Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

CHÙM THƠ TRẦN TRỌNG GIÁ



 Trần Trọng Giá

 

Nhớ Hoàng Nhuận Cầm

 

Mãi xa rồi đấy Cầm ơi!

Người như giọt nước đã rơi về nguồn

 

Vạt rừng cỏ cháy khói tuôn

Bao nhiêu mây trắng cứ buồn vào nhau

 

Đêm thơ còn lại nỗi đau

Và xin cỏ cứ một mầu mãi xanh

 

Chén này uống đến tàn canh

Cẩm ơi! Bạn ở trời xanh thế nào?

 

Rót đi cho cạn trăng sao

Một tôi với bóng Cầm vào rồi đi

 

Mai sau dẫu chẳng là gì

Vẫn còn ”xúc xắc”… bởi vì nhớ nhau

 

Cầm ơi còn có nỗi đau

Cho tôi giữ hộ ngày sau lên trời

 

Cầm đi lặng lẽ không lời

Mỏng manh sương khói một thời chưa xa…

Hà Nội, 20/4/2021

 

 

Mong đồng đội thứ tha!

 

- Tưởng nhớ các liệt sĩ đồng đội tôi

đã hy sinh trên sông Thạch Hãn

 

Mỗi năm vẫn nhớ lời thề

Thắp hương ta ước bạn về với ta

 

Lặng nghe trong tiếng quân ca

Có lời bạn với lời ta hát cùng

 

Dòng sông Thạch Hãn mênh mông

Năm xưa máu đỏ nhuộm hồng người ơi

 

Để giờ thương nhớ đầy vơi

Nghe trong tiếng gió bạn tôi đang về

 

“Mái chèo đưa đẩy mạn ghe

Nhẹ khua kẻo thức giấc bè bạn tôi”

 

Đời người thoáng bóng mây trôi

Bạn đi chưa kịp nói lời chia tay

 

Đáy sông lạnh bạn ngủ say

Giấc mơ có cánh cò bay lưng trời

 

Nén lòng giọt lệ còn rơi

Nhớ thương người trọn cuộc đời vì dân

 

Giá như còn được mấy lần

Bạn về với Mẹ cõi trần sẽ vui

 

Chiến tranh kết thúc lâu rồi

Mẹ xa cõi tạm về nơi vĩnh hằng

 

Rưng rưng lệ chảy từng hàng

Tàn hương rơi nhuộm đẫm ngàn đợi trông

 

Bạn còn nằm ở đáy sông

Kết hoa… xin bạn mở lòng thứ tha!

 

 

Đình Phú Nhiêu

 

Quê ta lại có đình làng

Lại tâm niệm lại đèn nhang phụng thờ

 

Đình làng có tự ngày xưa

Đất thiêng muôn thuở bao giờ cũng thiêng

 

Đất còn gìn giữ lời riêng

Lời riêng của đất nói riêng với mình

 

Nhớ thời loạn lạc đao binh

Trai làng theo nhịp trống đình tòng quân

 

Mẹ già làng xóm tiễn chân

Con đê phiêu bạt khuất dần phía sau

 

Làng mình đồng trũng nước sâu

Bao nhiêu lam lũ bạc màu nắng mưa

 

Và trong khao khát đợi chờ

Sân đình nhộn nhịp bây giờ còn đây

 

Lại cùng góp sức chung tay

Sẻ chia gian khổ dựng xây quê mình

 

Sống tròn đạo nghĩa nhân sinh

Nguồn xưa Đức tổ tâm linh mãi còn…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét