Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2023

CHÙM THƠ ĐẶNG KHÁNH CƯỜNG

Đặng Khánh Cường

 

Tìm chồng

 

Trải qua bốn chục mùa đông

Tay cào nát cỏ, mà không thấy người

Ngước trông Thành Cổ, nghẹn lời

Sông Thạch Hãn, vẫn lở bồi phận sông!

Bao giờ mới điểm danh xong

Những mảnh xương vụn vùi trong đất này?

Trải chăn, trải chiếu ra đây

Nằm cùng với đá, với cây một thời

Con đom đóm chớp ngang trời

Phải anh thì nói một lời đi anh!

Từ trong rêu cỏ Cổ Thành

Vọng ra nhịp bước quân hành, thực hư…

Sương khuya rụng buốt tâm tư

Rì rầm tiếng lá, nghe như tiếng người.

 

 

Lời nhắn tin

 

Em tên là Nam

Ở công ty Đường Goòng Hà Tĩnh

Đầu năm một ngàn chín trăm sáu chín (1969)

Đã thức trắng đêm

Chữa bộ quân phục nữ của em

Cho tôi mặc.

 

Bom ném trúng hầm.

Quân trang bay sạch

Tôi chỉ còn hơn Chử Đồng Tử một cái quần đùi

Hơn ba mươi năm

Bộ quân phục ấy, mất rồi

Nhưng tôi còn nỗi nhớ

Tôi còn món nợ

Chưa trả

Là nụ cười ngượng nghịu của em

 

khi dúi vào tay tôi bộ quân phục khâu đêm

bộ quân phục mang hương thịt da con gái.

 

Tuổi hai mươi của tôi quá nhiều vụng dại

Để bây giờ, “đáy bể mò kim“

Bây giờ, em ở đâu hỡi Nam?

Cái răng khểnh và nụ cười rạng rỡ

Lời nhắn này, là một phần nhắc nhở

Món nợ yêu thương, tôi mang suốt cuộc đời.

 

Viết trước cổng chùa

 

- Tặng các bạn tôi ở Thái Bình, cựu TNXP chống Mỹ

do cạn kiệt sức khỏe mấy chục năm nay, đã cam lòng

quy y nơi cửa Phật.

 

Cái ngày ngực nở, eo thon

“Tiếng cười át tiếng đạn bom“… xa rồi!

Mười năm vắt kiệt sức người

Em về, gửi phận vào nơi cửa thiền

Trả lại đời, mọi thiêng liêng

Mọi hào quang, với nỗi - riêng- đàn - bà.

Năm đi qua, tháng đi qua

Đời người thì ngắn, xót xa thì dài

Nâu sồng, giữa chốn trần ai

Tiếng chuông đã vượt ra ngoài miền đau

Chiều nay, trong đám rước dâu

Có ai thấy thoảng hương ngâu cổng chùa?

TRONG TẬP NHIỀU TÁC GIẢ - NHỊP CẦU VĂN CHƯƠNG, TẬP 3




 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét