Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

CÂU CHUYỆN KHÔNG VUI

 


CÂU CHUYỆN KHÔNG VUI

                   VŨ NHO

Ngày 9 tháng Giêng Quý Mão 2023, nhóm đến chơi nhà bác Vũ Quần Phương. T.S. Trần Đăng Thao làm thơ chữ Hán đọc Hán Việt như lục bát tặng nhà thơ Vũ Quần Phương. Nhà thơ Chử Thu Hằng đưa lên trang:

BC HÀ DANH SĨ

Huynh ông - Danh sĩ Bc Hà

Thi lâm đại th

Vũ Gia k tài

Thn long độc vãng trn ai

Thong dong Tam Đảo, Thiên Thai, Ngũ H

Anh Lí Nguyn Minh vào ngay  bình rng “ huynh ông” là ông anh ca nhà thơ Vũ Quần Phương, không lẽ. Nếu là nhà thơ Vũ Quần Phương thì “bất ổn” vì rằng cả hai từ đều là từ nhân xưng(!).

Trời!

Tôi chúa ghét những người học vấn không bao nhiêu lại hay bắt bẻ, dạy dỗ ra vẻ…

Thế là tôi nhắc: Huynh ông là từ tôn xưng. Có trong từ điển Hán Việt của cụ Đào Duy Anh. Lí Nguyễn Minh cãi cùn: Từ điển cũng có thể sai! Tôi nhắc anh ta rằng : Anh mới biết 1 thì nên dựa cột mà nghe! Anh ta nói bừa rằng chỉ có lão huynh, hiền huynh, không thấy HUYNH ÔNG ở đâu cả! Anh ta đã tra google , không có từ HUYNH ÔNG!

Tôi liền chụp từ điển của cụ Đào Duy Anh có cả chữ Hán. Nhà thơ Trần Đăng Thao vào chê anh ta dốt, về đọc sách 5 năm rồi hãy ra!

Anh ta quay sang chê tôi trịch thượng! Tôi liền vào google tra chữ Huynh Ông. Sau đó chụp lại, dán  vào và nói: Anh Lí Nguyễn Minh xem đi và chớ cãi cùn thêm nữa nha! Chưa kể anh láu cá nói có thành không!

Hôm sau chắc là NGƯỢNG quá, Lí Nguyễn Minh đã xóa toàn bộ lời bình luận non kém của mình cũng những chứng cứ không cãi nổi mà tôi cung cấp!

 

Nhân đây lại nhớ khi nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm cùng chúng tôi trao đổi về trường ca Văn đàn bi tráng. Tác giả Nhật Hoa Khanh nhảy xổ vào chê Văn đàn bi tráng sai ngữ pháp! KInh! Tôi cũng bực và mắng anh ta DỐT! Quá DỐT!  Văn Đàn là danh từ ( làm chủ ngữ). Bi tráng là tính từ, làm Vị ngữ! Câu C-V này đứa trẻ lớp 5 cũng biết mà anh Nhật Hoa Khanh không biết, lại còn lớn tiếng chê bai!

Anh ta còn cn nhn về thái độ này khác! Ấy là kiểu cãi cùng bỏ bóng đá người! Sau tôi cũng xóa tất cả các lời bình mắng Nhật Hoa Khanh!

Vẫn biết rằng bể học vô bờ, không ai có thể vỗ ngực là người biết hết! Nhưng biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe! Gặp người biết ít lại tỏ vẻ biết nhiều, mình không chịu nổi! Tuy cho họ một bài học NHỚ ĐỜI, nhưng mình cũng chẳng VUI!

                       

                                  22 tháng Giêng Quý Mão

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét