Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

QUÊN MỜI GỌI HỒN THƠ




QUÊN MI GI HN THƠ

                                                         (Bài 2 trong lot bài v HN THƠ)

                                                    Phạm Đức Nhì 
    
Nhc Li Chuyn Xưa

Cách đây my tháng tôi đã có hân hnh viết li bình cho bài thơ Con V Ngõ Nh ca Ngc Mai, mt thi sĩ tnh Bc Giang. Bài thơ Lc Bát ca ch trong sáng mượt mà, có nhng câu đp như mt bc tranh:

Con v ngõ nh thong hương
Li vào vn lát vàng ươm nng chiu

Theo tôi, Con V Ngõ Nh tròn tra, không sai sót, có th nói là bài thơ hay nhưng khi đc lên vn không thy cái gì đó tht đc bit. Nó như mt viên đá quý, không tì vết nhưng li không có nét riêng đ hp dn nhng tay chơi ngc sành sõi. Nói rõ ra, Con V Ngõ Nh là bài thơ thiếu cá tính nên không gây n tượng mnh m cho người đc. (1)

 “Hoa đp nm khut trên giàn
Em xinh đng ln trong hàng, ai hay?” (PĐN)

Sau đó, nhng câu thơ Lc Bát d thương y li r rê tôi vào FB đ đc thêm thơ ca ch. Cũng ging như Con V Ngõ Nh, mt s bài thơ khác ca Ngc Mai cũng có nhng nét đp chung như: ngôn ng bình d, trong sáng, hình tượng đp, nên thơ, tâm tình nh nhàng, rt d cm, d thương. Nhưng ti sao thơ đp như vy mà li thiếu cái hơi nóng cm xúc đ hp dn người đc?

Vch Ln Ranh Và Cm Ct Mc

Sau khi viết li bình cho bài thơ ca Ngc Mai, tôi và ch thnh thong có trao đi thêm v thơ qua hp nhn tin Facebook. Tôi nh hình như có đ ngh ch m rng hơn na v đ tài đ thơ ch đa dng, mi l hơn. Và ch đã tr li:

“Em không to ln vĩ đi đ làm vic ln; em ch mun gi nhng gì là truyn thng, gia đình bé nh ca mình”.

Tôi biết ch là người ph n có tâm hn “Chân Quê” ca Nguyn Bính - yêu gia đình, làng xóm, quê hương, gìn gi nếp sng đo đc theo truyn thng l giáo ca cha ông. Tôi hoàn toàn tôn trng ý mun ca ch.

Nhưng tôi tiếc cho vườn thơ ca ch, vì tôi nghĩ:


Truyn thng, gia đình, làng xóm, quê hương có nhng cái hay, nhng nét đp riêng ca nó. Nếu thích, ch c quay v đ gi li, sng li nhng k nim khó quên, làm phong phú hơn na tâm hn mình, làm đp hơn na vườn thơ ca mình. Nhưng ch không nhn ra rng suy nghĩ như thế là ch đã t vch ln ranh gii hn óc tưởng tượng, t cm ct mc gii hn tm nhìn.

Và vic “vch ln ranh, cm ct mc” đó đã dn đến my hu qu sau đây:

Va Viết Va Run

Trên đu bài thơ  Trái Tim Điên trên Faceboob NM có  viết câu - đ trong ngoc đơn – sau đây:

(Cũng biết rng Ngoc Mai viết không ti, không dám đt cháy mình. Bài này NM tp viết liu mng mt chút).

Tôi đưa c bài thơ vào phn Ph Lc đ bn đc nếu mun, có th tìm hiu xem ch liu mng đến mc nào. đây ch xin trích my câu tôi nghĩ là “ghê gm” nht:

Gi tình mình
xác tan tác
có bình yên
Em đâu bi
ết
H
i đi kia có biết ..?
...
Bia li
t s khc tên anh x bit
B
ôm em
Anh ôm đ
t trn đi
...
Em ..!
Trái tim điên
Rên xi
ết chng thành li!

My câu (ý) bình thường như thế mà đã phi “liu mng” mi dám viết ra thì không biết ch đã  “vch ln ranh, cm ct mc” đ bó hp “vùng hot đng” ca thơ mình đến mc nào? Làm thơ mà “va viết va run” thì làm sao cm xúc có th dâng trào, ln át lý trí đ to hn thơ?

Hai Bài Thơ Trùng Ý T

Đc li thơ ca ch trên FB tôi gp mt bài có ta khác nhưng ý t thì rt ging Con V Ngõ Nh.

V THĂM NHÀ CŨ

Vng m nng ng trong mây
Ng
p bao lá rng p đy sân rêu
Cây bòng nh
m bóng xiêu
Cành xoan lng đng hoa chiu tím rơi
Bông bưởi trng đến chơi vơi
Trong h
ương con thy nghn ri khúc ru
M
ng xuân, dày lá vàng thu
Tr
i say mng, đâu chim gù bình minh
Ch còn cây chi lng thinh
N
m queo mc lá ra mình mc đau
M
xưa lam lũ đng sâu
Cái tôm cái tép r
u ru niêu dưa
Sóng ngm dưới mái chèo khua
Trên đ
u nng ít, gió mưa li nhiu
....
Đ
i m như mt cánh diu
Càng th
ng đng, càng gió xiêu gia tri

Đã có Con V Ngõ Nh (Ph Lc) ri mà còn viết được V Thăm Nhà Cũ đp như thế, d thương như thế tài thơ ca Ngc Mai qu tht đáng n. Cũng căn nhà y, khung cnh y, cũng cây chi, cây bòng, sân nhà vng lng và cũng tâm trng nh thương bóng m liêu xiêu, bng ngôn ng thơ tượng hình, bng k thut thơ điêu luyn, NM đã quyn biến chuyn đi ngôn ng, làm mi câu thơ, to được bài thơ sau không ging ht mà vn có cái gì đó “khang khác” bài thơ trước. Tôi phc ch ch đó.

Nhưng “ép” cm xúc ca mình như thế thì rt ti nghip cho nhng câu thơ và ít nhiu đã làm gim giá tr ca c 2 bài thơ. Theo tôi, có l khu đt “ương thơ” ca ch hơi hp (ging thành ph Pleiku) nên “đi dăm phút đã v chn cũ” (2) - ch phi ương ri trng 2 cây thơ vào chung mt “h”.

Cân Nhc Ưu Khuyết Đim

Cái gi là khuyết đim ca thơ Ngc Mai - tôi đã phi dàn tri trên 2 trang giy đ ch và người đc nhn thy d dàng hơn -  tht ra, ch cn mt phút bc đng, mt ln ni cơn điên hoc mt quãng thi gian tĩnh lng th hn đi hoang là nó t biến mt. Còn tài thơ, kh năng đưa cái đp vào thơ như ch có th ch cn viết vài hàng nhưng đ th đc dân chơi thơ có khi phi vt vã c đi người.

Mi bn đc nghe tâm tình ca Ngc Mai qua 4 câu trong bài Sông Đi:

Trông gì v phía di khôn
Ban mai r
n mng, hoàng hôn xơ dày 
M
ưa dài đâu vt kit mây
Tr
i còn bn ng, vòm đy bóng đen

Bng 3 câu cui ca đon thơ Ngc Mai đã kéo c nhng chuyn đng ca đt tri (ban mai, hoàng hôn, mây mưa, bóng đêm) xung hòa nhp vi dòng Sông Đi mình đ to thành mt bc tranh thê lương ca mt cnh đi bt hnh, theo tôi, tht tuyt vi.

Đáng mng cho người yêu thơ là vườn thơ ca ch còn khá nhiu nhng đon thơ hay như thế.

Tóm li, Ngc Mai có tâm hn nhy cm, k thut thơ điêu luyn, rt nhanh nhn quyn biến trong s dng ngôn ng, hình tượng thơ ca. Thơ Lc Bát ca ch, nếu tuyn chn nhũng bài thành công, có th lit ch vào hng cao th. Ch còn th nghim thêm Thơ Mi, Thơ Mi Biến Th và kết qu đáng khích l. Theo tôi, ch đã có tt c điu kin cn thiết đ viết bài thơ đ đi ca mình. Thơ ca ch hin ti đã có sc hương đ ch không phi thn thùng khi đng cnh nhng thi sĩ khác, nhưng vn còn thiếu loi cm xúc cao cp nht là hn thơ. Lý do: Ch còn cho phép lý trí điu tiết cm xúc ca mình khi các con ch t ngòi bút tung mình nhy xung trang giy.

Kết Lun

Trong “Con V Ngõ Nh - Bài Thơ Mi Quen” tôi đã viết:

Tôi chn bình Con V Ngõ Nh vì quý mt tài thơ chưa phát huy hết sc mnh ca mình”

Hôm nay, cũng vì quý tài thơ ca ch, tôi quay li vườn thơ do khp mt vòng và có mt mong ước nh bé là mt ngày nào đó Ngc Mai s thay đi nếp suy nghĩ v thơ. Bi, là thi sĩ:

Cái khong tri đàng sau cái ln ranh hay ct mc đó, có th bây gi ch chưa nghĩ đến, chưa dùng đến, nhưng mt ngày nào đó, mt lúc nào đó, khi ngòi bút ca quy mnh hơn, ch s cn đến nó. Nếu mun đi đến Bến B Thi Ca ch nên đ tâm hn thoát cũi s lng, bay đến vùng tri t do rng m, mênh mông … bt tn.

Cái vùng tri t do đàng sau ln ranh và ct mc đó không nhng giúp t thơ sáng hơn, tươi hơn mà còn là li mi rt khéo đ hn thơ bước vào.

Phm Đc Nhì

CHÚ THÍCH:

1/ Con V Ngõ Nh - Bài Thơ Mi Quen, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com  
2/ Còn Chút Gì Đ Nh, thơ Vũ Hu Đnh, nhc Phm Duy



PH LC:

CON V NGÕ NH

Con v ngõ nh thong hương
li vào vn lát vàng ươm nng chiu
đâu ri bóng m liêu xiêu
đâu ri di yếm rt nhiu gió hong

còn đâu chi quét lá bòng
còn đâu bông bưi trng trong rng đy
chng còn hoa khế tím cây
chng còn vai m hao gy gió sương

mơ màng khói bếp còn vương                       
thoáng hơi nưc vi ta hương ngt ngào
go khuya ai giã đêm sao
thèm nghe tiếng m ho bào canh thâu

Trăng non (*) khóc đm lá tru
kìa như tay m chi đu cho trăng!

(Ngc Mai)

(*) Tác gi ví mình như vng trăng non, lúc còn bé thơ thường đng bên giàn tru ca m mà khóc di hn đ được m d dành và chi đu cho.


TRÁI TIM ĐIÊN

(Cũng biết rng Ngoc Mai viết không ti, không dám đt cháy mình. Bài này NM tp viết liu mng mt chút. .... Hj hj)

Trái tim điên p mi tình x bit
Khúc nhc đu mươn mướt n xuân sang
tia nng ươm hn mây ngũ sc
Mà sóng g
m bão t thét tàn hoang
Tim điên viết ngàn li yêu thm nhc
Lo
n nhp hng bóp tím nght máu tươi
V
t thành tia loang l mt người
Ai t
ng điên, ai tng đau rn rĩ..?
...
M
i tình em vượt biên ngoài chiến lũy
N
hôn yêu môi gn đến không cùng
Bi
n nh bé trước vòng ôm ghì xiết
L
i yêu đu sóng sánh cõi thn tiên
Gi tình mình
xác tan tác
có bình yên
Em đâu bi
ết
H
i đi kia có biết ..?
...
Bia li
t s khc tên anh x bit
B
ôm em
Anh ôm đ
t trn đi
...
Em ..!
Trái tim điên
Rên xi
ết chng thành li!

Ngc Mai




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét