Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

“Nếu Phan Huyền Thư không xin lỗi thực sự, tôi sẽ chính thức khởi kiện”

vunhonb : Tôi chả thích thú gì với chuyện lùm xùm. Nhà thơ đàng hoàng không bao giờ tính thơ bằng "bài". Vì thế chả hay ho gì chuyện N.P. Quế Mai bị Ngô Xuân Phúc tranh chấp. Nhà thơ Huyền Thư cũng vậy. Tôi không có chút nào "ân oán giang hồ" với cô. Nhưng tôi thất vọng vì cách hành xử thiếu văn hóa của cô. Đọc thư xin lỗi với mấy chữ " tôi xin tuyên bố", tôi quá chán cho cô vì văn hóa cực "lùn". Ở đây có thể cảm thông về sự "hoảng loạn".  Nhưng xin lỗi gì mà "tuyên bố"?  Chưa hề thấy xưa nay!
Chị Phan Ngọc Thường Đoan tôi cũng không quen. Nhưng tôi cảm thông với tâm trạng của chị. Kiện hay không, thắng hay thua thì cũng đều là một việc chả vui. Nhưng tôi ủng hộ chị Thường Đoan!

Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan:

“Nếu Phan Huyền Thư không xin lỗi thực sự, tôi sẽ chính thức khởi kiện”



Dân trí Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan không chấp nhận lời xin lỗi “giả tạo” của nhà thơ Phan Huyền Thư. Nếu Phan Huyền Thư không xin lỗi, chắc chắn nữ thi sĩ Thường Đoan sẽ khởi kiện.
 >> Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan không chấp nhận lời xin lỗi của Phan Huyền Thư



Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan
Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan
Nhiều người đặt lại câu hỏi, nếu hai nhà thơ phải ra trước toà, thì có đáng không, và để làm gì? Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan trả lời thẳng thắn: “Vì danh dự của bản thân tôi và vì bầu khí quyển văn chương của chúng ta cần có sự trong sạch”.
Mặc dù Phan Huyền Thư đã có lời xin lỗi nhưng vẫn phủ nhận chuyện đạo thơ của Phan Ngọc Thường Đoan. Trước sự việc này, nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan cho biết: “Tôi cần Phan Huyền Thư nói lời xin lỗi thực sự từ tấm lòng chứ không phải né tránh, vấn đề, đánh lạc hướng công luận như lần trước. Yêu cầu cô Huyền Thư đăng tải lời xin lỗi trên tất cả những tờ báo mà cô ấy đã gửi thông tin cho rằng cô ấy đã sáng tác bài thơ đó từ năm 1996. Nếu không thừa nhận thẳng thừng việc đã đạo thơ thì cũng phải xác nhận rằng bài thơ của Phan Huyền Thư là viết sau”.
Phan Ngọc Thường đoan khẳng định chắc chắn: “Chứng cứ và nhân chứng tôi đã có hết rồi. Nếu Phan Huyền Thư không xin lỗi đúng với tinh thần như trên, tôi sẽ chính thức khởi kiện. Tuy nhiên, xung quanh Phan Huyền Thư còn có rất nhiều anh chị em bạn nghề lương thiện và mọi người cũng đã khuyên nhủ chân tình nên tôi tin rằng trong vòng 24 giờ tới, Phan Huyền Thư sẽ có những quyết định đúng đắn. Chắc chắn Thư sẽ xin lỗi, vì đây là lẽ phải”.
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ bày tỏ với Phan Ngọc Thường Đoan: “Nếu sau này Phan Huyền Thư lại xuyên tạc về chị, tôi sẽ quay lại với các chứng lý để bầy tỏ thái độ nghiêm túc vì điều tử tế, trong sạch cần có của văn học nghệ thuật”.
Dư luận trên mạng mới đây đã cung cấp thêm một bài thơ có tên “Buổi sáng” với hầu như nguyên vẹn bài thơ đang tranh chấp, nằm trong tập thơ được công bố dưới hình thức sách điện tử với tên tác giả là Phan Huyền Thư. Tham khảo link sau: http://isach.info/mobile/poem.php?poem=buoi_sang__phan_huyen_thu
Nói về chuyện lùm xùm này, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã buồn bã thừa nhận cũng từng nói với Phan Huyền Thư: “Buồn là trong tập thơ này em có bài thơ em đề tặng Thư gửi nhà thơ Nguyễn Việt Chiến. Vừa rồi, bạn bè lại khui ra trong bản thảo Thư gửi trước khi in tập thơ, cái bài đó lại tặng nhà thơ khác. Đấy là sự mâu thuẫn. Tôi buồn vì bài thơ không phải viết về tôi, viết ở đâu thì mình biết ngay. Vì nếu nói về thời điểm thì không phải tặng tôi, ngữ cảnh đó không phải viết cho tôi. Đấy thật ra là sự thiếu tôn trọng”.
“Rõ ràng, hành xử của Phan Huyền Thư đầy mâu thuẫn. Tôi cho rằng khối mâu thuẫn đó tồn tại trong con người sáng tạo Phan Huyền Thư mà bản thân Thư cũng không kiểm soát nổi - Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nói - Chính vì thế nó có sự tiền hậu bất nhất trong cách trả lời trước sau, trong cách phát ngôn và thực tế như thế. Đấy có thể là trạng thái tinh thần, đấy là trạng thái bệnh lý chăng. Nhưng có một số người nói chả phải bệnh đâu, đấy thuộc một cá tính”.
Trước sự việc càng lúc càng rối ren làm đau đầu giới viết lách và trở thành một trong những “án văn” ồn ào nhất này, không chỉ người bạn - nhà văn Nguyễn Danh Lam- lên tiếng chân thành khuyên nhủ Phan Huyền Thư, mới đây, nhà văn Phạm Ngọc Tiến, một người đàn anh rất thân thiết với Phan Huyền Thư cũng thẳng thắn khuyên nữ nhà thơ này “hãy dũng cảm nhận lỗi”.
Chia sẻ công khai trên trang Facebook cá nhân, ông Phạm Ngọc Tiến viết: “Riêng với Thư anh Tiến nói thế này. Anh luôn bảo vệ em, yêu quý em kể cả bây giờ nhưng việc này phải dứt khoát. Khi xảy ra việc của Du Tử Lê chính anh Tiến đã ngăn Hà Quang Minh dừng việc đó lại vì nó không đáng nhưng đến Bạch lộ thì anh đồng tình với Minh. Đừng dằng dai nữa Thư ạ. Để dằng dai nó sẽ là một nghi án vĩnh viễn với phần thua thiệt hoàn toàn về phía em. Để ra tòa em cũng sẽ thua cuộc. Không một ai là bạn em lại có thể bênh vực em trong chuyện này được dù mọi người thương em không bỏ em trong tai nạn. Hãy dũng cảm nói một lời xin lỗi và đứng lên làm lại. Em là người có tài, vượt qua khổ nạn này đi em”.

Minh Quang

5 nhận xét:

  1. Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan không chấp nhận lời xin lỗi của Phan Huyền Thư
    Mặc dù nhà thơ Phan Huyền Thư đã có lời xin lỗi nhưng vẫn phủ nhận chuyện đạo thơ của Du Tử Lê và Phan Ngọc Thường Đoan. Trước sự việc này, nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, cho biết: “Tôi không chấp nhận lời xin lỗi của Phan Huyền Thư nếu cô ấy không xác nhận đã đạo bài thơ "Buổi sáng" của tôi thành bài Bạch lộ in trong tập "Sẹo độc

    Phan Ngọc Thường Đoan cho phóng viên Thể thao & Văn hóa biết, lý do: “Lẽ ra tôi không muốn nói về vụ này nữa, vì sự thực đã rõ như ban ngày. Mấy hôm nay, điện thoại của tôi "bị réo" liên tục cũng vì chuyện này. Tôi rất mệt mỏi khi thơ của mình bị người khác đạo mà bản thân lại bị… làm phiền. Nhưng sáng nay, tôi đọc báo thấy nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và là người phát ngôn của Hội trả lời trên báo, đại ý rằng nhất định một trong hai người phải có một người đạo thơ”.
    Nhà thơ Phan Ngọc Thuờng Đoan cần Phan Huyền Thư xin lỗi chân thành bằng hành động thiện chí

    Nhà thơ Phan Ngọc Thuờng Đoan cần Phan Huyền Thư xin lỗi chân thành bằng hành động thiện chí

    “Anh Thiều nói vậy khiến tôi buộc lòng phải lên tiếng, vì nếu tôi im lặng, để một thời gian sau nữa sẽ sinh chuyện không hay. Nhất là khi Phan Huyền Thư vẫn phủ nhận việc đạo bài thơ Buổi sáng của tôi thành bài Bạch lộ của cô ấy. Nói thật, cũng là phụ nữ như Thư, tôi sẵn sàng bỏ qua không nói việc này nữa. Nhưng cái cách anh Nguyễn Quang Thiều nói khiến tôi không thể bỏ qua cho đến khi nào Phan Huyền Thư thành thật nhận lỗi bằng việc xác nhận đã đạo thơ của tôi” - nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan chia sẻ.

    Phóng viên hỏi: “Chị muốn vụ này rõ ràng đến tận cùng là vì gì?”. Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, nói ngay: “Vì danh dự của bản thân tôi và vì bầu khí quyển văn chương của chúng ta cần có sự trong sạch. Tôi không phải là người phát hiện Phan Huyền Thư đạo thơ tôi, mà là nhạc sĩ Hà Quang Minh phát hiện. Tập thơ Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư bị Hội Nhà văn Hà Nội thu hồi giải thưởng hay không tôi không quan tâm, vì tôi không cần quyền lợi gì trong giải thưởng này. Tôi chỉ cần Phan Huyền Thư chân thành xin lỗi bằng hành động xác nhận đã đạo thơ tôi. Tôi nhấn mạnh, tôi chỉ cần thế thôi”.



    Phóng viên hỏi: “Nhưng nếu Phan Huyền Thư chỉ xin lỗi chị nhưng vẫn một mực không nhận đã đạo thơ của chị, thì chị xử lý thế nào, có kiện ra tòa hay không?”. Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan: “Như đã nói tôi và Phan Huyền Thư đều là phụ nữ, tôi có sự thông cảm nhất định với cô ấy. Nhưng tôi cần sự chân thành trong lời xin lỗi của Phan Huyền Thư bằng việc xác nhận đã đạo thơ tôi. Mọi lời xin lỗi chân thành phải đi kèm hành động thiện chí, chứ như cái cách ở trên xin lỗi, ở dưới không thừa nhận mình làm sai của Phan Huyền Thư hiện giờ, thì tôi không thể nào chấp nhận. Còn việc tôi có kiện ra tòa để bảo vệ danh dự của mình hay không phụ thuộc vào sự thực tâm nhận sai của Phan Huyền Thư”.

    Liên quan đến vụ việc, nhà văn Phạm Ngọc Tiến, một người thân thiết với Phan Huyền Thư khuyên nữ nhà thơ này “hãy dũng cảm nhận lỗi”. Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của ông, Phạm Ngọc Tiến viết: “Riêng với Thư anh Tiến nói thế này. Anh luôn bảo vệ em, yêu quý em kể cả bây giờ nhưng việc này phải dứt khoát. Khi xảy ra việc của Du Tử Lê chính anh Tiến đã ngăn Hà Quang Minh dừng việc đó lại vì nó không đáng nhưng đến Bạch lộ thì anh đồng tình với Minh. Đừng dằng dai nữa Thư ạ. Để dằng dai nó sẽ là một nghi án vĩnh viễn với phần thua thiệt hoàn toàn về phía em. Để ra tòa em cũng sẽ thua cuộc. Không một ai là bạn em lại có thể bênh vực em trong chuyện này được dù mọi người thương em không bỏ em trong tai nạn. Hãy dũng cảm nói một lời xin lỗi và đứng lên làm lại. Em là người có tài, vượt qua khổ nạn này đi em”.

    Như vậy, vụ việc Phan Huyền Thư "đạo thơ" của Phan Ngọc Thường Đoan vẫn chưa kết thúc. Sự vụ có thể dẫn đến quan tòa nếu nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan khởi kiện Phan Huyền Thư nếu Thư không thật tâm xác nhận trước dư luận hành động “cầm nhầm” thơ người khác.

    Theo Trạc Tuyền
    Thể Thao &Văn Hoá

    Trả lờiXóa
  2. Thất vọng cho cái nhà cô Thư quá bác nhỉ. Hic!

    Trả lờiXóa
  3. Mấy hôm nay tôi có theo dõi vụ này. Hôm qua bên nhà bác Giao bác ấy có đưa lên một bài thơ khác của Phan Huyền Thư, bài có tựa "Lãng mạn giải lao" trong tập thơ "Rỗng ngực". Một bài thơ ngắn gồm 19 câu, trong đó có đến 5 câu tôi thấy giống thơ hoặc ý thơ của nhà thơ hãi ngoại Du Tử Lê, chưa kể bài thơ có câu "Nếu tôi chết hãy đem tôi ra biển", thơ Du Tử Lê: "Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển". Tôi xin copy comment của tôi dưới đây về chuyện này:

    "bầy sẻ cũng hom hem", thơ Du Tử Lê "Bầy sẻ cũ hom hem" (Trên ngọn tình sầu).
    "đêm sương con dế buồn tự vẫn", thơ Du Tử Lê "Con dế buồn tự tử giữa đêm sương" (Trên ngọn tình sầu).
    "Đành như chiếc que diêm... cháy mãi một cõi riêng", thơ Du Tử Lê "Thôi cũng đành như chiếc que diêm một lần lóe lên/ Thắp đời em sáng lung linh buồn một cõi riêng" (hình như là bài Như chiếc que diêm, tôi không nhớ rõ tựa).
    "Bầy sẻ cũ đã qua đời lặng lẽ", thơ Du Tử Lê "Bầy sẻ cũ cũng qua đời lặng lẽ" (Trên ngọn tình sầu).

    Trong bài thơ của PHT có ghi chú một câu: "Bầy sẻ cũng hom hem" là thơ của Tô Thùy Yên (nhà thơ Tô Thùy Yên cùng thời trước 1975 với nhà thơ Du Tử Lê). Thực ra câu này là: "Bầy sẻ cũ hom hem" (cũ chứ không phải cũng) và của DTL chứ không phải TTY.

    Những điều này khiến ta phải đặt ra câu hỏi: "liệu có còn những bài thơ nào khác nữa đạo thơ hoặc đạo ý tưởng của ai khác nữa không?".

    Qua thông tin báo chí tôi được biết năm 2007 nhà thơ PHT cũng đã từng phải viết thư ngỏ xin lỗi mấy nhà văn hải ngoại về đạo văn.

    Đến đây thì đối với tôi mọi việc đã quá rõ ràng bác Vũ Nho ạ. Nhưng tôi thực sự lấy làm lạ, tại sao một người như thế lại có thể hoạt động rất nhiều năm trong lãnh vực sáng tác, sáng tạo như thơ, hay đạo diễn truyền hình, phim ảnh được...?

    May mà đến đây tôi nghĩ mọi việc đã sáng tỏ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính bác Hiệp!
      Có lẽ do háo danh nên PHT đã nhiều lần cầm nhầm của người ta. Như cô Kiều Trinh bên VTV. Vấn đề là nhiều lần chứ không phải một lần. Vẫn chứng nào tật ấy và ngụy biện, cãi chầy. Thất vọng quá. Và tôi nghĩ không ai có thể ti cô ấy nữa!

      Xóa