Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Sao em chưa về Đà Lạt?

Triệu Lam Châu

SAO EM CHƯA VỀ ĐÀ LẠT – MƯỜNG TIÊN CỦA TRẦN GIAN

Thật là tình cờ đúng vào ngày này ba mươi lăm năm trước (22/4/1982 – 22/4/2017), Triệu Lam Châu tôi, mới tròn ba mươi xuân trẻ trung phơi phới. Trong dịp lên thăm học trò  thực tập tốt nghiệp địa chất tại Đoàn Địa chất 707 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng – tôi có tranh thủ lên thăm thành phố Đà Lạt, mà tôi đã từng ngưỡng mộ từ lâu… Thành phố Mộng mơ, Thành phố sương mờ, Thành phố Tình yêu.
Chiều ngày 17/4/1982 một mình tôi từ Bảo Lộc đi xe đò lên Đà Lạt. Trời ơi, lần đầu tiên gặp Đà Lạt mộng mơ của hồn mình – tôi liền bị thôi miên ngay lập tức bởi vẻ đẹp siêu phàm của nó. Tôi lịm người đi, nghẹn ngào giữa sương chiều bảng lảng mà chẳng nói nên lời. Tuyệt vời quá sức tưởng tượng, Đà Lạt của chúng ta ơi! Và bây giờ chiều 22/4/2017  đang ở biên cương Cao Bằng xa xăm này, nhớ lại cảm giác đầu tiên tinh khôi nhất của lòng mình khi gặp Đà Lạt thần tiên… tôi lại nổi da gà đây, xốn xang và lay động biết chừng nào.
Ngày hôm sau 18/4/1982 tôi lại từ Đà Lạt trở lại Bảo Lộc. Và nhờ cảm hứng bởi niềm tiên của Đà Lạt gieo vào hồn mình…mấy hôm sau (18/4/1982 – 22/4/1982) tôi làm được cả một chùm thơ giàu cảm xúc, gồm những bài: Một nét lòng tôi trên phố núi – Mặt trời Đà Lạt – Chút tình cờ đáng quý – Anh mang thác Cam Ly về xuôi…

Đà Lạt diệu huyền quyến rũ bởi những đặc điểm chính sau đây:
Một là: Không khí chớm lạnh heo may của mùa thu. Đây là mùa thu vĩnh cửu của trần gian.
Hai là: Cảnh sắc bồng bềnh của mây trời, thác núi, hồ nước và rừng thông rất đẹp.
Ba là:  Kiến trúc kiểu biệt thự Pháp cực kỳ tuyệt vời
Bốn là: Hầu như nơi nào của Đà Lạt đều có hoa tươi mọc – Thành phố Ngàn hoa.
Năm là: Con người Đà Lạt văn minh, hiếu khách, tình cảm ấm nồng…


Sau đấy tôi còn có nhiều dịp lên thăm thành phố Ngàn hoa ấy. Năm 2004 tôi làm bài hát Chiều Đà Lạt. Rồi năm 2012 lại làm tiếp bài Đà Lạt ơi… Song mình tự thấy hai tác phẩm ấy chưa chưa xứng với tình yêu của mình dành cho Thành phố Mộng mơ của chúng ta.
Và tháng 8/2016 tôi vinh dự được mời tham gia Đoàn văn nghệ sĩ Phú Yên dự Trại sáng tác Đà Lạt. May mắn thay Bà Mẹ Hoa đã ban cho Triệu Lam Châu niềm xúc cảm từng dồn nén tình yêu Đà Lạt trong lòng hơn ba chục năm qua. Do vậy tôi đã làm được bài hát  tương đối ưng ý Sao em chưa về Đà Lạt.

Trân trọng mời Quý vị và bạn bè gần xa cùng nghe bài hát Sao em chưa về Đà Lạt, theo các đường dẫn sau đây:

https://youtu.be/32u91AScbj0   (Video Sao em chưa về Đà Lạt)

https://www.youtube.com/watch?v=32u91AScbj0  (Video Sao em chưa về Đà Lạt)

(Video Sao em chưa về Đà Lạt)

Chúc Quý vị và bạn bè sức khoẻ, an lành và mọi thành công!
Cao Bằng phố núi, lúc 16 giờ 47’ Chiều 22/8/2017
Triệu Lam Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét