Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

ĐẠI HÀ MỸ TỬU



                                                     
                                                                                       Nhà văn Vũ Công Hoan
 ĐẠI HÀ MỸ TỬU

                                                            Vương Mông



Mùa hè năm nào lão Vương cũng vè nhà quê một thời gian ngắn.Quê ông ở thị xã QQ. Ông Vương có thói quen hơi động một chút là gọi điện thoại 12121hỏi tình hình thời tiết. Chẳng phải thế sao ư? Từ việc ăn uống nghỉ ngơi, vui chơi  đi lại đều liên quan đến thời tiết mà lại.

Lần nào hỏi thời tiết, đài hỏi đáp khí tượng của thị xã QQ cũng phát một đoạn  quảng  cáo trước tiên:

“Sông lớn cuồn cuộn, khí tượng muôn vàn, sông nhỏ gồng minh, âm dương hoà quyện, nước đục cuồn cuộn, ngũ hành sinh khắc, nước trong tung toé, gan thận thích nghi. Đại Hà mỹ tửu, hàng ngon giá rẻ, Đại Hà mỹ tửu nhắc nhở bạn chú ý thời tiết thay đổi, chú trọng bổ âm tráng dương, thân thể và tâm hồn bình an…”

Sau đó mới bập vào chủ  đề  chính, báo cáo tình hình thay đổi thời tiết, nắng mưa, hướng gió, nhiệt độ cao nhất thấp nhất vân vân. Lại còn thêm mấy câu quan tâm  nhắc  nhở  người nghe, nhớ hôm nay trời lạnh, mặc thêm quần áo, trời mưa phải mang theo áo mưa ô che,  cặn kẽ còn hơn cả người mẹ thân thiết, nhằm chiếm dụng thời gian, thu thêm chi phí.


Ông Vương bực mình, ở đâu có kiểu quảng cáo như ở đây? Bạn gọi điện thoại hỏi thời tiết khí tượng phải trả tiền điện  thoại và tiền tin tức, nó lại chiếm dụng thời gian của bạn làm quảng cáo nghiệp vụ, làm gì có cái lý ấy?

Đáng cười đáng bực nhất là mỗi khi nghe thấy những từ trục trặc không hiểu, ông Vương lại vì ớn ghét mà lơ đễnh, nghĩ đến người nhà, họ hàng, mì sợi, bánh chẻo, hết  chuyện này chuyện  kia, đến khi người ta phát thanh xong quảng cáo, đang đi vào nội dung chính ông lại không chú ý, không nghe thấy, đành phải gọi 12121 một lần nữa “ Sông lớn cuồn cuộn khí tượng muôn vàn…”. Có lúc gọi liền ba cú điện thoại 12121, rươụ ngon Đại Hà uống no muốn nôn, chỉ có điều không nghe được tin chính dự báơ thời tiết.

Đặc biệt khiến ông Vương khâm phục là, đến năm 2008 đã ba năm, ba năm hơn một ngàn ngày, cục điện thoại thị xã QQ vẫn kiên trì quảng cáo Đại Hà mỹ tửu một cách không mệt mỏi, dài hơn bất cứ chủ đề tuyên truyền nào.

Ông Vương hỏi cậu họ của mình, ở thị xã này có phải  có loại rượu ngon Đại Hà phải không?

Cậu họ trả lời không rõ lắm, cậu nói cậu cũng chưa uống bao gtờ, nét mặt cậu hơi tỏ ra ngường ngượng. Ông Vương vội vàng thanh minh không phải ông ám chỉ mình  đòi uống rượu ngon Đại Hà, chỉ có điều nghe thấy quá nhiều trong  hỏi đáp khí tượng, nên có phần hiếu kỳ, nhưng ngay tối hôm ấy, người cậu họ này đã  mua  rượu ngon Đại Hà đem đến mời ông Vương .

Ông Vương khóc dở mếu dở nghĩ bụng, đây chính là hiệu quả của quảng cáo, không phục mà được à?

Bà xã của ông Vương phê bình chồng, trước mặt bạn bè  thân hữu hoặc cán bộ nơi khác đến, ông chớ có hỏi người ta  những chuyện có liên quan đến đặc sản địa phương, người nói  như ông vô tình,  nhưng người nghe hữu ý, không văn minh lịch sự lắm!



                                                           Vũ Công Hoan dịch

                                            (Theo Văn học  Bác Kinh số 2 năm 2009)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét