Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Tạ Phương viết về câu thơ Lá trúc che ngang mặt chữ điền

Tạ Phương nói về câu thơ : Lá trúc che ngang mặt chữ điền
Nov 30, 2012 8:15 AMPublicPageviews 30 0

vu nho ninh binh : Về câu thơ này, chủ trang đã có bài và cũng đã đăng lại ý kiến của những người khác. Nay xin đưa bài viết của tác giả Tạ Phương để mọi người tham khảo.


Tác giả TẠ PHƯƠNG

LÁ TRÚC CHE NGANG MẶT CHỮ ĐIỀN…

TẠ PHƯƠNG

Bài thơ “Đây thôn Vỹ Dạ” của Hàn Mặc Tử đến nay vẫn như một viên ngọc âm thầm tỏa sáng, thứ ánh sáng lung linh chứa nhiều ẩn ức. Như mọi viên ngọc quý, nhìn từ các góc độ khác nhau người ta có thể thấy những sắc màu khác nhau của nó biến ảo khôn lường. Người thì bảo đây là một bài thơ giản dị, trong sáng tới mức tinh chất, người thì liệt nó vào trường thơ điên, ma mị. Trong bài viết nhỏ này tác giả không có tham vọng phân tích tiếp về khía cạnh đó, mà chỉ muốn bàn thêm đôi lời về cách hiểu câu thơ nổi tiếng “Lá trúc che ngang mặt chữ điền”.


Kể ra giới cầm bút cũng đã tốn không ít giấy mực cho câu này - một câu thơ được kết từ hai yếu tố rất minh bạch là “lá trúc” và “mặt chữ điền”, thêm một động từ “che” và một trạng từ “ngang”. Một câu văn thuần Việt, đơn giản, rõ ràng, thậm chí không hề biến vị trong cấu trúc, vậy mà vẫn là đề tài tranh luận, một thách đố dằng dai chưa dứt qua nhiều thập kỷ.
Điều khiến người ta tranh cãi lại chính là nghĩa của câu thơ, đặc biệt của cụm từ “mặt chữ điền” - đó là gì vậy? - Một mảnh vườn vuông vức? - Một khuôn mặt nữ xinh xắn thấp thoáng sau cành trúc khi chàng trai nghé nhìn vào mảnh vườn nhà nàng? (ý này nhiều người không đồng tình, vì trong tâm thức Việt, mặt chữ điền là cụm từ dành để mô tả khuôn mặt người trai). - Một khuôn mặt chữ điền của người trai từ phương xa hình dung mình được trở về Vỹ Dạ, nhìn ngắm vườn ai qua cành lá trúc che ngang… Ý cuối cùng này là của Chu Văn Sơn(1), theo chúng tôi là cách lý giải hợp lý, nhưng mới chỉ hợp về tình huống. Khi Hàn Mặc Tử lâm trọng bệnh, trong ông hình thành rõ rệt hai thế giới “trong này” và “ngoài kia”. Ở “trong này”, ông khát khao được phân thân, ra với “ngoài kia”, ra với đời thường đẹp đẽ, quyến rũ. Ước mơ ấy thể hiện rõ nét khi ông mô tả thôn Vỹ Dạ. Phong cảnh của cái thôn ven sông Hương ấy trở nên thơ mộng, đẹp trong sáng, chân thực đến xót xa! Nhưng trong khung cảnh ấy, liệu Hàn Mặc Tử có cần tự họa mình với khuôn mặt bảnh trai (chữ điền) theo kiểu “vơ vào” đầy kiêu hãnh như Chu Văn Sơn nghĩ? Trong trường hợp này, theo chúng tôi chắc không  phải vậy.
Trong một dịp công tác vào Huế, chúng tôi nóng lòng muốn thấy lại dù chút gì đó nhắc nhớ tới cái hồn của “Đây thôn Vỹ Dạ” – cái làng thôn bình dị bên sông Hương đã trở nên nổi tiếng từ một bài thơ, hệt như địa danh “Núi Đôi” trong thơ Vũ Cao vậy. Chúng tôi ngồi ăn cơm hến ngay bên đường Hàn Mặc Tử, uống café trong quán “Vỹ Dạ Xưa” bên bờ sông Hương và thả bộ lên Cồn Hến ngắm bãi bắp mùa này không hoa, nhưng những bông bắp từ trong thơ Hàn thuở nào đến nay vẫn còn “lay” động mãi khôn nguôi. Tuy nhiên, cái mà chúng tôi chú ý khi đi theo từng ngõ ngách của Vỹ Dạ chính là những mảnh vườn quê. Còn đó những hàng cau, cây khế, khóm tre, bụi trúc... Ngăn cách vườn nhà với đường thôn là hàng rào hoặc tường xây, với những ô trống như con mắt của mảnh vườn. Qua những “mắt vườn” có thể nhìn ra ngoài đường và từ bên ngoài cũng có thể nhìn qua đó để thấy được cây lá bên trong. Có lẽ tưởng tượng mình được nhìn qua những mắt vườn như thế mà Hàn thi sỹ đã thốt lên: “Vườn ai mướt quá xanh như ngọc”. Nếu đúng vậy, liệu ta có cần hiểu cái “mặt chữ điền” kia là mặt người thôn Vỹ (mặt nữ) hay mặt người trở về thôn Vỹ (là mặt nam, có thể là của chính thi nhân) không? Đành rằng hiểu theo nghĩa nào cũng có cái lý riêng của nó.
Sau khi quan sát các mắt vườn - những khoảng trống trang trí trên tường vườn, chúng tôi nảy ra ý nghĩ, có thể lý giải “mặt chữ điền” một cách dung dị hơn. Đành rằng những khoảng trống (mắt vườn) đó không phải đã có từ thời bài “Đây thôn Vỹ Dạ” được viết ra, nhưng chúng vẫn như một vật chứng vượt qua thời gian, muốn mách bảo cho chúng ta một điều gì đó...
Phần lớn những mắt vườn hôm nay có hình chữ nhật kéo dài theo chiều thẳng đứng, khá thông thoáng. Song cũng không hiếm những ô vuông. Các ô có thể trống rỗng, nhưng đa phần được lắp gạch trang trí. Ngày xưa có một thứ gạch trang trí hình vuông, phía trong có một chữ ĐIỀN rất rõ, được gọi là gạch chữ điền. Loại gạch đó của xứ Huế ngày nay hầu như chỉ còn lại trong các kiến trúc cổ, ví dụ trong khu vực lăng vua Tự Đức còn có khá nhiều (xem ảnh minh họa). Nhiều loại gạch trang trí ngày nay vẫn còn dáng của chữ điền cách điệu. Tuy nhiên, riêng những ô vuông trống rỗng trên tường (bên trong không có gạch trang trí) cũng đã gợi về một chữ điền rồi – một cách gọi ví von cho những vật có hình dạng vuông vức. Khuôn mặt nam nhi vuông vức được gọi là mặt chữ điền với nghĩa như thế, chứ không phải nó giống hệt chữ điền với tất cả cả đường ngang nét dọc. Cũng tương tự, khuôn mặt tròn từng được coi là vẻ đẹp của thiếu nữ đã được ví là mặt nguyệt (cũng chỉ mang ý nghĩa biểu trưng).

 

Gạch chữ điền trang trí tường bao trong lăng Tự Đức
( Ảnh minh họa của tác giả, vì lí do kĩ thuật không đưa lên được)

Vì thế, rất có thể trong trường hợp này thi nhân của chúng ta đã tả thực. Khi ông nhìn qua viên gạch chữ điền, ông thấy có mấy lá trúc che ngang, rồi thấy tiếp những cây lá khác trong mảnh vườn xanh tốt. Điều kỳ diệu là các yếu tố lá trúc và chữ điền kết hợp đã khắc họa một hình ảnh thật đẹp đẽ, nên thơ, như một khung cửa nhỏ thấp thoáng tấm rèm thưa kết bằng lá trúc. Bản thân lá trúc là loại lá thanh mảnh, nhiều lá che cũng không lấp nổi mắt vườn. Sự lựa chọn chi tiết của thi nhân trong trường hợp này quả là rất dụng công và hiệu quả.
Với cảm nhận như vậy, khi đi trên xứ Huế chúng tôi nghĩ rằng mình đã tiệm cận được một cách hiểu câu “Lá trúc che ngang mặt chữ điền” từng gây nhiều tranh cãi trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử
Huế 2-2006

________________________
(1) Chu Văn Sơn, trong “Tinh hoa thơ mới - thẩm bình và suy ngẫm”, NXB Giáo dục, 1999.

Bản gửi vu nho ninh binh

2 nhận xét:

  1. Bữa sau đừng chọn ngày giờ đăng bài nếu bác muốn nó hiển thị ngay nhé

    Trả lờiXóa
  2. Tất nhiên. Nhưng cũng cứ phải chọn ngày giờ cho đàng hoàng. SẼ kiểm tra giờ hiển thị!

    Trả lờiXóa