Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

MỘT BẢN KIỂM THẢO, BA KẾT CỤC



     
                              
 MỘT BẢN KIỂM THẢO, BA KẾT CỤC



                                                                        Dương Quang Châu

                                                                        Vũ Công Hoan dịch



                                                            KIỂM TRA



         Tôi đã sai. Do tôi sơ suất trong làm việc, đã làm mất sự ổn định chính trị toàn thành phố, gây ảnh hưởng không tốt nặng nề. Tôi thành tâm kiểm thảo sâu sắc trước tổ chức.

         

          Ngày 9 tháng 3, tôi nhận được thông báo, ngày hôm sau đài truyền hình trung ương sẽ về thăm thành phố chúng tôi lấy tài liệu điển hình tiên tiến xây dựng liêm chính. Lãnh đạo uỷ ban kiểm tra kỷ luật thành phố bảo tôi thông báo cho lãnh đạo những đơn vị có liên quan ngày mai đến uỷ ban kỷ luật mở cuộc toạ đàm kinh nghiệm xây dựng liêm chính, nhằm phối hợp với cuộc phỏng vấn lấy tài liệu của phóng viên đài truyền hình.



          Khi gọi điện thoại cho đơn vị các ngành, tôi đều chỉ nói, mời bí thư uỷ ban kiểm tra kỷ luật và thủ trưởng số một cuả các anh ngày mai đến uỷ ban kỷ luật có việc.Việc gì? Về xây dựng liêm chính, cứ đến rồi khắc biết.



          Sở dĩ tôi nói giản đơn như vậy, bởi vì sắp hết gìơ làm việc, các đơn vị các ngành cần thông báo quá nhiều, thời gian lại gấp, những đơn vị những ngành này lúc bình thường lại đều tổng kết, đã có sẵn một loạt kinh nghiệm xây dựng liêm chính, không cần phải chuẩn bị nhiều. Ngoài ra, tôi muốn để mọi người  tự nhiên một chút khi đứng trước cuộc phỏng vấn, không nên đọc tài liệu vanh vách như học sinh tiểu học đọc thuộc lòng, nhưng hiệu quả thực tế lại chứng minh phương pháp làm việc này của tôi quá ư giản đơn, khiến nhiều lãnh đạo đơn vị và ngành nẩy sinh hiểu lầm, làm cho sự ổn định của thành phố chúng tôi bị tổn thất không thể cứu vãn…

                          Nhà văn Vũ Công Hoan





          Hôm sau khi phóng viên đài truyền hình phỏng vấn lấy tài liệu, lãnh đạo các đơn vị đến họp chỉ có vài người lèo tèo. Họp xong lục tục truyền đến tin: Cục trưởng cục ruộng đất sau khi nhận được thông báo của uỷ ban kiểm tra kỷ luật đại tiểu tiện mất khả năng khống chế, bệnh tim đột phát, bất tỉnh nhân sự. Cục trưởng cục tài chính nghe nói, bí thư kiểm tra kỷ luật dẫn ông lên uỷ ban kiểm ra kỷ luật, sáng sớm hôm sau, đến cục chống tham nhũng tự đầu thú. Cục trưởng cục công an mất tích ngay trong đêm, đến nay vẫn không rõ ở đâu. Có người bảo ông ta đã chạy sang Ca Na Đa. Cục trưởng cục giao thông giết chết con bồ ngay trong đêm. Ông  ta cho rằng, cô bé tố cáo mình trước uỷ ban kiểm tra kỷ luật thành phố, cần phải diệt khẩu. Cục trưởng cục y tế uống thuốc độc tự sát, để lại một bức thư sám hối và một danh sách dài dằng dặc….

         

          Tất cả những chuyện này đều là do phương pháp làm việc của tôi giản đơn, và thiếu tinh thần trách nhiệm công tác gây nên, dưới sự giáo dục, phê bình và giúp đỡ của tổ chức, tôi đã nhận ra sai lầm của mình, cảm thấy hối hận và đau lòng sâu sắc!



          Đầu năm nay tôi mới thông qua thi kiểm ta công vụ viên vào làm việc tại uỷ ban kiểm tra kỷ luật thành phố.Tôi thiếu kinh nghiệm công tác, ngày thường không chú ý học tập các đồng chí lão thành. Đây là một nguyên nhân quan trọng dẫn tôi phạm sai lầm lần này.Tôi xin nguyện trong công tác từ nay về sau sẽ khiêm tốn học tập các đồng chí lão thành, khắc phục khuyết điểm của mình, sửa chữa sai lầm của bản thân, đề nghị tổ chức cho tôi cơ hội….



                                                                                   Ngày 16 tháng 3

                                                                                     Mộc Tiểu Thuỷ



                                                            Kết cục 1



          Mộc Tiểu Thuỷ bị khai trừ. Mộc Tiểu Thuỷ bị khai trừ tinh thần đâm ra thất thường, kiện cáo khắp nơi. Mỗi khi địa phương họp đại hội đại biểu đảng, họp hội đồng nhân dân, họp hội nghị chính trị hiệp thương, hoặc có lãnh đạo quan trọng cấp trên đến địa phương, đều có người chuyên trách canh giữ Mộc Tiểu Thuỷ, đề phòng anh ta gây rắc rối…



                                                             Kết cục 2



          Mộc Tiểu Thuỷ được “phong quang”. Uỷ ban kiểm tra kỷ luật tỉnh đã lần cuống sờ dưa trong thành phố của Mộc Tiểu Thuỷ, kiểm tra ra một loạt vụ án và chuỗi án. Chính là do Mộc Tiểu Thuỷ gọi sai nội dung điện thoại thông báo, mới mở ra đột phá khẩu của những vụ án này. Cũng có người nói, đây là sự tinh khôn nhanh nhậy của anh. Anh được bình là cán bộ kiểm tra kỷ luật ưu tú, trở thành nhân vật truyền kỳ. Có người định lấy anh làm nguyên mẫu quay thành kịch truyền hình.



                                                               Kết cục 3 



          Mộc Tiểu Thuỷ vừa không bị khai trừ, vừa không được “phong quang”. Anh vẫn làm việc ở văn phòng uỷ ban kiểm tra kỷ luật, suốt ngày ngồi chơi xơi nước, không làm gì. Năm đầu tiên bình xét công vụ viên, kết quả kiểm tra của anh về cơ bản là tương xứng chức vụ, năm thứ hai là tương xứng chức vụ, năm thứ ba là ưu tú. Mọi người đều nói, con người trẻ tuổi này đã chín chắn hơn nhiều lúc mới đến.



                                                                    Vũ Công Hoan dịch

                                              

                                               (TheoBáo “Tạp văn” ngày 23 tháng 9 năm 2008)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét