Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

KỲ KHU!



KỲ KHU!

(BẠT  NHỎ)
                                                              NHÀ VĂN  NGUYỄN HIẾU

Quả là kì khu! Tập thơ Vịnh Tam quốc của ông bạn Đường Văn thật đã rất công phu!
Nhờ rất thuộc truyện, sử Tàu, ưa thích và dồi dào năng lực khái quát, so sánh, liên tưởng, đặc biệt là nhờ mến yêu đến mê say bộ tiểu thuyết sử thi trung đại Trung Hoa Tam quốc chí diễn nghĩa nên người viết đã làm được một việc rất khó, nhưng quả thú vị: Đó là tóm tắtbình luận ngắn gọn bằng ngôn ngữ, hình ảnh thơ một số tính cách, số phận nhân vật cùng tình huống truyện nổi đình đám.
             Giọng điệu thơ hao hao giọng văn nguyên tác La Quán Trung là 1 điều đáng khen hay đáng trách thì còn phải bàn! Nhưng rõ ràng giọng ấy phù hợp với loại thơ bình điểm, vịnh cảnh, vịnh người xưa nay và cũng khiến người đọc thêm hứng thú khi thưởng thức, đồng cảm. Cách nhìn nhận, đánh giá của tác giả về các nhân vật, sự kiện – sự việc trong Tam quốc, đã cố gắng thể hiện quan điểm riêng của người viết. Chính vì vậy, một số bài cũng cần thảo luận, trao đổi, thậm chí tranh biện nữa. Nhưng nhìn chung, ôn cố tri tân, lấy nay hiểu xưa là xuất phát điểm lý luận cơ bản duy vật biện chứng - lịch sử khoa học, hữu hiệu, ở đây đã được vận dụng nhất quán. Nhưng hiệu quả xem ra cũng chưa đều.
             Tuy nhiên, đọc xong, thấy người viết đã cố ý hay vô tình xa rời trung tâm cuộc sống đang sôi động và nhiều nhiễu nhương hiện nay? Đúng là lối thơ nhàn tản của một ông giáo về hưu đứng bên lề cuộc sống mà ngâm hoa vịnh nguyệt, tiêu dao cùng sách vở, cầm, kỳ...
             Nhưng thế cũng là một thú vui nhàn không dễ có, đặng tiêu khiển những tháng năm hoàng hôn cuộc sống! Chứ sao!
             Lại thấy: Tạng nghĩ, tạng văn và tạng viết của Đường Văn, hiển nhiên khác hẳn Nguyễn Hiếu, dù 2 người bạn già từng 10 năm là đồng môn, cùng mê đam Tam quốc diễn nghĩa  từ thưở thiếu thời.
             Và đó cũng chính là những lý do khiến tôi thích rồi lại chưa thích lắm, khi đọc tập thơ chuyên đề hiếm hoi này. Mấy dòng tức thời ngẫu cảm trên cũng tạm coi là một bài bạt nhỏ./.

                                             (31 – 7 – 30 – 9 - 2013,

    NG.H mail từ Quỳnh Mai,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét