tiết đó.
Hẳn là
không một người con trai khôn ngoan nào lại dại dột tỏ tình bằng cách ngay phút
đầu tiên giới thiệu khuyết điểm của mình. Có người đã khen anh con trai này hóm
vì anh tự giới thiệu là một người siêng năng, chăm lao động qua việc "tát
nước đầu đình". Thật ra, điều đó có gì đáng nói khi tất cả trai làng đều
đi tát nước hay cày bừa đồng cạn, đồng sâu ?
Điều cơ bản nhất trong những câu đầu tiên này là việc "bỏ quên chiếc
áo". Ai đời ngay phút đầu đã để lộ, đã phô ra tính đãng trí của mình. Một
anh chàng "đoảng vị" như thế, lại không biết cách mào đầu câu chuyện
trăm năm còn mong gì được cô gái để lọt mắt xanh? Không ! Anh ta nói chuyện mất
áo, nhưng lập tức anh đã cho cô bạn biết rằng: - Xin đừng tin chuyện đánh mất của
anh, đừng tin rằng anh đoảng vị. Bởi vì chiếc áo đó bỏ quên ở "cành hoa
sen". Sao không bỏ quên ở cành hoa sim ? Sao không quên ở cành cây đa hay
một vị trí nào khác ? Sao lại phải lội xuống hồ hay xuống đầm mà vắt chiếc áo
lên cành hoa sen ? Điều cuối cùng là hoa sen đâu phải loại hoa có cành ? Toàn
là sự vô lí. Không phải do tính chất mơ mộng mà hoa sen bỗng có cành để cho anh
vắt áo. Những điều vô lý ấy chỉ có một dụng ý : xin chớ hiểu lầm rằng có chuyện
mất áo thật đã xảy ra. Hơn nữa, cái địa điểm "đầu đình" nơi có biết
bao nhiêu người qua lại, tại sao quên áo, anh lại tìm đến chính nhà cô ? Tại
sao cô chưa trả lời rằng có được hay không anh ta đã ướm "Hay là em để làm
tin trong nhà" ? Và sau hết, đang đi tìm áo, chưa có dấu hiệu tìm thấy mà
đã nói chắc mười mươi rằng "mai mượn cô ấy về khâu"! Tất cả những
chuyện này đều cùng một mục đích làm rõ :
mất áo là cái cớ, xin chớ quan tâm về bản thân cái áo, mà chú ý tới những
gì nhân cái áo để giãi bày. "Cành hoa sen" vô lí kia là tín hiệu khởi
đầu của chuỗi tín hiệu tiết lộ rằng câu chuyện khó nói thật, nhưng tình rất thật.
Khi
bình xong tôi được bạn thơ nói cho biết
rằng có một loại sen thân gỗ. Cây sen đó có cành. Có thể thấy ở chùa Phật Tích,
và chùa Bối Khê. Tôi đã đến tận hai nơi chụp ảnh. Và tôi cũng đọc được trong
dân ca Thanh Hóa:
Lên chùa bẻ một cành sen
Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng giăng...
Hóa ra
là sen ở chùa Phật Tích, chùa Bối Khê, một ngôi chùa vô danh nào đó ở Thanh
Hóa có cành. Nhưng sen trong bài ca dao
được nhắc trên không phải sen trong chùa, mà là sen ở đầu đình chỗ chàng trai
tát nước. Sen ở đầu đình là loại sen sống
dưới nước, sen có hoa, hoa dùng để ướp
trà,...
Vì vậy mà lập luận rằng anh chàng vắt áo
quên “trên cành hoa sen” là một sự vô lí
cố tình của một chàng trai khôn ngoan vẫn có cơ sở!
IN BÁO GIÁO DỤC VÀ THỜI ĐẠI,
SỐ 173, NGÀY 21/7/2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét