Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

HÉ MỞ CÁNH CỬA BẾN ĐỖ CỦA TỨ THƠ



                            

 HÉ M CÁNH CA BN Đ CA T THƠ
                                                          Phạm Đức Nhì

Được Mi Đc Bài Thơ

Tôi kết bn FB vi Hà Ngc đã khá lâu, biết cháu còn đc thân, làm vic Hà Ni, gia đình Yên Bái.
Cách đây vài tun tôi đc mt bài thơ khá hay ca cháu và có trao đi góp ý vi cháu qua hp nhn tin, đi ý tin nhn là: Vn liên tiếp là ưu đim ln nhưng s ch trong câu nên thay đi vi biên đ rng hơn, s dn đến s thay đi nhp điu ca bài thơ, đ ngt s mc thoang thong, va phi, bài thơ đc lên nghe “đã” hơn.
Hà Ng
c lng nghe và vui v chp nhn ý kiến ca tôi. 

Nhân ti
n nói v s thay đi biên đ ca s ch trong câu ca bài thơ, cháu mi tôi đc bài thơ Thơ Không – Không Thơ cháu va viết khuya hôm trước.
Xin đ
ược trích dn trn vn bài thơ ti đây:

THƠ KHÔNG- KHÔNG THƠ.

Hà Ni đi tri.
Lá l
nh
Gió bay


Yên Bái mưa, c tun chưa tnh
Đ
ường nm trên c đi,
Xe máy mu
n đi phi cài s mt
C
ng nhà ai, đón dâu, tru phi rc dày

Hà Ni căm căm
Cu
ng thi
Ng
ười bay
Ph
quanh co, ph đy mưa bi
Nhit đ gim sâu.
Quê mình đêm nay rét xói
L
ưỡi giá khùa vào gm sàn, khùa qua vách liếp
V
t chết trâu, dê.
Hà Ni
Khuya
Đèn màu
Ai co ro mái hiên,
Ai l
i ci va hè

Yên Bái
Tinh m
ơ
Ng
ười thay trâu phì phò kéo b
B
c m

Có mt vì sao va ngã
vì day d
t hôm xưa
Nhng bit ph đèn giăng trong mưa
Nh
ư nhng con mt mù màu
Ch
p
Ch
p.
Hà Ngc 8.1.2018.

Đi Tìm “Cái Gì Đó” Ca Bài Thơ

THƠ KHÔNG- KHÔNG THƠ ca Hà Ngc có vóc dáng d thương, sáng sa mch lc, s ch trong câu đi thay tùy tin, chng t tác gi rt ung dung thoi mái bày t ý nghĩ, tâm trng ca mình. Vn liên tiếp, gieo không theo mt l lut nào nhưng v ngt ca thơ rt “va ming”, câu thơ, đon thơ lin mch, t thơ và cm xúc chy thành dòng.
Đc xong đon cui ca bài thơ, tôi đoán tác gi s dng th pháp Show, Not Tell đ ám ch “cái gì đó” nhưng đã không cung cp (Show) đ d kin và người đc đã không th men theo đó đ ti “cái gì đó” được.

Tôi nhn tin hi thì được cháu tr li:

“Có m
t vì sao va ngã
vì day d
t hôm xưa

là cháu nói đến mt quan chc va phm ti. Đã phm ti, thì phàm là quan chc hay dân thường đu phi chu ti trước pháp lut, nhưng nh v quan chc này mà Yên Bái cháu mi có đường cao tc, cháu mi được đi v vi m thường xuyên, người dân đ kh, nên cháu xót.”

Có câu tr li này tôi quay li bài thơ và thy qu tht tác gi đã chun b thế trn đ gii thiu “đường cao tc” Hà Ni – Yên Bái, dĩ nhiên có bóng hình ca v quan chc đó n hin phía sau con đường. Bài thơ có 5 đon thì ngoi tr đon kết, 4 đon đu c liên tc “chy” Hà Ni – Yên Bái – Hà Ni – Yên Bái. Rt tiếc s ni kết y còn quá m nht đ dn người đc đến ch tác gi mong mun.

Tôi góp ý: (Câu nhát gng kiu nhn tin Facebook):

Không có d
kin đ người đc liên tưởng
Cho h
mt chút manh mi
Đó là b
n phn ca tác gi.

Hà Ngc tr li:

Cháu ch
cn sa cho rõ ý hơn ch “vì sao rơi” thôi chú .

Nhưng sau đó không thy cháu sa; bài thơ trên trang FB ca cháu vn còn nguyên hình hài cũ. Và vi cái hình hài y thì nhng người đc khác dù có gii đoán cũng khó mà biết được tác gi đ cp đến ai và v vn đ gì.

đây tôi không bình thơ mà ch bàn đến quan h gia thi sĩ và người đc. Thi sĩ trước tiên có bn phn phi hoàn thành chc năng truyn thông ca bài thơ, phi dn người đc đến t thơ. Trong trường hp Thơ Không – Không Thơ chc năng truyn thông ca bài thơ đã tht bi.
Vi thế trn y nếu cánh ca đến vi t thơ được hé m thêm tý na đ người viết và người đc có s giao cm, tôi tin bài thơ ca Hà Ngc s được nhiu người yêu thích, đc bit là cư dân Yên Bái.

Đi Thng Hay Đi Vòng?

Làm thơ có 2 đường: Đi thng và đi vòng. Đi thng là nói thng vào điu mun nói, có nghĩa là T vi Ý là mt. Đi vòng có 2 cách:

1/ n d: Nói cái này mà ng ý cái kia - T là cái này, Ý là cái kia.
2/ Show, Not Tell: Không nói th
ng mà cung cp thông tin đ người đc da vào đó, nương theo đó hiu được ý mình mun nói.

Dĩ nhiên, đi thng d hơn đi vòng. Đi thng ging như đánh bài cào, nga mt nút ln, nút nh là biết ăn thua. Đi vòng - ging như chơi xì phé, phi đ ý, theo dõi con bài ty và phi ch khi lt con bài ty lên thì mi biết kết qu. Đi vòng có cái li là làm cho người đc khoái hơn, đc hng thú hơn nên thi sĩ có tay ngh kha khá thường chn cách này.

Kết Lun

Người thưởng thc thơ sành điu đu biết n d càng kín bài thơ càng hay; vi Show, Not Tell d kin cung cp càng ít lúc hiu ra nim sng khoái càng cao. Nhưng coi chng “già néo đt dây”. n d kín quá đến mc người đc lc đu là bài thơ tht bi. Thi sĩ áp dng Show, Not Tell mà Show “ko” quá khiến người đc giơ tay đu hàng vì không th Tell được thì bài thơ cũng vt đi.

Làm thơ, tâm trng là ca mình, ch cn biết đến mình. Nhưng bày t tâm trng đ người đc hiu mình, (có th) đng cm vi mình thi sĩ phi hé m cánh ca đến bến đ ca t thơ. Đó là chc năng truyn thông ca thơ. Không có nó bài thơ s chết.

Phm Đc Nhì



2 nhận xét:

  1. Tôi đề nghị đoạn kết:

    Từ Hà Nội trải thương về Yên Bái
    Thấy vắng một vì sao
    Cao tốc dài hun hút
    Lòng đau.

    Nhưng tác giả không đồng ý





    Trả lờiXóa
  2. Đúng như ông Nhì nhận xét, bài thơ này KHÔNG cho người đọc liên tưởng về con đường cao tốc. Vì vậy việc " có một ngôi sao vừa ngã" cũng trở thành hình ảnh "mù mờ", thiếu vắng sự dính kết. Tuy nhiên, sửa như ông Nhì gợi ý thì rõ được cái ý "cao tốc và người làm cao tốc", song lại bỏ mất "Những biệt phủ đèn giăng trong mưa
    Như những con mắt mù màu
    Chớp
    Chớp". Hình ảnh này có nhiều sức gợi. Bởi vậy tác giả không đồng ý như ông cũng rất có lí!

    Trả lờiXóa