Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

TÌNH CA TÂY BẮC 2 (Triệu Lam Châu) – MỘT SỰ ĐIÊN RỒ CHĂNG?





Triệu Lam Châu

TÌNH CA TÂY BẮC 2 (Triệu Lam Châu) – MỘT SỰ ĐIÊN RỒ CHĂNG?
TÂM SỰ CỦA TRIỆU LAM CHÂU:
Bài hát Tình ca Tây Bắc (Thơ Cầm Giang. Nhạc Bùi Đức Hạnh) xuất hiện năm 1959. Ngay từ khi mới ra đời, bài hát ấy đã được sự đón nhận hết sức nồng nhiệt của công chúng âm nhạc chân chính của nước nhà. Nó đã trở thành kiệt tác âm nhạc và đi vào giá trị tinh thần sáng chói thiêng liêng của nền văn hoá Việt Nam suốt mấy chục năm qua.
Triệu Lam Châu tôi là một trong những người ngưỡng mộ vô cùng đặc biệt kiệt tác âm nhạc Tình ca Tây Bắc ấy. Kể từ những năm sáu mươi của thể kỷ hai mươi, tôi đã nghe tác phẩm ấy hàng ngày, và tính đến nay đã có hàng vạn lần nghe mà vẫn thấy vô cùng quyến rũ.
Thế rồi sáng 28/12/2015 vừa qua không biết trời đất xui khiến thế nào, tự nhiên trong lòng tôi nảy ra một ý nghĩ điên rồ: Triệu Lam Châu xin mạn phép Nhà thơ Cầm Giang và Nhạc sĩ Bùi Đức Hạnh, để làm người bắt chước vụng về theo kiệt tác âm nhạc Tình Ca Tây  Bắc (Thơ Cầm Giang. Nhạc Bùi Đức Hạnh), phổ nhạc tiếp tục cho lời thơ của bài hát ấy.
Với niềm xúc cảm dào dạt và lòng biết ơn các vị tiền bối của tác phẩm ấy, tôi đã phổ nhạc xong cho lời thơ Tình ca Tây Bắc của Cầm Giang.

Khi vừa phổ nhạc xong tôi  bỗng thấy bàng hoàng: Mình làm như vậy có phải là thất lễ đối với kiệt tác âm nhạc Tình ca Tây Bắc và các tác giả lão thành tiến bối Cầm Giang và Bùi Đức Hanh không? Tôi rùng mình ái ngại và sợ hãi.
Song bây giờ ngẫm kỹ lại thì thấy như sau: Tâm hồn Triệu Lam Châu tôi hiện nay là con đẻ của truyền thống âm nhạc Việt Nam với những kiệt tác âm nhạc chân chính, trong đó có Tình ca Tây Bắc (Thơ Cầm Giang. Nhạc Bùi Đức Hạnh). Việc tôi  mạn phép các tác giả trưởng lão ấy, để phổ nhạc tiếp cho lời thơ Tình ca Tây Bắc – cũng là một sự ngưỡng mộ và tôn vinh các bậc tiền bối và nền văn hoá nước nhà.
Với ý nghĩ không đến nỗi hồ đồ như vậy, Triệu Lam Châu đã bươn trải tự lo kinh phí để nhờ bạn bè dàn dựng và ghi âm tác phẩm Tình ca Tây Bắc (2) của mình (Thơ Cầm Giang. Nhạc Triệu Lam Châu). Bài hát Tình ca Tây Bắc (2) này hoàn toàn nằm trong từ trường ảnh hưởng của Tình ca Tây Bắc (Thơ Cầm Giang. Nhạc Bùi Đức Hạnh).
Và bây giờ Triệu Lam Châu xin dè dặt công bố Tình ca Tây Bắc (2). Xin trân trọng gửi đến Quý thính giả và bạn bè gần xa. Kính chúc Quý vị và bạn bè sức khoẻ, hạnh phúc, an lành và mọi thành công!
Tuy Hoà, chiều 30 tháng 3 năm 2016
Triệu Lam Châu

Trân trọng mời Quý vị và các bạn cùng nghe bài hát Tình ca Tây Bắc 2 theo các đường dẫn sau đây:

https://youtu.be/iJTEibX4cfQ  (Video Tình ca Tây Bắc 2 )

https://www.youtube.com/watch?v=iJTEibX4cfQ  (Video Tình ca Tây Bắc 2 )

(Video Tình ca Tây Bắc 2 )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét