Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Hai bộ phim cuốn hút và xúc động


XEM PHIM  SỰ KINH NGẠC Ở TẾCH DÁT và BỐN PHÚT tại 51 TRẦN HƯNG ĐẠO

Nhận giấy mời của Hội nhà văn đi xem phim nghiên cứu, tham khảo ở Câu lạc bộ Hội Điện ảnh Việt Nam.  Sáng thứ năm 17/10/2013. Mưa nhưng vẫn đi. Vì xem phim ở đây toàn những phim hay. Lần trước xem phim của Victor Vũ, phim kiếm hiệp về người cháu của Nguyễn Trãi. Lần này xem hai phim. Một của Điện ảnh Mĩ, một của điện ảnh Đức.
          Phim Mĩ có nhan đề : Sự kinh ngạc ở Tếch dat. Bộ phim tài liệu về cuộc thi Piano dành cho những người trẻ có tài năng toàn thế giới. Những nhạc công trẻ đến từ Ytalia, Nga, Bunga ri, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc. Họ đến ở trong các nhà dân ở bang Tếch dát để tham gia  3 vòng của cuộc thi. Vòng chung kết có các nhạc công của Ý, Bungari, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

          Bộ phim tài liệu nhưng xem rất cuốn hút. Kết quả là có một giải nhì ( cô gái Hàn Quốc) hai đồng giải nhất. Một thuộc về chàng trai Trung Quốc họ Trương ( Zhang) và một thuộc về chàng trai Nhật Bản bị mù bẩm sinh là Nobu. Điều kì diệu nhất là Nobu, dù bị mù bẩm sinh, nhưng đã biểu diễn cực kì ấn tượng và thuyết phục. Chàng trai không nhìn thấy nhạc trưởng, nhưng nghe hơi thở của ông để chơi cùng dàn nhạc.
          ( Sau khi giành tiền thưởng giải nhất 20.000 USD, được thu âm, được tham dự các buổi hòa nhạc, được đi lại bằng máy bay miễn phí 3 năm liền, chàng trai Nhật đã có 1 đêm biểu diễn ở Hà Nội. Vậy mà truyền thông của ta chả làm rầm rộ như chàng trai người Úc không có chân tay).
          Bộ phim của Đức có nhan đề “4 phút”. Câu chuyện nói về bà Closer mua đàn đế dạy cho một  nữ tù nhân. Cô gái trẻ Jeny đã phạm tội giết người và có thái độ chống đối quản giáo. Cô gái trẻ bất hợp tác. Nhưng rồi dần dần, hai người cảm thông. Bà Closer là một phụ nữ đồng tính. Bạn gái của bà bị kết tội làm gián điệp chống quân đội Đức. Khi  bạn gái sắp bị hành hình thì trại giam bị bom. Từ đó bà Closer không yêu ai. Bà muốn Jeny tham dự cuộc thi piano. Bà chỉ có thể làm cho cô yêu âm nhạc, còn không thể biến cô thành người tốt hơn. Qua câu chuyện của Jeny với người bố nuôi, người xem được biết vì bảo vệ người mình yêu, Jeny đã nhận tội giết người thay cho anh ta. Cái chết của đứa con cô sinh trong tù làm cho cô khủng hoảng tinh thần. Cô cho rằng bố nuôi đã hãm hiếp cô, nên vô cùng căm ghét ông… Cuối cùng thì cô cũng được rời nhà tù tham gia cuộc thi. Cảnh sát đã bao vây nơi dự thi. Bà Closer xin cảnh sát 4 phút để cô gái hoàn thành bài thi. Bản nhạc kết thúc. Mọi người lặng đi vì sự trình tấu xuất sắc của cô. Khi cô gái cúi chào cũng là lúc hai cảnh sát đi lên, tra tay cô vào còng để đưa trở lại nhà tù.
          Một bộ phim hay, xúc động.
Thú vị nhất có lẽ là trước khi xem phim, khan giả được nghe nghệ sĩ Lưu Nghiệp Quỳnh, một người thông thạo về điện ảnh nói tóm tắt nội dung phim, các khuynh hướng làm phim thế giới và gợi ý suy nghĩ về một vài cảnh trong phim.


Vũ Nho lược thuật

Nghệ sĩ Lưu Nghiệp Quỳnh giới thiệu trước khi xem

Khán giả
Vũ Thế Khôi
Hàng hai phải qua: Lê Sơn, Trần Đình Hiến, Nguyễn Văn Dân
Hàng ba: Lê Lâm
Hình ảnh vị Giám khảo trong phim Điều kinh ngạc ở Tếch dát
Nữ thí sinh trong phim Điều kinh ngạc ở Tếch dát




2 nhận xét:

  1. Em đã xem nghệ sỹ người Nhật mù biểu diễn tại Hà Nội thật tuyệt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem bộ phim tài liệu mới thấy sự kì diệu ở chàng trai này. Thuyết minh nhắc lời vị nhạc trưởng : Chúa đã lấy đi khả năng nhìn của Nobu, nhưng Người đã cho cậu nhiều khả năng tuyệt vời khác. Chỉ nghe hơi thở mà cảm nhận được động tác chỉ huy của nhạc trưởng, chơi hài hòa tuyệt vời trong dàn nhạc!
      Cám ơn bác Đang ghé quán!

      Xóa