Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

HOA MAI MỘT NÀNG THƠ MỘT ĐỜI MƠ

 

HOA MAI MỘT NÀNG THƠ MỘT ĐỜI MƠ Sửa

ĐẶNG QUẾ ANH

Đọc MỘNG của Hoa Mai không hiểu sao tôi nhớ đến GIẤC MỘNG ĐÊM HÈ của nhà soạn kịch người Anh William Shakespeare.
Giữa cuộc sống bộn bề này, nếu có môt giấc mộng đẹp đến giữa ban ngày thì âu cũng là món quà Thượng đế ban tặng. Có ai cấm được giấc mơ? MỘNG đã dẫn dắt người đọc vào thế giới kỳ ảo , trong đó trí tưởng tượng của nhà thơ tự do bay bổng môt  cách diệu kỳ:
Tôi đọc đi đọc lại câu thơ đầu:
"Người có sưởi ấm được trái tim lạnh lẽo của em."
 Đây không phải là  một câu hỏi mà là một câu khẳng định sự thật.Một trái tim lạnh lẽo có ai đó sưởi ấm chăng? Tôi thầm nghĩ.
Hình ảnh ẩn dụ với ước vọng xa xôi:
"Dấy lên con sóng 
Lưu hình bóng người trong mắt? "
Lại là mơ với câu hỏi, tưởng rằng đã qua đi lạnh lẽo nhưng vẫn chỉ là huyễn mộng. Giữa mơ và  thưc đan xen trong hồi ức :
"Dẫu một thời  khốn khổ lênh đênh vì tình yêu
Em mặc thế gian đến rồi đi."
Yêu đến khốn khổ đọa đày mà khi tình yêu ra đi cũng không hề oán hận. Đó mới  là tình yêu thương lớn hơn tình yêu đôi lứa mà đạo Phật gọi là lòng Từ bi với hết thảy nhân gian này. Thơ bạn  thẫm đẫm triết lý nhân sinh . Hiểu được điều này thấy lòng an yên quá:
"Không cố chấp mỉm cười với gió xuân"
" Vận mệnh chỉ là trò chơi xúc xắc"
Quả là cách nhìn của người chứng ngộ.
Tôi lại nhớ câu thơ của Nguyễn Bính :
"Chao ôi ! là mộng hay là thực ?
Là thực hay là mộng bấy lâu?"
Một giấc mộng đẹp đến nỗi thi nhân không tin nổi và thảng thốt hỏi lại mình. Cuộc đời này cũng chỉ là giấc mộng thôi , như xúc xắc đùa chơi số phận. 

Nhưng khát vọng Tình yêu như một lưc hấp dẫn đánh thức trái tim nhà thơ
"Nếu được cùng người ngắm nước chảy mây trôi
Một lần nữa đánh cược trái tim mình không đáng tiếc"
Lại nhớ  nàng Hecmio đã cùng Laixando chạy trốn vào rừng để đấu tranh chống lại luật lệ hà khắc bảo vệ Tình yêu của mình.( Giấc mộng đêm hè)Tình yêu thật đẹp! Nhưng yêu để dám đánh cược trái tim mình thì quả là chỉ có thể là Hoa Mai trong MỘNG. Nhưng đó chính là cái biến ảo kỳ vỹ  vô cùng trong thơ Hoa Mai. Cụm từ "một lần nữa" sao  nghe tim xót xa quá! Có môt cái gì đó thương cảm đến nao lòng !Thi tứ cứ tuôn trào theo dòng suy tưởng tự do, không nén lại được như khát vọng của con người về một tình yêu bình dị , dù có gặp phải điều không như ý, lòng vẫn bao dung độ lượng:
"Không trách số phận ý trời đổi lấy niềm vui"
Trong mộng có thực và trong thực có mộng . 

Toàn bài thơ là một giấc mộng đẹp . Hoa Mai đưa mộng vào thơ hay Hoa Mai thầm nhắn gửi ai đó khi đọc bài thơ này , vô thức đưa tay lên ngực trái lắng nghe nhịp đập con tim mình nhẹ dấy lên một xao động ? và tôi mong, ước gì giấc mộng ấy là thực. Mong có một ngọn  gió tri âm diệu kỳ hiện về hòa cùng con sóng yêu của nàng để  dệt nên bản Tình ca tô điểm cho cõi trần ai vốn đầy ác mộng này. Cảm ơn Hoa Mai, một đóa hoa đẹp trong lòng tôi.

9 h 54 ngày 8/6/2022 khi đọc MỘNG .
Đặng Quế Anh( Sông Thương)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét