Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Hùng thiêng tứ trụ...




CHÙM THƠ  NGUYỄN MẠNH THÌN

(Đại Đồng)

1.    HÙNG THIÊNG  TỨ TRỤ

Hùng thiêng Tứ trụ vút mênh mông,
Trấn trị phong ba, tựa Hữu Hồng.
Bắc quốc xâm lăng: suông chén đắng,
Nam phần dấy loạn: chuốc thân vong!
Bao phen đả bại siêu cường lỗ*,
Bấy thuở kình thiên, chuốt giáo đồng.
Thành Nghi Môn ngoại*, thiêng oai vũ,
Thiên niên thạch ngự, tạc giang sơn…!

* Cường lỗ: Giặc mạn; * Nghi môn ngoại: cửa (cổng) ngoài
31/1/2016. NMT

2.    ĐAO  ĐÌNH CHÈM
 
Đao Đình tôi vươn cánh mộng Thiên nga,
Trầm tư bay giữa nước - trời thăm thẳm.
Nhĩ Hà - Tràng giang xuôi đông trăm dặm,
Chở dáng Đao Đình thấu cõi huyền không?!

(Đao Đình Chèm vịnh)

Ban mai, ngắm cánh đao đình,
Trầm ngâm, lặng đứng một mình, ngẩn ngơ…!

Mũi đao cong tự bao giờ?
Hình như tới hội, sững sờ chao nghiêng?!
Đao vươn như dáng con thuyền,
khẳm * bao khát vọng, nỗi niềm xa xưa…

Hội năm nay sắp về chưa?
Để đao giãi nắng dầm mưa, ngóng chờ!
Đao đình vút, đẹp như thơ,
Tụng ca Lễ hội, thỏa mơ về nguồn.

* Đao đình: Kiến trúc đình cổ Việt Nam: Góc mái đình xây uốn cong, đắp rồng, phượng, như mũi đao, như cánh chim vút lên trời thẳm.; * Khẳm: đầy (Chở bao nhiêu đạo, thuyền không khẳm! (Nguyễn Đình Chiểu).
10/2015.NMT
                            
             3. HỘI  BA LÀNG - BA DÂN




Lễ hội cổ truyền Ba làng tôi,
Đình Chèm, tháng 5, giữa hạ oi!
Nghênh thủy: thuyền bơi, chiêng trống giục,
Quân reo, dậy sóng Nhĩ Hà sôi!

Lưu truyền sử sách, đời muôn đời!
Lý Thánh Ông, nhớ mãi ơn Người!
“Lưỡng quốc tướng quân, Nam – Bắc ngưỡng”,
Thắng Hung Nô, về khao quân thôi!

Lễ hội Đình Chèm Ba dân tôi,
Mặc trời chảng nắng, lòng người vui.
Nhà nhà thành kính ra Đình, lễ,
Lễ xong, nô nức xem trò chơi…

Ai về phường Thụy Phương, nếu biết;
Mời lễ Đình Chèm, ta tha thiết!
Mời dự Hội Chèm, nếu đúng dịp.
Mời nếm giò lụa, xơi cháo se,
Thưởng chè kho ấm áp tình quê!...

Luyến Chèm tôi, e chẳng muốn về…!
Nhớ Chèm tôi, chẳng muốn… quay về!
Thương quý Chèm tôi…, chẳng muốn… về!!!

11/2015. NMT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét