Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

HỒN THƠ TỪ ĐÂU ĐẾN?





HN THƠ T ĐÂU ĐN?
                          Phạm Đức Nhì

                                                     (Bài 1)

Cm Xúc Trong Thơ

Thơ là trò chơi ca con ch, vn điu và cm xúc. Có l thy được điu đó nên Nguyn Hưng Quc đã đưa ra đnh nghĩa “Thơ là cm xúc đi tìm mt đng cm”. Khác vi thơ, mc đích chính ca văn là chuyn ti thông đip. Cũng có khi có cm xúc nhưng thông đip là chính, cm xúc ch là sn phm ph. Vi thơ, cm xúc gn như là tt c. Thông đip cũng có đy nhưng nhiu khi ch là con kênh đ cm xúc có ch lưu chuyn.

Đc thơ là tìm cái cm giác khoan khoái, thích thú ta ra t bài thơ. Nếu đ ý k s nhn ra cm xúc trong thơ có nhiu tng bc. Theo tôi, có 3 tng bc.

Có người si dây thn kinh sướng rung lên khi gp mt ch, mt t hay, mt hình nh đp. Đó là tng bc 1. Có người cũng sướng cái sướng tng bc 1 nhưng khi thy bài thơ nht quán, lin lc, thế trn kín k, hiu qu thì cm giác sướng mnh hơn na. Đó là cm xúc tng 2.

Nếu bài thơ li có thêm cái hơi nóng cm xúc ta ra, không phi t các con ch, câu thơ mà hình như t đâu đó gia nhng hàng k đ nhng người thưởng thc thơ sành điu cm nhn được và thy vô cùng sng khoái. Đó là cm xúc tng 3, th cm xúc cao cp trong thơ.  Khi cm xúc tng 3 lên ti đnh đim đúng lúc bài thơ kết thúc (cao trào), ta có hn thơ.


Cho nên kh năng thy được, cm đượcái hn ca bài thơ là rt quan trng, đc bit vi nhng người làm công vic bình thơ. Ti sao? Vì hn thơ là du hiu chng t bài thơ đã đến được Bến B Thi Ca, phn thưởng cao quý nht cho công vic làm thơ. Bài thơ ch có th có hn khi đó là tiếng lòng chân tht vì thi sĩ viết ra nó vi tâm thế ca “cái tôi đích thc”. Viết được bài thơ có hn thi sĩ đã ban cho nhng người đc bài thơ y mt ân hu ln, được đi thoi vi mình (thi sĩ) bng Tiếng Người Chân Tht và có nhng giây phút được tr li làm Con Người (viết hoa). Còn phn còn li ca nhân loi cũng là người nhưng tim đã khô cng bi nhng quy lut, cung cách ng x ca xã hi văn minh; h rt hòa nhã, l phép, lch s nhưng rt “lnh”, đang dn dà biến thành nhng người máy vô cm.

Cách Hành X Ca CON NGƯỜI (Viết Hoa)

Mi đây, Larry Nassar – mt bác sĩ tng là thành viên trong trong ban lãnh đo đi tuyn th dc dng c (Gymnastics) Olympics M - đã b kết án t 40 đến 175 năm tù vì ti li dng cương v bác sĩ ca mình, trong khong thi gian 2 thp k, tn công tình dc ít nht 265 n bnh nhân trong đó có 3 con gái ca ông Mark Margraves.  Người cha đau kh - trong phiên tòa mi nht – đã bt chp l lut nghiêm ngt ca toà án - xông v hướng b cáo Larry Nassar vi tt c sc mnh và s gin d ca mình đ tn công lão bác sĩ đn mt này nhưng ông đã b rt đông nhân viên an ninh tòa án kp thi vt ngã và còng tay trước khi gây hi cho lão ta.

Lòng thương con và s gin d lên ti đnh đim đã khiến người cha ni cơn điên, không nghĩ gì đến hình pht mà pháp lut M s dành cho ông sau đó, đã “quên” cách hành x lch s, văn minh trước công đường. Lúc y “cái tôi đích thc” đã vùng dy, đy “cái tôi văn hóa” qua mt bên đ giành quyn làm ch thân xác ca ông. Mc người đi bàn tán sai đúng, da khôn, tôi vn cho cách hành x ca người cha lúc y mi tht là cách hành x ca Con Người (viết hoa) mà vì mi mê tuân theo nhng nguyên tc ca nếp sng văn hóa trong xã hi văn minh, ông đã quên mt t lâu.

Th tưởng tượng mt lúc 3 đa con gái xinh đp, mơn mn như nhng đóa hoa xuân b con qu dâm đãng làm hoen s trinh trng thì có người cha nào đng đi mt vi nó mà không căm gin, ni điên cho được. Khi tôi viết nhng dòng ch này ông Mark Margraves đã xut hin trên truyn hình xin li nhng người hin din trong phiên toà (và người M) v hành đng nóng ny, “thiếu văn hóa” ca mình. Mt đim đc bit là bà Chánh Án ca phiên tòa đã “l đi” không truy cu trách nhim hình s người cha đáng thương. Sau đó trên các phương tin truyn thông, nht là các trang mng xã hi, nhiu người còn tôn vinh ông Mark Margraves là “Anh Hùng” (Hero).

Vì Thơ Là Tiếng Lòng Chân Tht

Vi thơ cũng vy. Thi sĩ rt cn cái trng thái ni điên như người cha đau kh kia, tm thi giã t “cái tôi văn hóa” tr v vi “cái tôi đích thc” đ gii bày tiếng lòng chân tht ca mình vi đc gi. Nguyn Th Hoàng Bc trong Thơ Đến T Đâu (Nguyn Đc Tùng) đã phán rt thng thng nhưng, theo tôi, rt chính xác:

Lúc nào tôi nói tht, nói thng được, ni điên lên mà nói, nói mc k thiên h s, nói cóc s ai, không ‘quan trên ngó xung người ta trông vào’ thì tôi viết được my li kha khá.”

Lúc y lý trí s tr thành bt khin dng vì đã b đy lùi vào mt góc. Đây là điu kin ti cn thiết đ to hn thơ. Nhưng nhng người ý thc được s cn thiết đó rt ít, mà dù có ý thc được điu đó đi na, cái trng thái ni điên y đâu phi c mun là s có, c gi là s đến; phi biết cách thai nghén và kiên nhn đi ch. Vy mà như thế vn chưa đ. K thut thơ ca thi sĩ phi vươn ti mt trình đ kh dĩ chuyn ti được t thơ và nhng nét đp ca bài thơ mt cách vng vàng đ cm xúc có th nương theo đó phát trin thành hn thơ. Tâm hn phn khích, cao hng hay ngay c ni cơn điên mà k thut thơ yếu kém thì cm xúc có gom được tý nào cũng theo nhưng l hng yếu kém đó mà xì ra hết.

Xin gii thiu vi đc gi bài thơ ca mt cháu gái con người bn hc cùng trường hi trung hc, tôi tình c đc được khong hơn 10 năm trước:

ĐÙA VI NÁNG

Sáng nay gi nng ra sân
Nng theo em đến khp trn gian vui
Nhìn em ngơ ngác nng cười
Hôn lên đôi má hng tươi màu vàng
Em nhìn nng chiếu miên man
Bng dưng lòng thy cha chan yêu đi.

Vâng! Hơn 10 năm qua tôi vn thuc lòng bài thơ đ có dp bàn v hn thơ là s đem ra dn chng. Cháu gái lúc y tui khong 15, 16 gì đó, bui sáng ra sân chơi đùa vi nng; nói là chơi đùa nhưng theo t thơ thì cháu gái ch đng gia sân phơi nng sáng, nhìn mình ri ngơ ngác nhìn cnh vt xung quanh đp như tranh dưới ánh mt tri, lòng bng rn ràng vui và cm thy yêu đi chan cha.

Tâm trng ca cháu gái, dĩ nhiên, chưa đến mc “Thiên Đa Nhân quy nht” (1) như ca nhng thin sư đt đo nhưng rt ngây thơ, trong sáng và tươi mát vì không trĩu nng tư ý, tư dc như nhng thi sĩ đã vào đi. Cm xúc tng 3 - th cm xúc có được do thi sĩ đang trng thái phn khích, cao hng - nh nhàng lan ta, cho người đc cái cm giác sng khoái tht d thương.

Rt tiếc, cháu gái còn non tay, bài thơ có my ch dùng t không đúng, không hp nên cái cm xúc y đến ri lng l ra đi. My ch dùng t không đúng, không hp là:

     1/ “Nng theo em đến khp trn gian vui

Em ch quanh qun trong sân thì làm sao “Nng theo em đến khp trn gian vui” được?

     2/ “Hôn lên đôi má hng tươi màu vàng”

Ch “Hôn” hay nhưng không đúng. Ch “Ph” mi đúng (nhưng không hay)

     3/ Tmiên man” không hp vi tâm trng “cha chan yêu đi

Kết Lun

Đc thơ, ai cũng thích gp bài thơ chan cha cht tình, hn thơ lai láng. Mi thi sĩ, đu có cách riêng ca mình, réo gi hn thơ. Nhưng xin đng quên k thut thơ ca - ch, câu, các bin pháp tu t và thế trn ch nghĩa – cũng rt quan trng. Không có nó thì dù có cao hng, có “cái gì nhp” đi na cũng không th có bài thơ hay. Tng 3 ch có th yên tâm phát sinh và phát trin khi nn móng ca nó là tng 1 và tng 2 vng vàng. Nếu chuyên cn hc hi, rèn luyn k thut thơ ca, chú ý lng nghe tiếng xao đng trong tim mình, biết kiên nhn đi ch, thì mt lúc nào đó tht bt ng, hn thơ s p đến.

PHM ĐC NHÌ

Chú Thích:

1/ Tri, Đt và Người hp nht.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét